Đề nghị cung cấp thông chạy lốt xe mất 600 triệu: Sở đang thách đố Bộ trưởng Thăng

Thời sựChủ Nhật, 18/10/2015 12:06:00 +07:00

Luật sư Lương Quang Tuấn đã trao đổi xung quanh việc Sở GTVT Hà Nội gửi văn bản đề nghị Bộ trưởng Đinh La Thăng

(VTC News) – Luật sư Lương Quang Tuấn đã trao đổi xung quanh việc Sở GTVT Hà Nội gửi văn bản đề nghị Bộ trưởng Đinh La Thăng cung cấp thông tin xin một lốt xe vào bến Mỹ Đình mất 600 triệu đồng.

Như đã thông tin, cuộc họp diễn ra tại Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) hôm 15/10, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết, có người nói với ông rằng “xin một "lốt" xe vào bến xe Mỹ Đình mất đến 500 - 600 triệu đồng”.

Ngay ngày hôm sau, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội đã ký văn bản gửi Bộ GTVT, đề nghị Bộ trưởng Thăng cung cấp thông tin tiêu cực nói trên để xác minh.

Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng Sở GTVT Hà Nội gửi văn bản đề nghị Bộ trưởng Thăng cung cấp thông tin tiêu cực như một sự thách đố.
Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết, có người nói với ông là xin một "lốt" xe vào bến Mỹ Đình phải mấy 500-600 triệu đồng.

Trả lời VTC News, nguyên Phó ban Thường trực Ban Tổ chức T.Ư Lê Quang Thưởng cho rằng với tư cách là người đứng đầu ngành giao thông, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã tiếp nhận phản ánh từ dư luận và đưa ra để các cơ quan quản lý xem xét và điều tra, xác minh.

Tuy nhiên, việc Sở GTVT ngay lập tức đưa ra văn bản đề nghị Bộ trưởng Thăng cung cấp thông tin như một sự đánh đố.

Ông Lê Quang Thưởng cho rằng, khi có dư luận phản ánh về những tiêu cực của ngành thì các cơ quan chức năng phải tiến hành xác minh để trả lời vấn đề dư luận nêu ra. Trong trường hợp này, cơ quan thanh tra của Sở GTVT Hà Nội phải vào cuộc để làm rõ thông tin.

Sau đó, thanh tra của Sở GTVT Hà Nội phải công bố thông tin trước dư luận. Vì vậy, ông Thưởng cũng đánh giá hành động gửi văn bản đề nghị Bộ trưởng cung cấp thông tin là không đúng quy trình.

Làm rõ hơn vấn đề này, trả lời VTC News, Luật sư Lương Quang Tuấn – Trưởng Văn phòng Luật sư An Thái, Hà Nội
cho biết không phải là lần đầu tiên có lãnh đạo nói đến việc người dân phải bỏ ra để “chạy” cho mình một lợi ích nào đó.

“Mấy năm trước, ông Trần Trọng Dực - Trưởng ban Kiểm tra Thành ủy Hà Nội từng nói là có tình trạng chạy công chức không dưới 100 triệu đồng. Tôi cho rằng, việc chạy công chức, chạy chức, chạy quyền, hay chạy những vấn đề như Bộ trưởng Đinh La Thăng nói mới đây là có cơ sở và đang diễn ra trong xã hội chúng ta,” ông Tuấn nói.

Luật sư Tuấn nhận định việc Sở GTVT Hà Nội gửi văn bản đề nghị Bộ trưởng Bộ GTVT cung cấp thông tin là bất hợp lý.

Vị Trưởng Văn phòng Luật sư An Thái cho rằng Bộ GTVT là cấp trên của Sở GTVT Hà Nội nên khi có thông tin, Sở phải có trách nhiệm tự tiến hành xác minh rồi báo cáo Bộ trưởng và trả lời công chúng.

“Thông tin mà Bộ trưởng Đinh La Thăng nói cũng là một trong những nguồn tin tố giác hành vi vi phạm pháp luật. Khi thấy Bộ trưởng nêu ra vấn đề tiêu cực như vậy, đáng ra Sở GTVT Hà Nội phải có trách nhiệm tự tiến hành kiểm tra, xác minh rồi báo cáo Bộ GTVT. Nếu cần thiết, có thể phối hợp với Công an TP Hà Nội để tiến hành xác minh.

Việc Sở GTVT Hà Nội chưa xác minh gì mà ngay lập tức gửi văn bản đề nghị Bộ trưởng cung cấp thông tin, cung cấp chứng cứ là hoàn toàn không được, bất hợp lý.

Tôi lấy ví dụ, bây giờ không phải chỉ Bộ trưởng Bộ GTVT, trong Quốc hội, khi lãnh đạo Đảng, Nhà nước nói là “vẫn còn có cán bộ, đảng viên chưa chấp hành tốt quy định pháp luật” thì cấp dưới cũng gửi văn bản đề nghị lãnh đạo Đảng, Nhà nước cung cấp thông tin hay sao?” ông Tuấn nói.

Luật sư Lương Quang Tuấn khẳng định, trường hợp này, Bộ trưởng Đinh La Thăng không có trách nhiệm phải trả lời văn bản của Sở GTVT Hà Nội. Sở GTVT phải có trách nhiệm xác minh, làm rõ thông tin tiêu cực mà Bộ trưởng Đinh La Thăng nêu ra trong cuộc họp  hôm 15/10.

“Thông tin xin một "lốt" xe vào Bến xe Mỹ Đình mất đến 500 - 600 triệu đồng là do thông tin quần chúng nói với Bộ trưởng Đinh La Thăng.

Bộ trưởng Thăng đã nêu thông tin này ra tại cuộc họp thì các đơn vị liên quan phải có trách nhiệm làm rõ, báo cáo Bộ GTVT. Bộ trưởng Thăng không có trách nhiệm phải trả lời văn bản của Sở GTVT trong trường hợp này,” Luật sư Tuấn khẳng định.

Đà Long - Phạm Thịnh
Bình luận
vtcnews.vn