Đế chế BlackBerry sẽ về tay Lenovo trong tuần này?

Kinh tếThứ Ba, 21/10/2014 04:21:00 +07:00

(VTC News) - Nhiều khả năng thương vụ thâu tóm BlackBerry sẽ được Lenovo hoàn tất ngay trong tuần này.

(VTC News) - Nhiều khả năng thương vụ thâu tóm BlackBerry sẽ được Lenovo hoàn tất ngay trong tuần này.

Theo thông tin từ trang tài chính Benzinga, ngay trong tuần này, hãng công nghệ Trung Quốc, Lenovo có thể công bố quyền sở hữu đối với "đế chế" di động một thời Blackberry. Mỗi một cổ phiếu của BlackBerry sẽ được Lenovo mua lại với giá 15 USD.

Trong 2 năm trở lại đây, các thông tin về việc Lenovo muốn có BlackBerry đã liên tục xuất hiện. Bên cạnh việc đã sở hữu bộ phận di động Motorola từ Google với giá 2,9 tỷ USD hồi đầu năm 2014, nếu có thêm hãng điện thoại Canada, vị thế trên thị trường di động của Lenovo sẽ càng thêm vững chắc.
Từ năm 2013 trở lại đây, các tin đồn về việc BlackBerry sắp phải bán mình đã liên tục xuất hiện 
Mặc dù chưa rõ tính xác thực của thương vụ này nhưng thông tin trên đã giúp cổ phiếu của BlackBerry tăng nhẹ 3,4%, đạt 9,8 USD/cổ phiếu.


Tuy nhiên vào thời điểm cuối năm 2013, trong khi các thông tin về việc Lenovo muốn có BlackBerry lần lượt xuất hiện, chính phủ Canada đã lên tiếng phản đối thương vụ này vì lý do an ninh quốc gia. Nguyên do bắt nguồn từ việc BlackBerry hiện đang vận hành hệ thống bảo mật cho hàng nghìn địa chỉ email của doanh nghiệp, quân đội và chính phủ nước này.

Nhiều khả năng chính phủ Canada vẫn sẽ bảo lưu ý kiến trước đó, đặc biệt là khi thương vụ mua bán lại đến từ một công ty Trung Quốc, quốc gia đang gặp phải nhiều cáo buộc về tình trạng gián điệp công nghệ cao. Cũng theo luật của Canada, các thương vụ mua bán với doanh nghiệp nước ngoài đều phải có sự chấp thuận từ chính phủ.

Đứng dưới một góc độ khác, giới chuyên gia cho rằng BlackBerry chỉ nên bán bộ phận di động của mình, thay vì bán toàn bộ hệ thống bảo mật cũng như hạ tầng mạng, điều này sẽ giúp hãng có thêm nguồn lực để tập trung vào các dịch vụ cốt lõi.

Sau nhiều năm chìm đắm trong khó khăn, vào quý II vừa qua, bộ phận di động của BlackBerry đã có dấu hiệu phụ hồi, dự kiến doanh số bán ra sẽ tăng trưởng trong các quý tiếp theo.

Hiện cả phía Lenovo và BlackBerry đều không có bất cứ bình luận nào về thương vụ này.

Lê Vy
Bình luận
vtcnews.vn