ĐBQH Châu Thị Thu Nga bị bắt: Quan chức Quốc hội nói gì?

Thời sựThứ Năm, 08/01/2015 01:10:00 +07:00

Viện trưởng Viện nghiên cứu lập pháp Quốc hội Đinh Xuân Thảo chia sẻ quan điểm về công tác ứng cử, bầu cử ĐBQH sau vụ việc bà Châu Thị Thu Nga bị bắt

(VTC News) – ĐBQH Đinh Xuân Thảo - Viện trưởng Viện nghiên cứu lập pháp Quốc hội cho biết, ông không bất ngờ trước thông tin bà Châu Thị Thu Nga bị bắt.

Sáng 8/1, phóng viên VTC News đã có cuộc trao đổi với Viện trưởng Viện nghiên cứu lập pháp Quốc hội Đinh Xuân Thảo xung quanh vụ việc Cơ quan CSĐT Bộ Công an tổ chức khám xét nhà riêng và bắt tạm giam bà Châu Thị Thu Nga, ĐBQH TP.Hà Nội tối 7/1.

Ông Thảo cho biết, ông không bất ngờ về sự việc này, bởi trước đó ban công tác đại biểu của Quốc hội đã nhận được đơn thư tố cáo về những sai phạm của bà Nga.

“Có thể nói là tôi không bất ngờ. Trước đó, ban công tác đại biểu Quốc hội đã nhận được đơn thư của những người bị hại. Không có gì bất ngờ cả,” ông Thảo cho hay.

Đánh giá về hoạt động của bà Châu Thị Thu Nga tại Quốc hội, ông Thảo nói: “Hoạt động của bà Nga tại Quốc hội thì cũng bình thường. Bà cũng có phát biểu một số vấn đề, nhưng chấp hành giờ giấc không được nghiêm túc lắm.”

ĐBQH Châu Thị Thu Nga bị bắt: Quan chức Quốc hội nói gì
Bà Châu Thị Thu Nga. 

Viện trưởng Viện nghiên cứu lập pháp Quốc hội cho rằng, sau sự việc này, chúng ta cần phải rút kinh nghiệm, thận trọng hơn trong việc lựa chọn các ứng viên tham gia ứng cử, làm sao lựa chọn đại biểu một cách chính xác hơn, chất lượng hơn.

Theo ông Đinh Xuân Thảo, khi bầu cử đại biểu Quốc hội, nhân dân không biết nhiều thông tin về đại biểu, do đó có thể dẫn đến việc lựa chọn sai người đại diện cho tiếng nói của mình. Bởi vậy, vai trò của đơn vị lựa chọn ứng viên tham gia ứng cử là rất quan trọng.

“Dân người ta có biết đâu, mà phải nghe thông tin tuyên truyền, đặc biệt là qua báo chí, mà báo chí cũng đâu có biết nhiều về bản thân đại biểu. Đôi khi có trường hợp họ có tiền là được. Việc này có thể xảy ra sau này, chứ không phải trước đây. Mình phải thận trọng hơn trong việc đề cử người tham gia,” ông Thảo nói.

Video bắt tạm giam bà Châu Thị Thu Nga 

Trước đó, tối 7/1, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã thực hiện lệnh bắt tạm giam bà Châu Thị Thu Nga để điều tra về hành vi Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Việc khám xét tại nhà riêng của bà Nga ở tại số 78A9+3 phố Hồng Mai, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội diễn ra từ khoảng hơn 21 giờ đến 22 giờ 45 mới kết thúc.

Hàng trăm người dân đã kéo đến xem vì tò mò. Sau khi kết thúc khám xét, bà Nga được đội mũ phớt, dẫn giải ra xe một cách nhanh chóng. Nhiều tài liệu cũng được cơ quan công an thu giữ và mang đi.

Theo thông tin trên website của Quốc hội, bà Châu Thị Thu Nga sinh ngày 29/4/1965, quê ở Thừa Thiên Huế, có trình độ chuyên môn là Tiến sỹ Quản trị Kinh doanh. Bà là Đại biểu Quốc hội khóa XIII, Đại biểu HĐND TP Hà Nội (2011-2016), Đại biểu HĐND cấp quận (2004-2011).

Hiện bà Nga đang làm việc tại Công ty cổ phần Tập đoàn đầu tư Xây dựng nhà đất. Bên cạnh đó, vị Đại biểu Quốc hội TP. Hà Nội này còn giữ gần 10 chức vụ khác nhau tại các cơ quan, tổ chức.

Doanh nghiệp do bà Nga đứng đầu hiện là chủ đầu tư nhiều dự án bất động sản lớn tại Hà Nội, như dự án khu nhà ở kinh doanh ở phố Thượng Thụy (phường Phú Thượng, Tây Hồ, Hà Nội), dự án B5 Cầu Diễn…

Thời gian qua đã xuất hiện những lời tố cáo bà Châu Thị Thu Nga lừa đảo. Trong lần trả lời báo chí vào tháng 1/2014, bà Nguyễn Thị Nương, Trưởng Ban công tác đại biểu thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội, xác nhận thời gian qua có nhiều người dân, đối tác làm ăn của bà Châu Thị Thu Nga viết đơn tố cáo bà Nga lợi dụng vốn, không thực hiện nghĩa vụ trong hợp đồng và né tránh không gặp khách hàng.

Được biết, tại dự án B5 Cầu Diễn, cơ quan điều tra xác định bà Nga và những người liên quan đã thu tiền góp vốn của các nhà đầu tư khi dự án chưa được cấp phép, dẫn đến mất khả năng thanh toán khoảng 300 tỷ đồng.

Vụ việc đang được lực lượng công an tiếp tục điều tra làm rõ. Trước đó, trong kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XIII (tháng 10 và 11-2014), bà Nga đã không thể thường xuyên có mặt tại các phiên họp tổ ở đoàn Hà Nội vì lý do sức khỏe. Được biết, từ phiên khai mạc (ngày 20/10), bà Nga đã viết đơn xin nghỉ họp với lý do xin vắng mặt để đi chữa bệnh.
Trao đổi với VTC News, bà Nguyễn Thị Nương, Trưởng ban Công tác Đại biểu của Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho biết bà Châu Thị Thu Nga, đại biểu Quốc hội đoàn Hà Nội mới chỉ bị đình chỉ nhiệm vụ để phục vụ công tác điều tra. Hiện tại, bà Nga vẫn chưa bị bãi nhiệm tư cách đại biểu Quốc hội.

“Việc này cứ theo các quy định của pháp luật mà làm thôi”, bà Nương nói.

Theo Luật tổ chức Quốc hội, trong kỳ họp tới, nếu Quốc hội biểu quyết bãi nhiệm thì đại biểu Châu Thị Thu Nga mới mất tư cách đại biểu Quốc hội.

Bà Nguyễn Thị Nương cũng từ chối các câu hỏi khác xung quanh vụ việc này và khẳng định mọi việc đang được tiến hành theo các quy định của pháp luật.

Minh Quyết - Phạm Thịnh
Bình luận
vtcnews.vn