Dạy học sinh bảo vệ nước sạch và vệ sinh môi trường

Giáo dụcThứ Tư, 07/11/2012 03:28:00 +07:00

Chương trình nước sạch và vệ sinh môi trường trong trường học có ý nghĩa chiến lược lâu dài, nhằm góp phần hình thành thói quen văn minh,giữ gìn vệ sinh cá nhân

Đó là nhấn mạnh của Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Trần Quang Quý tại Lễ mít tinh, phát động và diễu hành triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường trong trường học giai đoạn 2012-2015 do Bộ giáo dục và đào tạo, Bộ Y tế, Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn, Sở GD&ĐT Hà Nam phối hợp tổ chức sáng nay (6/11), tại Trung tâm văn hoá tỉnh Hà Nam.

Dự và chủ trì Lễ phát động có PGS.TS Trần Quang Quý - Thứ trưởng Bộ GD-ĐT, ông Hoàng Văn Thắng - Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn, ông Nguyễn Thanh Long - Thứ trưởng Bộ Y tế, ông Trần Hồng Nga – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Nam, đại diện lãnh đạo các Cục, Vụ, Viện của Bộ GD&ĐT, cùng 27 Sở GD-ĐT khu vực phía Bắc và hơn 1.000 học sinh đại diện cho hơn 22 triệu học sinh, sinh viên các tỉnh từ Hà Giang đến Hà Tĩnh....

Thứ trưởng Bộ giáo dục và đào tạo Trần Quang Quý phát biểu khai mạc buổi Lễ mít tinh và ra quân 

Phát biểu khai mạc, PGS.TS Trần Quang Quý, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT tạo nhấn mạnh: “Với trên 22 triệu học sinh, sinh viên đang ngồi trên ghế nhà trường, ngành giáo dục đóng vai trò quan trọng trong việc thông tin, giáo dục, truyền thông về nước sạch và vệ sinh môi trường.

Việc triển khai thực hiện Chương trình nước sạch và vệ sinh môi trường trong trường học có ý nghĩa chiến lược lâu dài, nhằm góp phần hình thành thói quen văn minh, giữ gìn vệ sinh cá nhân, sử dụng nguồn nước sạch, rửa tay với xà phòng đúng cách, sử dụng nhà tiêu hợp vệ sinh, tạo môi trường xanh - sạch - đẹp trong trường học”.

Thực hiện chủ trương này, trong thời gian qua, Bộ giáo dục và đào tạo đã chủ động đưa nội dung truyền thông về nước sạch và vệ sinh môi trường vào Chỉ thị năm học và chỉ đạo toàn ngành theo từng năm học.

Phát động các phong trào thi đua như: “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, “Xây dựng trường lớp xanh – sạch – đẹp và có đủ nhà vệ sinh, giữ gìn vệ sinh sạch sẽ, không ảnh hưởng xấu đến lớp học và cảnh quan môi trường”…

Đồng thời, hằng năm, chỉ đạo các cơ sở giáo dục hưởng ứng Tuần lễ quốc gia về nước sạch và vệ sinh môi trường, ngày Môi trường thế giới và các ngày hội vệ sinh trường học.

Tăng cường tổ chức tập huấn nâng cao năng lực cho đội cán bộ quản lý giáo dục về công tác truyền thông, giáo dục nước sạch, vệ sinh cá nhân. Theo đó, chỉ đạo các cơ sở trường học lồng ghép giáo dục vệ sinh cá nhân, nước sạch và vệ sinh môi trường vào các tiết học chính khóa và trong các hoạt động ngoại khóa.

Học sinh tham dự Lễ mít tinh và ra quân triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường giai đoạn 2012-2015 

Thứ trưởng Trần Quang Quý đánh giá, hiện nay, hầu hết các cơ sở trường học, cơ sở giáo dục đều có công trình nước sạch đạt tiêu chuẩn, có nhà tiêu, hố tiểu hợp vệ sinh, có công trình thu gom xử lý rác thải và hệ thống cống rảnh tiêu thoát nước.

Công tác thực hiện vệ sinh cá nhân và vệ sinh môi trường trong trường học được triển khai, duy trì và từng bước tạo thành thói quen tốt cho học sinh, giáo viên, người nuôi dạy trẻ.

Tuy nhiên, việc thực hiện công tác cấp nước sạch và vệ sinh môi trường ở một số nơi còn hạn chế, nhất là các vùng miền núi, vùng cao, vùng sâu, vùng xa. Công tác giáo dục, truyền thông chưa được quan tâm đúng mức. Việc quản lý và sử dụng các công trình nước sạch và vệ sinh hiệu quả chưa cao. Nhiều công trình xuống cấp, hư hỏng gây ô nhiểm ảnh hưởng đến sinh hoạt và sức khỏe của học sinh, giáo viên.

Thứ trưởng Trần Quang Quý, lãnh đạo Bộ Y tế, Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn trồng cây lưu niệm tại Trung tâm nuôi dưỡng trẻ mồ côi huyện Kim Bảng 

Ở một số địa phương các công trình nước và nhà tiêu trong trường học được xây dựng không đồng bộ, chưa đúng quy cách, chưa phù hợp với từng độ tuổi của học sinh và chưa đảm bảo vệ sinh, an toàn cho học sinh.

Bởi vậy, thực hiện chương trình Mục tiêu quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn giao đoạn 2012-2015; trong đó, đề ra mục tiêu cụ thể là: “Đến cuối năm 2015, 100% các trường mầm non và phổ thông, trạm y tế xã ở nông thôn đủ nước sạch và đủ nhà tiêu hợp vệ sinh”.

Thứ trưởng Bộ giáo dục và đào tạo Trần Quang Quý và lãnh đạo Bộ Y tế, Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn thăm và tặng qua cho các em học sinh của Trung tâm nuôi dưỡng trẻ mồ côi huyện Kim Bảng 

Thứ trưởng Bộ giáo dục và đào tạo Trần Quang Quý và lãnh đạo Bộ Y tế, Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn thăm và tặng qua cho các em HS của Trung tâm nuôi dưỡng trẻ mồ côi huyện Kim Bảng.

Trong thời gian tới, các tỉnh cần phấn đấu, gia tăng ngồn đầu tư đến năm 2015, 100% trường mầm non và trường phổ thông có đủ nước sạch và nhà tiêu hợp vệ sinh, vận hành, bảo dưỡng tốt công trình cấp nước và vệ sinh trường học.

Tăng cường giáo dục kỹ năng sử dụng, bảo quản công trình cấp nước và vệ sinh trường học cho học sinh và giáo viên. Đẩy mạnh các hoạt động thông tin truyền thông và giáo dục về Chương trình mục tiêu quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường trong trường học”, Thứ trưởng Trần Quang Quý lưu ý.

Ngay sau Lễ mít tinh là cuộc diễu hành truyền thông của gần 1.200 đại biểu, giáo viên, học sinh trên một số tuyến đường chính của thành phố Phủ Lý – Hà Nam. Cùng ngày, đoàn tổ chức tham quan, nghe báo cáo mô hình điểm về thực hiện Chương trình nước sạch và vệ sinh môi trường Trung tâm nuôi dưỡng trẻ mồ côi huyện Kim Bảng, Trung tâm thương binh nặng tỉnh Hà Nam và trường THCS Chân Lý – Lý Nhân – Hà Nam.

Tiết mục văn nghệ chào mừng Lễ mít tinh 
Học sinh sinh viên Hà Nam diễu hành sau lễ mít tinh 

Trung Toàn/ Giaoduc&thoidai
Bình luận
vtcnews.vn