Đầy tháng Bphone: Vẫn chỉ là trẻ con?

Kinh tếThứ Bảy, 27/06/2015 11:54:00 +07:00

Ngày 26/6, Bphone kỷ niệm 1 tháng ra mắt với cái cách không thể "ngọt ngào" hơn: điện thoại an toàn nhất Việt Nam bị hack trong chưa đầy 2 phút.

(VTC News) - Ngày 26/6, Bphone kỷ niệm 1 tháng ra mắt với cái cách không thể "ngọt ngào" hơn: điện thoại an toàn nhất Việt Nam bị hack trong chưa đầy 2 phút.

Một tháng trước, Bkav đã chuẩn bị cho dự án trọng điểm 4 năm tuổi của mình một lễ ra mắt tuyệt vời đến mức "không thể tin nổi": Khán phòng Trung tâm Hội nghị quốc gia - đắt bậc nhất Hà Nội, thu hút hơn 2.000 phóng viên, báo chí - đông nhất làng công nghệ, chi phí lên tới hơn 10 tỷ đồng và chiến dịch PR kéo dài từ đầu năm.
Bphone
Bphone xuất hiện vô cùng hoành tráng 
"Bom tấn" công nghệ hàng đầu Việt Nam cũng xuất hiện theo một phong cách quốc tế mà Steve Jobs đã sáng tạo ra. Hội trường tối om, nín lặng chờ đợi từng thay đổi trên màn hình, sân khấu và CEO Nguyễn Tử Quảng bước ra cùng chiếc Bphone trên tay và giới thiệu: Đây là siêu phẩm điện thoại vượt trội so với Apple.

Dẫu vẫn biết biệt dành Quảng "nổ" của vị CEO này, cộng đồng mạng vẫn chào đón chiếc điện thoại thuần Việt - Bphone trong hồi hộp và háo hức. Có lẽ đây là lần đầu tiên, một "chú dế" đẳng cấp và lại là hàng nội địa khiến cho sự ủng hộ ngày một tăng thêm.

Hoành tráng là vậy, nhưng một tháng sau, Bphone nói riêng hay Bkav nói chung đang còn gì trong tay? Siêu phẩm công nghệ liên tục dính phốt ngay từ những lần trải nghiệm đầu tiên.
Bphone
Bphone được cho là vượt trội so với iPhone 6 plus 
Tạm thời bỏ qua những trục trặc nhỏ xuất phát từ lễ ra mắt: ảnh copy, nhạc copy hay trải nghiệm chơi game không hề mượt mà trên hệ điều hành BOS non trẻ thì Bphone vẫn mang lại đầy đủ những cảm xúc tiêu cực khiến người ta phải thất vọng.

Không thất vọng sao được khi các diễn đàn công nghệ liên tục xuất hiện những thông tin chê bai Bphone và "anh Quảng". Có người nói Bphone khá tệ, có người nặng nề hơn thì khẳng định Bphone còn thua kém cả những điện thoại 3 - 4 triệu trên thị trường.
Bphone
Màn hình ám xanh nặng của Bphone 
Màn hình của siêu phẩm, được Bkav quảng cáo là cảm ứng full HD 5 inch do hãng điện tử nổi tiếng Sharp sản xuất lại không nhận được bất kỳ lời ca ngợi nào từ cộng đồng mạng. Thay vào đó là lời chê bai hiển thị kém, tối và bị ám xanh nặng.

Đầu tháng 6, Bphone tiếp tục nhận được một cú sốc lớn đến từ anh Nguyễn Hoàng Chương - admin diễn đàn Tekcafe.vn, thành viên một nhóm build ROM Android đầu tiên tại Việt Nam đã đăng bài viết đánh giá về hàng loạt lỗi liên quan đến ROM, camera, chất lượng màn hình… của Bphone.

Theo anh Chương, bản ROM mới nhất của Bphone chỉnh sửa lại từ mã nguồn AOSP và thêm các Apps, còn rất nhiều vết tích của ROM AOSP như launcher3 hay MusicFX - đồng nghĩa với việc Bkav chưa thể tùy biến khả năng nghe nhạc để biến Bphone thành máy nghe nhạc hàng đầu thế giới.
Bphone
Bphone phải nhận "cơn bão" lời chê bài từ cộng đồng công nghệ 
Ngoài ra, phần mềm camera trên Bkav gần như là bộ camera trong mã nguồn AOSP và tính năng chụp trước lấy nét sau khả năng cũng là một phần mã nguồn của bộ camera AOSP. Thực tế thì tính năng chụp ảnh của Bphone sau đó cũng bị chê bài rất nhiều.

Tuy nhiên, đáng buồn hơn cả là thông tin điện thoại an toàn nhất thế giới đã bị hack bởi Tekcafe.vn đúng vào ngày kỷ niệm "đầy tháng" Bphone. Cụ thể, Bphone bị root (giống Jailbreak trên iOS và hack trên Window Phones) bởi nhóm lập trình viên Việt trong vòng 2 phút.
Bphone
Hình ảnh khiến Bkav phải giật mình về chiếc điện thoại an toàn nhất thế giới 
Đây là thông tin khiến nhiều người bị sốc bởi Bkav từng tuyên bố "đứa con cưng" của mình được trang bị nhiều tầng bảo vệ và sẽ rất khó để người dùng có thể can thiệp vào hệ thống. Tuy nhiên, thực tế lại không phải vậy khi chỉ cần một tháng kể từ ngày ra mắt, những tầng bảo vệ của Bkav đã bị xuyên phá.

Bên cạnh đó, Bkav được cho là hai lần chậm trễ giao hàng cho những khách đặt online và nhiều người dùng đang vô cùng giận dữ trước khả năng làm việc của Tập đoàn công nghệ hàng đầu Việt Nam với lời hứa sản xuất vài chục nghìn sản phẩm mỗi tháng.

Như vậy, Bphone đã trải qua một tháng đầy những cú phốt "không thể tin nổi" khiến nó từ một "bom tấn", siêu phẩm công nghệ hàng đầu thế giới trở thành một sản phẩm khá bình thường và khó có thể cạnh tranh mạnh mẽ trong thời gian tới.

Nói cách khác, Bphone vẫn chưa thể vươn lên đến tầm của một kẻ thống lĩnh mà vẫn chỉ là kẻ học việc đang dò dẫm hay một "đứa trẻ" mới tham gia vào thị trường nước nhà.

Linh Trần
Bình luận
vtcnews.vn