Dạy con cách tiêu tiền thế nào?

Giáo dụcThứ Hai, 20/04/2015 11:16:00 +07:00

Chuyên gia giáo dục dạy chia sẻ với các bậc phụ huynh kinh nghiệm dạy con cách tiêu tiền.

(VTC News) - Chuyên gia giáo dục dạy chia sẻ với các bậc phụ huynh kinh nghiệm dạy con cách tiêu tiền.

TS Vũ Thu Hương (ĐH Sư phạm Hà Nội) cho rằng cần dạy con về giá trị thật của tiền. Từ khi con 2 tuổi, chị Hương đã đưa tiền cho con đi mua hàng.

Dạy con tiêu tiền
Từ nhỏ, trẻ đã cần được dạy cách sử dụng đồng tiền cho hiệu quả 
“Đơn giản chỉ là gói muối, gói hạt tiêu. Cửa hàng là bác hàng xén cạnh nhà. Buổi đầu con tự đi, mẹ đi đằng sau. Buổi sau mẹ sẽ đứng nhìn từ xa. Vài lần như vậy, mẹ sẽ kiên nhẫn ngồi đợi con ở nhà”, TS Hương chia sẻ.

Vào bậc tiểu học, các con cần được làm quen nhiều hơn nên việc bị sai đi mua hàng ở hàng xóm sẽ nhiều hơn nhiều. Con cũng được phép vào siêu thị cùng bố mẹ với 1 khoản tiền nhỏ muốn mua gì thì mua. Lúc đó cha mẹ chỉ tư vấn và hoàn toàn tôn trọng những quyết định của con.

Sau đó, phụ huynh cần dạy con lập kế hoạch chi tiêu. Khi con đã lên lớp 5, chị Hương dạy con lập kế hoạch chi tiêu cho một khoản tiền lớn hơn.

“Bài toán là: Con có một khoản tiền dành cho một công việc nào đó của con. Khoản tiền đó bố mẹ vẫn giữ nhưng con biết là sẽ có. Con lập kế hoạch mua sắm sao cho đủ tiền mà chất lượng cũng như giá cả hợp lý. Tôi hướng dẫn con lập bảng bằng giấy và tự tính toán sao cho phù hợp. Con đã học đến lớp 5 thì mọi tính toán là đều làm được rồi. Tuy nhiên, tính kiểu đơn giản thì con sẽ dễ làm hơn là các phép tính phức tạp của kế toán”, TS Hương lấy ví dụ.

Để con tính toán và xử lý số tiền phù hợp nhất, chị đưa con đến các siêu thị, cửa hàng để con khảo giá. Sau khi khảo xong, con tự tính toán và quyết định mua gì ở đâu. Số tiền phụ huynh đưa ra thường ít hơn số cần thiết một chút để con phải tính toán.

Phần lưu ý trong bảng con sẽ ghi địa chỉ mua món hàng đó. Sau khi con đã có bảng chi tiêu rõ ràng, chị Hương cũng giao tiền cho con và cùng con đi mua. "Sau lần đó, con tiết kiệm hẳn và rất nhận thức được việc phải giữ gìn đồng tiền thế nào", TS Hương chia sẻ.


Khi con ngày càng lớn, phụ huynh cũng bắt đầu giao tiền cho con giữ. Thay vì cho con tiền tiêu hàng ngày như các mẹ, chị Hương cho con hẳn một khoản to để tiêu trong 1 tuần hoặc 1 tháng.

TS Hương chia sẻ: “Thường thì trẻ sẽ biết tự lo thân. Ngoài ra, con rất giữ gìn những phần thưởng hàng năm con nhận được vì đó là những đồ dùng học tập cần thiết”.

TS Vũ Thu Hương
Bình luận
vtcnews.vn