Đề nghị dừng Serie A , thủ tướng Ý bị phản đối dữ dội

Thể thaoThứ Tư, 30/05/2012 11:00:00 +07:00

(VTC News) - Từ các quan chức cấp cao đến chủ tịch các CLB, tất cả đều tỏ ra không đồng ý với đề xuất tạm dừng Serie A mà thủ tướng Monti vừa đưa ra.

(VTC News) - Từ các quan chức cấp cao đến chủ tịch các CLB, tất cả đều tỏ ra không đồng ý với đề xuất tạm dừng Serie A mà thủ tướng Monti vừa đưa ra.

Cuộc điều tra dàn xếp tỷ số ở bóng đá Italia đã phanh phui ra đường dây ngầm có sự tham gia của nhiều cầu thủ nổi tiếng và cả giới mafia, và nó đã ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình chuẩn bị của ĐTQG nước này sắp tham dự Euro 2012. Sự việc nghiêm trọng tới mức mà người đứng đầu chính phủ Ý, thủ tướng Mario Monti cũng đã phải lên tiếng về một giải pháp giải quyết vấn đề nghiêm trọng hiện nay.

Thủ tướng Italia tỏ ra rất kiên quyết với tiêu cực. 

Phát biểu trong chuyến công du Ba Lan, một trong 2 nước chủ nhà của kỳ Euro lần này, ông Monti nói: “Tôi rất buồn khi một thế giới của những giá trị tốt đẹp nhất như tinh thần cao thượng , khát vọng tuổi trẻ và sự công bằng lại biến thành chỗ của xấu xa, dối trá và lừa đảo. Tôi không đưa ra quyết định, mà đó là việc của chính phủ, nhưng với tư cách là một người đam mê bóng đá, việc hoãn tất cả các giải đấu trong 2-3 năm tới có thể là một giải pháp tốt”.

Những lời phát biểu của thủ tướng Monti lập tức đã gây ra nhiều phản ứng trong dư luận, đặc biệt là những người làm bóng đá. Chủ tịch CLB Palermo, Zamparini nói: “Phát biểu của ngài Monti thật vô cảm, và đáng lẽ ông ấy nên suy nghĩ kỹ trước khi nói điều đó. Monti không nhận ra rằng nếu chúng ta đóng cửa các giải đấu, thì cũng đồng nghĩa với việc đóng cửa nhà nước này, bởi chúng ta sẽ mất đi 900 triệu euro tiền thuế mỗi năm”.

Đội tuyển Italia đã gặp khó khăn khi Euro còn chưa bắt đầu. 

Còn chủ tịch Liên đoàn bóng đá Ý, FIGC Giancarlo Abate lại chia sẻ với quan điểm nhẹ nhàng hơn: “Tôi đồng ý rằng chúng ta không được nương tay với những kẻ gian lận, nhưng việc hoãn giải đấu lại sẽ làm mất thể diện của cả nền bóng đá, là bất công với phần đông những người luôn thi đấu trung thực và khiến hàng nghìn người thất nghiệp.

Bên cạnh đó, bóng đá chuyên nghiệp không lấy một đồng nào từ tiền thuế của người dân, mà ngược lại nó nộp vào ngân sách khoảng 1,1 tỷ euro hàng năm từ các nguồn đầu tư cá nhân và lợi nhuận thương mại. Nên nhớ rằng, khoản tiền 64 triệu euro mà Liên đoàn nhận được hàng năm được dành hết cho bóng đá nghiệp dư, hệ thống đào tạo trẻ và công tác trọng tài, những người góp mặt trong 700 000 trận đấu mỗi năm”.

Chủ tịch Palermo Zamparini là một trong những người phản đối phát biểu của thủ tướng mạnh mẽ nhất. 

Huyền thoại của Milan và hiện đang làm giám đốc đào tạo trẻ của FIGC, Gianni Rivera chua chát: “Tôi rất thất vọng với những phát biểu của ông ấy. Tôi luôn đặt niềm tin vào thủ tướng, nhưng những tuyên bố kiểu này là không cần thiết và chỉ làm nghiêm trọng hơn vấn đề. Tôi không bảo vệ nền bóng đá này, nhưng cũng không chấp nhận sự thổi phồng quá mức. Với những lời nói của ngài Monti, tôi thật sự cảm thấy lo lắng cho tương lai của đất  nước này”.

Hồng Vân

Bình luận
vtcnews.vn