Đề bạt ông Trịnh Xuân Thanh: 'Họ tinh vi lắm chứ không yếu kém gì cả'

Thời sựThứ Ba, 26/07/2016 07:49:00 +07:00

Đại biểu Dương Trung Quốc đã thẳng thắn bày tỏ quan điểm có sự không bình thường trong việc bổ nhiệm cán bộ qua vụ việc của ông Trịnh Xuân Thanh.

Ngày 18/7, Văn phòng Trung ương Đảng có Công văn thông báo ý kiến chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về các công việc cần làm tiếp sau khi có Thông báo kết luận của Uỷ ban Kiểm tra Trung ương về ông Trịnh Xuân Thanh.

Tổng Bí thư đề nghị làm rõ trách nhiệm và xử lý các tập thể, cá nhân liên quan đến sai phạm của ông Trịnh Xuân Thanh.

Duong-Trung-Quoc-2

Đại biểu Dương Trung Quốc (Ảnh: Phạm Thịnh)

Bên hành lang Quốc hội, trả lời phỏng vấn VTC News, đại biểu Dương Trung Quốc (Đoàn Đồng Nai) đã nêu quan điểm về những sai phạm của ông Trịnh Xuân Thanh.

- Ông đánh giá thế nào về việc Tổng Bí thư tiếp tục đề nghị các cơ quan chức năng làm rõ trách nhiệm và xử lý các tập thể, cá nhân liên quan đến sai phạm của ông Trịnh Xuân Thanh?

Cơ chế của chúng ta là Đảng lãnh đạo toàn diện, tuyệt đối. Có thể nói thẳng là tất cả các sai phạm đều rơi vào các đảng viên. Vì vậy, sự chỉ đạo của Tổng bí thư là cần thiết để nâng cao vai trò, trách nhiệm của các đảng viên khi tham gia vào bộ máy nhà nước.

Đương nhiên, những người đó đang đóng những vai trò khác nhau trong bộ máy nhà nước thì chúng ta phải thực hiện điều đó bên cạnh điều lệ của Đảng và pháp luật của nhà nước.

- Dù đã điều hành Tổng Công ty cổ phần Xây lắp Dầu khí Việt Nam (PVC) thua lỗ gần 3.300 tỷ đồng, nhưng ông Trịnh Xuân Thanh lại vẫn được đề bạt lên những vị trí cao hơn. Phải chăng có sự yếu kém trong việc đề bạt cán bộ?

 
Tôi không cho rằng đó là sự yếu kém trong đề bạt cán bộ mà thể hiện có những kẽ hở để người ta có thể lách, chứ họ tinh vi lắm chứ không yếu kém gì cả

Đại biểu Dương Trung Quốc

Tôi không cho rằng đó là sự yếu kém trong đề bạt cán bộ mà thể hiện có những kẽ hở để người ta có thể lách, họ tinh vi lắm chứ không yếu kém gì cả.

Đó là điều không bình thường khi những người có trách nhiệm để thất thoát tài sản lại tiếp tục được đề bạt ở những vị trí cao hơn, được thăng thức.

Trong khi đó, chúng ta luôn nói đến trách nhiệm nhưng trách nhiệm ở đây lại là một khái niệm rất trừu tượng.

Tôi nghĩ rằng những sự việc như thế này phải gắn trách nhiệm cá nhân. Trách nhiệm cá nhân là hết sức quan trọng. Khen chê là phải rõ cụ thể.

trinh xuan thanh-1

Ông Trịnh Xuân Thanh

- Thậm chí liên quan đến trách nhiệm của ông Vũ Huy Hoàng khi còn làm bộ trưởng?

Trong sự việc này, tôi thấy lại quay lại việc mọi người đều nói quy trình thì đúng nhưng kết quả lại sai. Vậy vấn đề ở đâu.

Tôi cho rằng có hai vấn đề. Thứ nhất, cái gì cũng do con người làm cả. Đó là phẩm chất của người thực hiện.

Thứ hai, đó là chúng ta không có cơ chế để người dân giám sát. Nếu có cơ chế để người dân giám sát thì chắc chắn sẽ phát hiện sớm hơn rất nhiều.

Tôi nghĩ câu chuyện PVC thất thoát thì thiên hạ đều biết cả, thậm chí báo chí nêu lên rồi nhưng còn việc đề bạt ông Trịnh Xuân Thanh thì người dân không được biết đường đi nước bước của họ. Người dân chỉ được biết khi xuất hiện ngẫu nhiên từ vụ gắn biển xanh vào xe tư thôi.

Điều đó thể hiện rất rõ thông tin không đến được với người dân và người dân không được giám sát. Cuối cùng vẫn là người dân phát hiện và thông qua tiếng nói của phương tiện thông tin đại chúng thì vụ việc mới được thông tin.

- Người dân giám sát thông qua đại biểu Quốc hội, vậy các đại biểu Quốc hội ở địa phương, Bộ ngành đó đã làm tròn trách nhiệm của mình chưa, thưa ông?

Vấn đề anh đặt ra hoàn toàn đúng. Cũng như vụ việc Formosa thì đại biểu Quốc hội Hà Tĩnh ở đâu?

Tôi nghĩ bản thân ông Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng ngày ấy cũng là một đại biểu Quốc hội cho nên có sự chồng chéo lên nhau dẫn đến hạn chế sự giám sát của người dân.

- Thua lỗ nhiều nhưng vì sao PVC vẫn nhận được hàng loạt danh hiệu anh hùng lao động?

Vụ PVC cũng như cái lỗ viết trên giấy, cũng không thấy ai chịu trách nhiệm cả. Sự vô can của những người có trách nhiệm là vấn đề của chúng ta hiện nay.

- Phải chăng có dấu hiệu của việc “chạy” danh hiệu, thưa ông?

Chữ “chạy” thì Tổng bí thư đã nói rồi. Còn ở vụ việc này có chạy hay không thì sẽ là một câu hỏi cho các cơ quan chức năng.

Xin cảm ơn ông!

Video: Phát ngôn ấn tượng của các đại biểu Quốc hội khóa XIII

Phạm Thịnh
Bình luận
vtcnews.vn