Dạy học song ngữ: Khó khăn trăm bề

(VTC News)- Thiếu giáo viên, giáo viên không đạt trình độ dạy song ngữ hay thậm chí là tính pháp lý của những chương trình song ngữ cũng chưa rõ ràng đang là rào cản đối mô hình dạy song ngữ ở Việt Nam.

Thiếu giáo viên, thiếu tính pháp lý

Ông Nguyễn Tùng Lâm, chủ tịch Hội tâm lý giáo dục Hà Nội nhận xét, trong những năm qua, nhiều trường phổ thông của Hà Nội kể cả công lập và ngoài công lập đã thí điểm dạy một số môn khoa học tự nhiên như Toán, Lý, Sinh bằng ngoại ngữ thứ 2, tiếng Anh hoặc tiếng Pháp.

Tuy nhiên, hiện nay Bộ GD&ĐT vẫn chưa ban hành chương trình và sách giáo khoa cho loại dạy song ngữ nào. Vì vậy hầu hết các trường khi triển khai chương trình song ngữ đều không biết dạy từ lớp nào cho phù hợp, sử dụng đội ngũ giáo viên là người Việt hay người nước ngoài.
Thiếu giáo viên, đặc biệt là giáo viên bản ngữ có trình độ đang là khó khăn cho việc phát triển dạy song ngữ 

Thậm chí, tính pháp lý của các chương trình dạy song ngữ  cũng khiến nhiều trường băn khoăn vì chưa có hướng dẫn nào từ Bộ GD&ĐT. Vì vậy, nhiều trường dạy song ngữ cũng không dám cho các học sinh của mình đi dự thi để lấy bằng nước ngoài. Trong khi đó, cách đánh giá thông qua các kỳ thi như tốt nghiệp THPT, thi ĐH cũng khiến nhiều phụ huynh lo lắng. Đặc biệt là các lớp song ngữ bằng tiếng Pháp do “đầu ra” – các trường ĐH có hệ đào tạo song ngữ tiếng Pháp không nhiều, chủ yếu là các trường khối kinh tế - kỹ thuật. Trong khi đó, học sinh học hệ song ngữ chủ yếu theo khối D (Văn – Toán – Ngoại ngữ).

Cũng cùng quan điểm này, GS.TS Nguyễn Lộc (Phó viện trưởng Viện Khoa học giáo dục Việt Nam) cho rằng hiện nay các trường triển khai chương trình song ngữ đều tự phát mà chưa có sự hướng dẫn từ các cơ quan quản lý, chuyên ngành.

Ông Lộc cũng nêu lên ví dụ: Ở Hà Nội chủ yếu là các trường dân lập dạy song ngữ do nhu cầu cũng như sức ép lớn từ phụ huynh. Ở TP. HCM, các trường công lập cố gắng nâng cao chất lượng giảng dạy tiếng anh dưới góc độ tăng cường, bao hàm cách tiếp cận song ngữ.

Theo TS.Nguyễn Chí Thành – Trường ĐH Giáo dục (ĐHQG Hà Nội), Một khó khăn nữa đó là thiếu cơ chế rõ ràng về phát triển đội ngũ giáo viên song ngữ. TS.Nguyễn Chí Thành đưa ra con số, đến năm 2008, cả nước có hơn 14.000 học sinh học song ngữ tiếng Pháp nhưng chỉ có 305 giáo viên dạy tiếng và 74 giáo viên dạy các môn khoa học bằng ngoại ngữ này.
Các vấn đề "nóng" của đào tạo song ngữ được bàn luận tại hội nghị
(Ảnh: Phạm Thịnh)

TS. Nguyễn Thanh Sơn, Hiệu trưởng trường Song ngữ Hà Nội Academy cũng nhấn mạnh đến khó khăn của nhà trường từ đội ngũ giáo viên không ổn định, nhất là giáo viên quốc tế. Vì hầu hết đội ngũ giáo viên này chỉ có visa 1 năm, số ít là 2 năm, không đảm bảo sự ổn định thì chất lượng khó tốt được.

Với đội ngũ giáo viên Việt Nam cũng khó ổn định vì hầu hết còn rất trẻ, ít tuổi đời, tuổi nghề cũng như kinh nghiệm sư phạm nên khi làm việc trong môi trường nhiều áp lực rất dễ dao động, không yên tâm giảng dạy.

Bà Võ Thị Phương Hoa, hiệu trưởng trường THCS Lê Lợi, trường THCS duy nhất ở Nghệ An còn duy trì mô hình đào tạo song ngữ cho biết, cả trường chỉ có 3 giáo viên tiếng Pháp, trong đó chỉ có 1 giáo viên có biên chế.

Ngoài các ý kiến đã đưa ra, TS Nguyễn Văn Hòa (Trường THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm) nhấn mạnh: Chúng tôi đã lựa chọn cách làm mới là dạy song ngữ. Song song với việc đó, chúng tôi ngày càng đầu tư hơn về cơ sở vật chất, điều kiện học tập. Không thể đòi hỏi đạt trình độ cao với điều kiện cơ sở vật chất không tốt được.

Cần hướng dẫn từ Bộ GD&ĐT

TS Nguyễn Chí Thành cho rằng điều quan trọng nhất hiện nay là Bộ GD&ĐT cần có một khung chương trình dạy và học ngoại ngữ đề một học sinh sau khi tốt nghiệp theo chương trình giáo dục quốc dân.

Cũng chia sẻ quan điểm này, TS. Nguyễn Thanh Sơn, Hiệu trưởng trường Song ngữ Hà Nội Academy cho rằng, Bộ GD&ĐT cần có khung chương trình phù hợp cho các trường song ngữ, cho phép nhà trường thực hiện chương trình một cách mềm dẻo, phù hợp với điều kiện thực tế.

Về cách đánh giá, việc xếp loại học sinh cũng cần có quy chế cụ thể, vừa đảm bảo nguyên tắc của Bộ GD&ĐT Việt Nam, vừa phù hợp với yêu cầu quốc tế. Bên cạnh đó, cần tạo điều kiện cho người nước ngoài đến giảng dạy tiếng nước ngoài ở Việt Nam được làm thủ tục Visa dễ dàng.

TS.Nguyễn Tùng Lâm – Chủ tịch Hội Tâm lý GD Hà Nội nêu ra sáng kiến thành lập CLB của những giáo viên dạy song ngữ cho cán bộ môn khoa học tự nhiên trong các trường của Hà Nội để các giáo viên có thể chia sẻ kinh nghiệm hàng năm. Bên cạnh đó, trong khi chờ nhà nước đào tạo giáo viên trong và ngoài nước, chúng ta có thể thử tổ chức các lớp đào tạo trong và ngoài nước cho giáo viên các trường ngoài công lập.
GS.TS Nguyễn Lộc (Phó viện trưởng Viện KHGD Việt Nam)chia sẻ sáng kiến về dạy song ngữ (Ảnh: Phạm Thịnh)

GS.TS Nguyễn Lộc đưa ra nhiều ý kiến khiến nhiều chuyên gia cũng phải đồng tình với quan điểm “ Nhà trường không có đủ đội ngũ giáo viên có trình độ nhưng nếu quyết tâm chúng ta vẫn có thể làm được. Chúng ta có thể hợp đồng với những giáo viên có ngoại ngữ tốt cũng dạy được toán, văn tốt để dạy song ngữ. Ngoài ra có thể sử dụng giáo viên Tiếng Anh để dạy song ngữ ở những cấp học thấp. Ngoài ra, khi chúng ta chưa đủ khả năng dạy từng môn thì hãy dạy từng bộ phận của môn học”.

Các ý kiến của chuyên gia đều đồng tình cần phải làm ngay các biện pháp đã nêu trong thời gian tới để thực sự biến năng lực tiếng Anh của thế hệ trẻ là thế mạnh của Việt Nam.

Phạm Thịnh

Tin liên quan

» “Siêu tiếng Anh” trường Ams “ẵm” giải nhất quốc gia
» 120 suất học bổng tiếng Anh toàn phần cho HS, SV
» IOE - Bước đột phá trong việc học tiếng Anh
» 6 giáo viên tiếng Anh người Việt nhận học bổng du học
» Olympic tiếng Anh trên Internet đạt 1,5 triệu học sinh
» Trao học bổng cho “siêu tiếng Anh” trường Ams
» Khảo sát tiếng Anh giáo viên và học sinh trường chuyên
» Hiến kế dạy Toán, Tin bằng tiếng Anh hiệu quả


Chủ đề:
Bình luận

TIN TỨC NÊN ĐỌC