Đầu tư vào đâu năm 2015 sinh lời nhất?

Kinh tếThứ Sáu, 27/02/2015 11:45:00 +07:00

Bất động sản và chứng khoán được coi là kênh đầu tư hiệu quả nhất trong năm 2015.

(VTC News) - Bất động sản và chứng khoán được coi là kênh đầu tư hiệu quả nhất trong năm 2015.

Trong khi giá vàng đang có nhiều biến động thì chứng khoán và bất động sản được các chuyên gia đánh giá là kênh đầu tư sinh lời nhất trong năm 2015. Và đầu tư trung, dài hạn thì bất động sản vẫn là sự lựa chọn tối ưu nhất.

Năm 2015, nền kinh tế đã đạt được nhiều kết quả quan trọng như chỉ số lạm phát được dự báo ở mức dưới 5%, GDP tăng trưởng ở mức 6,2%, đồng tiền Việt Nam tiếp tục giữ sự ổn định và tỉ giá không vượt quá 2%.

Chính vì thế thị trường vàng, USD tiếp tục được giữ ổn định và bất động sản theo dự báo sẽ được phục hồi.

Đầu tư vào đâu năm 2015 sinh lời nhất?
Đầu tư vào đâu năm 2015 sinh lời nhất? 
Theo ông Nguyễn Hữu Cường - Chủ tịch Câu lạc bộ bất động sản Hà Nội, thị trường bất động sản năm 2015 có nhiều cơ hội để phát triển so với những năm trước.


Những yếu tố kinh tế vĩ mô đều khá thuận lợi. Thứ nhất cuộc khủng hoảng tại châu Âu bắt đầu dịu xuống, giá dầu thô giảm mạnh, ngân hàng Trung ương duy trì mức lãi suất thấp.

Thứ hai là thị trường trong nước, liên tục từ cuối năm 2014 đã đón nhiều tin tốt lành, giá dầu liên tục giảm, dẫn đến giá xăng, giá dầu và giá gas liên tục giảm.  Đây là một trong những yếu tố bình ổn giảm tốt.

Thứ ba, thị trường chứng khoán, vàng và ngoại tệ đều không có tác động quá lớn so với năm 2011, 2012 và 2013.

Thứ tư, năm 2015, nhiều chính sách mới với luật mới có hiệu lực. Trong đó có những luật quan trọng như luật kinh doanh bất động sản, Luật Nhà ở, Luật Đất đai, Luật đầu tư,...

Những yếu tố này sẽ là  cơ hội cho sự phát triển của bất động sản Việt Nam.

Theo ông Cường, những phân khúc bất động sản sẽ"nóng" năm 2015 là bất động sản công nghiệp, bất động sản cao cấp và bất động sản trung bình.

Bất động sản công nghiệp sẽ phát triển với sự xuất hiện của các ông lớn như: Sam Sung, Intel, Metro,….để thu gom các vị trí thuận lợi để làm mặt bằng.

Nhà ở bình dân, nhà thổ cư có sổ đỏ, đặc biệt là quỹ đất ven đô thuận tiện phát triển giao thông cũng sẽ là phân khúc giữ tiền cho các nhà đầu tư có tiềm lực và cho những người có vị trí, thu nhập cao.

Ngoài ra, quy định cho người nước ngoài được mua nhà ở Việt Nam cũng sẽ khiến cho phân khúc bất động sản cao cấp trong năm 2015 sẽ "nóng" lên.

Theo Công ty Quản lý bất động sản CBRE "Thị trường địa ốc đang có lợi thế kép". Đó là việc lãi suất giảm mạnh cùng với việc Nhà nước có nhiều chính sách hỗ trợ các doanh nghiệp bất động sản.

Video: 1.000 tỷ đồng đầu tư cho nông nghiệp 



Cuối năm 2014, đầu năm 2015, thị trường bất động sản chứng kiến sự khởi sắc của nhiều phân khúc bất động sản, trong đó nổi lên là phân khúc cao cấp.

Tổng giám đốc CBRE Việt Nam, Marc Townsend cho rằng, năm 2015 là thời của căn hộ cao cấp nhưng các phân khúc khác cũng sẽ tốt dần lên. Nếu ngân hàng tiếp tục hỗ trợ người mua với lãi suất ngày càng hấp dẫn, hợp lý thì thị trường nhà ở bán trong vòng 2-3 năm tới sẽ có nhiều diễn biến tích cực hơn nữa.

Trả lời báo Thanh Niên, ông Nguyễn Xuân Gần, Giám đốc kinh doanh của Đại Phúc Group nhận định thị trường tín dụng mở cùng với việc nền kinh tế đang ấm dần lên là động lực chính khiến thị trường bất động sản nói chung và phân khúc đất nền nói riêng tăng trưởng. Thị trường bất động sản Việt Nam đang đi lên từ đáy của chu kỳ còn người mua hiện đã khá nhạy bén và nắm bắt rõ nguyên lý hoạt động của thị trường nên chuyện họ đầu tư vào phân khúc đất nền để đón đầu cơ hội là điều dễ hiểu.

Cũng theo ông Gần, một số dự án công bố bán hết sạch hàng trong ngày đầu tiên mở bán là điều có thể khi dự án đó có giá tốt và sản phẩm chất lượng (đáp ứng đủ các điều kiện vị trí đẹp, thuận tiện giao thông, hạ tầng, tiện ích).

Ông nói thêm, một số dự án bán chạy hàng là do chủ đầu tư chấp nhận bán với mức giá khá mềm so với mặt bằng chung của thị trường. Ông Gần cũng dự đoán, sang năm 2015 thị trường sẽ sôi động hơn khi kuật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) có nhiều cải cách có lợi cho cả người mua và người bán bất động sản. Ngoài phân khúc đất nền, phân khúc căn hộ trung cấp cũng được dự báo sẽ khá thu hút người mua.

Nhận định về thị trường chứng khoán năm 2014, các chuyên gia đều cho rằng đó là 1 năm hoạt động đầy cam go và nhiều biến động lớn ảnh hưởng tới dòng tiền, tâm lý nhà đầu tư tham gia vào thị trường. Nhưng nhìn chung vẫn là 1 năm  có nhiều chuyển biến tích cực.

Kết thúc năm 2014, chỉ số VN-Index đạt 545,63 điểm, tăng 8,13% so với cuối năm 2013. Chỉ số HNX-Index đạt 82,98 điểm, tăng 22,3% so với cuối năm 2013. Dù mức tăng của VN-Index trong cả năm qua không mạnh nhưng thị trường chứng khoán đã có nhiều đợt “sóng” khá lớn, mang lại lợi nhuận cao cho nhiều nhà đầu tư.

Chính vì vậy,  trong năm 2015, tâm điểm của dòng tiền đầu tư sẽ hướng tới nhóm cổ phiếu bảo hiểm, vận tải biển, xây dựng hạ tầng, vật liệu xây dựng, bất động sản và điện.

Châu Anh
Bình luận
vtcnews.vn