Dạy học, làm kinh tế sao cũng cần phong tướng?

Thời sựThứ Năm, 06/11/2014 01:48:00 +07:00

(VTC News) – Nhiều đại biểu cho rằng hiện nay ở nhiều vị trí trong quân đội không cần phải phong hàm cấp tướng.

(VTC News) – Nhiều đại biểu cho rằng hiện nay ở nhiều vị trí trong quân đội không cần phải phong hàm cấp tướng.

Giảng dạy có cần cấp tướng?

Sáng 6/11, các đại biểu Quốc hội đã thảo luận ở hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật sĩ quan Quân đội nhân dân Việt Nam.
Đại biểu Huỳnh Thành (Gia Lai). Ảnh: Việt Dũng 

Đại biểu Huỳnh Thành (Gia Lai) không đồng tình với việc quy định trần thượng tướng đối với Chính ủy Học viện Quốc phòng. Đại biểu Thành cho rằng đối với học viện, các nhà trường, những cán bộ giảng dạy cần chức danh giáo sư, phó giáo sư, tiến sỹ chứ không phải là hàm cấp tướng.

“Hàm cấp tướng cũng cần nhưng không phải tuyệt đối”, ông Thành nêu ý kiến.

Vị đại biểu Quốc hội tỉnh Gia Lai dẫn chứng, nếu chúng ta làm theo cách này thì Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia TP.HCM phải là ủy viên bộ chính trị bởi vì toàn dạy Ủy viên Bộ chính trị.

Vì vậy, theo ông Thành, luật không nhất thiết phải quy định những cán bộ giảng dạy, lãnh đạo cũng phải cấp tướng.

“Ở trường cần những người có kiến thức cao về an ninh quốc phòng, có kỹ năng sư phạm tốt. Tôi nghĩ người ta tôn trọng trên cương vị ông là giáo sư giảng dạy vấn đề này chứ không phải là hàm cấp tướng”, đại biểu Thành nêu ý kiến.
Đại biểu Nguyễn Bá Thuyền (Lâm Đồng)
Đại biểu Nguyễn Bá Thuyền (Lâm Đồng) 

Đồng tình với quan điểm của đại biểu Thành, đại biểu Nguyễn Bá Thuyền (Lâm Đồng) cũng cho rằng trong nhà trường, các học viện cũng cần cân nhắc việc phong hàm cấp tướng.

“Tôi đồng tình với đại biểu ở Gia Lai nói là người ta cần hàm là giáo sư, tiến sỹ chứ không phải tướng. Tôi nghĩ những đơn vị đó cần rà soát lại xem cho phù hợp. Nếu làm được sẽ giảm được số lượng tướng”, đại biểu Nguyễn Bá Thuyền nêu quan điểm.

Bên cạnh đó, đại biểu Nguyễn Bá Thuyền cũng cho rằng việc phong cấp tướng cho lãnh đạo các đơn vị kinh tế là không ổn. Đối với các đơn vị kinh tế, có thể phong người đứng đầu cấp đại tá là hợp lý.

“Tướng là do nhu cầu tác chiến chứ không phải sản xuất kinh doanh. Cần cân nhắc để hạn chế phong tướng”, đại biểu Thuyền nói.

Sao Việt Nam nhiều tướng thế?

Đại biểu Nguyễn Bá Thuyền cũng chia sẻ câu chuyện thực tế khi tiếp xúc cử tri, nhiều đại biểu đã đặt câu hỏi vì sao Việt Nam lại có nhiều tướng đến vậy.

Một cử tri nêu ý kiến sau giải phóng miền Nam, Việt Nam cũng có 36 vị tướng nhưng cũng đủ đánh tan nhiều đế quốc to lớn.

“Nhu cầu phong tướng của ta là gì? Có phải do nhu cầu tác chiến sau này nhiều hơn, để lãnh đạo tốt hơn?”, đại biểu Nguyễn Bá Thuyền đặt vấn đề.
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang trao quân hàm cấp tướng 
(Ảnh: TTXVN)


Ông Thuyền đặt câu hỏi nếu tăng số lượng tướng trong quân đội gấp 10 lần trước kia (tức là 360 tướng) thì liệu sức mạnh của quân đội có tăng gấp 10 lần. Thậm chí, hiện nay, số lượng tướng ở Việt Nam còn cao hơn cả mức tăng đã nêu trên.

“Nhiều người cũng cho rằng có nhiều tướng nhưng chưa chắc đã được người dân đồng tình. Sức mạnh của quân đội cơ bản do lòng dân chứ không phải do tướng. Cử tri nói rằng trước đây rất ít tướng sao bây giờ nhiều thế? Vì thế, đề nghị các đồng chí cân nhắc”, đại biểu Nguyễn Bá Thuyền nêu quan điểm.

Đại biểu Thuyền cho rằng ban soạn thảo luật cần tiếp tục có những giải trình để đại biểu Quốc hội giải thích cụ thể với cử tri về vấn đề này.

 

Tướng là do nhu cầu tác chiến chứ không phải sản xuất kinh doanh
Đại biểu Nguyễn Bá Thuyền
 
 Hơn nữa, theo ông Thuyền, cần xác định phong tướng để phục vụ yêu cầu tác chiến, tăng sức mạnh quân đội, chứ phong tướng để giải quyết chế độ chính sách thì không nên.

Để giải quyết vấn đề chế độ, chính sách, đại biểu Thuyền đề nghị cân nhắc tách lương ra khỏi quân hàm để những người không được phong tướng cũng được tăng lương vượt khung.

“Trước đây nghe đến tướng là khủng khiếp lắm. Trước tôi nghe đến thiếu tá là ghê gớm lắm rồi…Vì vậy, tôi cho rằng cần phải cân nhắc để giới hạn việc phong tướng cho nhân dân đồng tình. Phong tướng nhiều quá thì dân không yên tâm lắm”, đại biểu Thuyền đề xuất.

Ông Huỳnh Ngọc Sơn, Phó Chủ tịch Quốc hội khẳng định Bộ Chính trị đã khống chế cấp tướng trong quân đội không được quá 415 người. Nếu chúng ta tiếp tục nâng sẽ phá vỡ các vị trí khác.

Đa số các ý kiến của các đại biểu Quốc hội cũng đồng tình cho rằng cấp bậc cao nhất của tư lệnh, chính ủy Bộ chỉ huy quân sự TP.HCM chỉ là thiếu tướng.

Cấp bậc cao nhất đối với tư lệnh và chính ủy ban chỉ huy quân sự các quận là  thượng tá để thống nhất và hợp lý.

Đại biểu Huỳnh Thành cũng đồng tình với quan điểm nêu trê. Thực tế, các thành phố trực thuộc trung ương như Hải Phòng, Đà Đẵng, Cần Thơ, cấp bậc cao nhất của chỉ huy quân sự ở đây chỉ là cấp đại tá.

“Vì vậy, ở TP.HCM chỉ cần hơn một bậc là được rồi”, ông Thành nêu ý kiến.

Liên quan đến chế độ chính sách của sĩ quan tại ngũ, đại biểu Huỳnh Thành, đại biểu Nguyễn Bá Thuyền đều đánh giá cao việc quan tâm đến đời sống của sĩ quan. Họ cần được ưu tiên hỗ trợ nhà ở xã hội và được cấp nhà ở công vụ theo quy định.

Đồng tình với nhiều ý kiến trước đó, đại biểu Võ Thị Dung (TP.HCM) nhận định “trong thời gian vừa qua, thấy đất nước nhiều tướng quá.  Những cán bộ sĩ quan phải thực sự xứng đáng là những tượng đài của quân đội nhân dân Việt Nam”.

Bên cạnh đó, đại biểu Dung cho rằng cần phải quan tâm hơn đến hàng triệu bà mẹ Việt Nam Anh hùng, hàng triệu thương binh vật vã chống chọi với bệnh tật.

Phạm Thịnh
Bình luận
vtcnews.vn