Đề án chuyển mạng di động giữ nguyên số chưa gặp thời

Khoa học - Công nghệThứ Năm, 09/12/2010 03:44:00 +07:00

Gần 4 năm ấp ủ, Bộ TT-TT vẫn chưa hoàn tất đề án chuyển mạng di động giữ số, các doanh nghiệp cho rằng thời điểm này là chưa thích hợp.

Gần 4 năm ấp ủ, Bộ Thông tin và Truyền thông vẫn chưa hoàn tất đề án chuyển mạng di động giữ số. Dù nhìn nhận, việc làm này có lợi cho người tiêu dùng, các doanh nghiệp cho rằng thời điểm này là chưa thích hợp.

Nguồn tin từ lãnh đạo Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết, đề án cho phép thuê bao di động được chuyển mạng vẫn được giữ số đang được hoàn tất để lấy ý kiến các doanh nghiệp. Đây được coi là biện pháp mạnh buộc nhà khai thác dịch vụ phải nâng cao chất lượng để phục vụ người tiêu dùng tốt hơn.

Cả nước đã có trên 140 triệu thuê bao di động.  

Đề án chuyển mạng di động không cần đổi số được Bộ Bưu chính Viễn thông cũ nay là Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu cách đây gần 4 năm. Theo dự kiến, khi thị trường di động bước vào giai đoạn bão hòa, thị phần doanh nghiệp được phân chia rõ ràng, người dùng có thể được lựa chọn sử dụng dịch vụ của bất cứ doanh nghiệp nào mà vẫn giữ nguyên được chính số điện thoại của mình. Về nguyên tắc, với cách làm này, người tiêu dùng sẽ được quyền lựa chọn dịch vụ giá rẻ, chất lượng, đồng thời có quyền tẩy chay mạng di động không đảm bảo cam kết.

Câu chuyện rớt sóng di động mấy năm nay trở thành câu chuyện không mới khi người tiêu dùng đã biết chấp nhận "sống chung với lũ". Khi được hỏi, nhiều người vẫn không ngại bày tỏ quan điểm: Chán chất lượng lắm, nhưng vì đã dùng số di động nhiều năm nên phải âm thầm chấp nhận. Do vậy, việc cho phép thuê bao chuyển mạng giữ số được coi là có lợi cho người tiêu dùng, đồng thời gây sức ép với các hãng viễn thông trong vấn đề nâng cao chất lượng dịch vụ.

Lãnh đạo mạng di động lớn thì tự tin về chất lượng mạng lưới nên không lo chuyện mất khách hàng. Còn các hãng viễn thông nhỏ cũng hy vọng cách thức này có thể giúp họ vượt lên, bứt phá trong việc thu hút thuê bao.

Tuy nhiên, các hãng viễn thông vẫn lo ngại rằng thời điểm hiện tại còn quá sớm để áp dụng đề án chuyển mạng di động giữ số. Lãnh đạo một hãng viễn thông có thuê bao di động lớn nhất Việt Nam cho rằng nếu đề án được triển khai sớm quá sẽ khiến nhà khai thác phải áp dụng các chính sách ngắn hạn, ngăn chặn làn sóng chuyển dịch thuê bao từ mạng này sang mạng khác. Và như vậy, việc đầu tư dài hạn cho mạng lưới, nguồn lực... sẽ bị giảm đi. Trong khi đó, bản chất của đề án chuyển mạng giữ nguyên số là yêu cầu nhà cung cấp dịch vụ tăng đầu tư cam kết về mạng lưới.

"Thiệt hại đầu tiên từ chính sách chuyển số có thể là các doanh nghiệp nhưng về lâu dài, người tiêu dùng mới là đối tượng bị ảnh hưởng chính. Bởi khi nhà mạng quá lao vào việc tung chiêu để giữ chân khách mà không đầu tư có chiều sâu thì người tiêu dùng sẽ không được hưởng nhiều các dịch vụ mới", ông này nói.

Một lãnh đạo của VinaPhone cũng cho rằng, chính sách này chưa thể áp dụng ngay, ít nhất là trong vòng 3 năm nữa. Ông này phân tích, hiện tại ở Việt Nam vẫn còn khoảng 16-20 triệu người chưa dùng điện thoại di động. Như vậy, cạnh tranh giữa các doanh nghiệp viễn thông trong thời điểm hiện tại và tương lai gần vẫn là "đua giành cho được khách" chứ chưa phải giai đoạn bão hòa đề áp dụng đề án trên.

Theo ông, thị trường di động Việt vẫn còn nhiều vấn đề cần hoàn thiện. Hiện nay, các chính sách quản lý về khuyến mãi, giảm giá vẫn chưa được thực hiện triệt để. Bộ yêu cầu khuyến mãi không vượt quá 100% song vẫn có doanh nghiệp âm thầm khuyến mãi tới 170%, thậm chí là 200%.

"Khi các hiện tượng khuyến mãi, cạnh tranh thiếu lành mạnh như vậy được loại bỏ, các doanh nghiệp mới cảm thấy sòng phẳng. Khi ấy áp dụng đề án chuyển mạng giữ số mới có hiệu quả", vị lãnh đạo này nói.

Ông Phạm Hồng Hải, Vụ trưởng Vụ Viễn thông, Bộ Thông tin và Truyền thông cũng cho biết đề án này vẫn tiếp tục được nghiên cứu và chưa thể áp dụng ngay.

Trên thực tế nhiều nước trên thế giới đã áp dụng cách thức chuyển mạng giữ nguyên số cho khách hàng khi thị trường di động bão hòa về tốc độ phát triển thuê bao. Chẳng hạn, ở Hong Kong (Trung Quốc), số người sở hữu ít nhất một máy di động đã chiếm tới trên ba phần tư dân số. Khi tốc độ phát triển thuê bao không còn là vấn đề bức xúc với các doanh nghiệp, Hong Kong quyết định mở cửa cạnh tranh cho phép khách hàng được lựa chọn mạng di động mình thích mà không cần phải đổi số. Nhật Bản, Mỹ... cũng áp dụng cách thức này.

Trước đó, Viettel và S-Fone là hai mạng di động thực hiện chính sách cho phép khách hàng giữ nguyên số khi chuyển sang sử dụng dịch vụ của mình. Tuy nhiên, việc giữ số chỉ thực hiện với 7 số cuối còn đầu số 09x vẫn phải thay đổi. Chẳng hạn thuê bao 091, 090 chuyển sang Viettel sẽ chuyển thành 098 chứ không giữ được nguyên số cũ. Còn với đề án mà Bộ Thông tin và Truyền thông đang nghiên cứu, khách hàng được giữ nguyên cả 10 hoặc 11 chữ số của sim điện thoại mình đang dùng.

Theo VnExpress

Bình luận
vtcnews.vn