Đe dọa, đánh nhau giành khách của các nhà xe trên quốc lộ 5

Thời sựThứ Năm, 07/05/2015 07:29:00 +07:00

Việc tranh giành khách, đe dọa lẫn nhau giữa các nhà xe là hiện tượng nhức nhối đang diễn ra trên Quốc lộ 5.

(VTC News) - Việc tranh giành khách, đe dọa lẫn nhau giữa các nhà xe là hiện tượng nhức nhối đang diễn ra trên Quốc lộ 5.

Qua phản ánh của đơn vị vận tải, có hiện tượng gây mất trật tự, thậm chí một số đối tượng nhắn tin, đe dọa và yêu cầu một số xe đang lưu thông trên đường phải chạy chậm lại để xe khác chạy lên trên nhằm chèn ép và bắt khách, đặc biệt có hành vi gây thương tích cho lái xe.

Đó là thừa nhận của ông Nguyễn Đức Thọ - Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải thành phố Hải Phòng tại cuộc họp giữa Bộ Giao thông Vận tải và các đơn vị cơ quan liên quan về hoạt động vận tải tuyến Hà Nội-Hải Phòng vào chiều 6/5.

Ngoài ra, ông Thọ cũng nêu thực trạng, nhiều đơn vị vận tải vẫn chưa chấp hành nghiêm chỉnh điều kiện kinh doanh, vi phạm đăng ký, niêm yết chạy sai hành trình.

Hình ảnh xe khách trên quốc lộ 5 

“Xe xuất bến cố tình dừng đỗ lâu ở bến Gia Lâm, Lương Yên tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn. Đặc biệt là tình trạng xe khách phóng nhanh vượt ẩu, chèn ép khách, tắt thiết bị hành trình. Ngoài ra, một số nhà xe cạnh tranh khách của nhau bằng việc sử dụng các đối tượng cò mồi chèo kéo, ép khách đi xe”, ông Thọ nêu thực trạng.

Về phía bến xe Lương Yên, nơi có nhiều xe khách chạy tuyến Hà Nội – Hải Phòng hoạt động cho biết, trước đây có 1 số đối tượng nhận là nhân viên điều hành của các hãng xe nhưng thực tế là các đối tượng “cò mồi”, hoạt động trong bến để lôi kéo khách, manh động hơn khi những đối tượng này còn hành hung nhân viên bến xe. Cụ thể, Phó giám đốc bến xe Lương Yên cũng đã bị các đối tượng này hành hung cách đây không lâu.

Ngoài ra, đại diện bến xe Lương Yên phản ánh, nhiều xe sau khi xuất bến có tình đi chậm đón khách, tranh giành khách của nhau trên đường gây mất trật tự, uy hiếp an toàn giao thông.

Liên quan đến thực trạng này, Thượng tá Lê Hồng Thắng - Trưởng phòng cảnh sát hình sự (Công an thành phố Hải Phòng) cho biết, vừa qua, đơn vị đã cử trinh sát quay toàn bộ phương tiện có dấu hiệu vi phạm. Đồng thời thông báo các xe vi phạm để Cảnh sát giao thông xử lý. 

Theo Thượng tá Thắng, thủ đoạn tranh giành khách của các xe là rất phức tạp, thay đổi từng giờ. Xe ôm đi chậm chở theo khách bám theo xe, ngay lúc này nhà xe vội mở cửa cho khách nhảy lên xe để đi nên việc bắt quả tang, xử lý là rất khó khăn.

“Sáng ngày 9/5 tới, lực lượng chức năng sẽ chính thức ra quân kiểm tra, xử lý” Thượng tá Thắng nói.

Nhìn nhận về nguyên nhân của tình trạng nhức nhối này, ông Trần Văn Trường -  Phó Chánh Thanh tra Bộ GTVT cho rằng, một số doanh nghiệp có đầy đủ giấy tờ kinh doanh vận tải nhưng lại khoán trắng cho lái xe, buông lỏng quản lý, kiểm tra giám sát hoạt động của phương tiện và lái xe.

Trước tình trạng này, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho rằng, Nhà nước cần đưa ra giải pháp sớm nhất về công tác quản lý, xây dựng để đáp ứng nhu cầu đi lại lớn của người dân, không để xảy ra tình trạng lộn xộn như đã nêu.

Video: Xe nhồi nhét khách kinh hoàng


Theo Thứ trưởng Trường, việc bố trí điểm đón trả khách chưa phù hợp như hiện nay là một trong những nguyên nhân dẫn đến việc người dân đứng bắt xe dọc đường, lái xe thì ngang nhiên đón trả khách, tranh giành khách, đe dọa lẫn nhau. 

Thứ trưởng đề nghị trong tháng 5 này sẽ phải tiến hành thanh tra toàn diện các doanh nghiệp vận tải có dấu hiệu cạnh tranh không lành mạnh để dẹp bỏ tình trạng như hiện nay.

Kiên quyết chỉ đạo tại cuộc họp, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường đề nghị: “Trong vòng một tháng phải giải quyết dứt điểm tình trạng các đơn vị vận tải tranh giành khách trên QL 5. Nhà xe nào, đối tượng nào cố tình vi phạm, dọa dẫm các nhà xe khác gây mất trật tự an toàn giao thông nếu cần thiết phải xử lý hình sự”.

M.Chiến
Bình luận
vtcnews.vn