Đầu tư vàng thời điểm này là quá mạo hiểm

Kinh tếThứ Sáu, 05/11/2010 06:24:00 +07:00

(VTC News) – Vàng hiện là kênh đầu tư quá mạo hiểm. Chứng khoán nếu biết chọn lọc sẽ mua được cổ phiếu tốt. USD trong thời gian tới sẽ ổn định giá.

(VTC News) – Giá vàng hiện nay vọt quá ngưỡng 34 triệu đồng/lượng. USD cũng tăng quá 21.000 đồng/USD. Thị trường chứng khoán ảm đạm. Nhà đầu tư chọn kênh nào để đạt hiệu quả?


Đầu tư vàng: Quá mạo hiểm!

Giá vàng hiện đang giữ mức kỉ lục từ trước đến nay khi thị trường ngày 4/11 giao dịch ở mức 34,1 triệu đồng – 34,25 triệu đồng/lượng (mua vào – bán ra).

Tại Công ty vàng Bảo Tín Minh Châu (29 Trần Nhân Tông, Hà Nội), lượng khách đến giao dịch ngay trong phiên mở cửa ngày 4/11 tăng đáng kể do tâm lý sợ giá vàng tăng (vì so với sáng 3/11, giá vàng tăng khoảng 500.000 đồng/lượng).

Ông Trần Nhật Nam - trưởng phòng vàng, Công ty Bảo Tín Minh Châu - cho biết: “Mặc dù giá vàng tăng vọt nhưng lượng người đến mua bán rất đông và xu hướng người mua nhiều hơn bán vì họ sợ giá vàng sẽ lên nữa”. Ông Nam phân tích: Trên thế giới, những ngày qua giá vàng dao động ở biên độ hẹp 1.350 – 1.355 USD/ounce và hiện không có sự biến động giá nhiều. Giá vàng thế giới tăng thì giá vàng tại Việt Nam cũng tăng, còn tăng mức độ thế nào tùy thuộc thị trường thế giới và trong nước. Thời điểm này, ông Nam cho biết Bảo Tín Minh Châu vẫn đủ vàng để cung ứng ra thị trường.

.
Giá vàng tăng, lượng người mua đông hơn người bán.

Liệu có nên mua vàng thời điểm này?. Ông Trần Nhật Nam tư vấn: “Rất khó để nói có nên đầu tư giai đoạn này hay không. Nếu người tiêu dùng có nhu cầu cần thiết về vàng thì hãy mua vì vào thời điểm này giá vàng đang cao, khó nhận biết là giá vàng sẽ tăng hay giảm vì thị trường vàng hiện nay không đi theo quỹ đạo nào và đang ngược với quy luật. Nhà đầu tư nên cẩn trọng”.

Còn Tiến sĩ Đinh Thế Hiển, giám đốc Viện Nghiên cứu Tin học và Kinh tế ứng dụng, cho rằng: Người Việt Nam có thói quen muốn tích trữ gì đó an toàn. Hai năm gần đây, giá vàng tăng mạnh nên nhà đầu tư có xu hướng mua vàng. Dù giai đoạn này giá vàng tăng mạnh, bất động sản đóng băng.

Ngoài ra, tỉ giá USD tăng cộng lại làm giá vàng tính theo VND tăng mạnh. Tâm lý người dân lại suy tưởng VND mất giá nên lại có xu hướng đầu tư vào vàng khiến giá vàng “sục sôi”.

Ông Hiển nói: “Nhà đầu tư nên xem xét giá vàng thế giới và xu thế giá vàng tại Việt Nam. Từ đây đến cuối năm giá vàng thế giới có thể tăng tới mức 1.400 USD/ounce nhưng cũng có thể quay đầu giảm bất cứ lúc nào. Vì mức tăng hiện nay do phản ứng về kinh tế thế giới hơi tiêu cực trong giai đoạn từ nay đến cuối năm. Hơn nữa, cuối năm, nhiều doanh nghiệp cần tiền VND để trả lương hay đầu tư vào cái khác vì vậy nếu ôm vàng, họ sẽ bán vàng ra.

Đầu tư vàng giai đoạn này rất nguy hiểm dù với thói quen người Việt Nam dùng kênh này như kênh đầu tư với số lượng tiền lớn.

Giá USD sẽ ổn định

Hiện, tỉ giá USD đang tăng dù ngân hàng nhà nước có nhiều biện pháp để giảm nhiệt. Theo thông báo mới nhất từ Ủy ban giám sát tài chính Quốc gia thì từ nay đến cuối năm, nhà nước sẽ không điều chỉnh tỉ giá.

Ủy ban giám sát tài chính Quốc gia thông báo sẽ thả lỏng lãi suất huy động ngân hàng như vậy nhà đầu tư an tâm gửi tiền VND, chứ không nên đổ xô mua vàng và  USD.

Trên thế giới, đồng USD giảm giá so với các đồng tiền khác, dự báo giảm giá 20% trong thời gian tới. Trong khi đó tại Việt Nam, đồng USD lại lên giá mạnh và VND mất giá, gây ra những nghịch lý (hiện tỉ giá USD ở mức 20.920 – 21.070 đồng Việt Nam/USD). USD tăng giá kéo theo hệ quả là giá cả hàng hóa cũng rục rịch tăng.

Về việc tỉ giá USD tăng như hiện nay, ông Đinh Thế Hiển phân tích do yếu tố bản chất và yếu tố tâm lý. Góc độ bản chất là chúng ta điều hành kinh tế chưa tốt. Cụ thể là đầu tư chưa hiệu quả, vốn ra nhiều nhưng hàng hóa cung ứng chưa tương xứng. Vì vậy CPI tăng mạnh so với CPI của đồng USD nên việc đó làm tỉ giá tăng là chuyện tất nhiên.

Ông Hiển cho rằng, Ủy ban giám sát tài chính Quốc gia cần có động thái cung tiền, quản lý đồng tiền cho tốt nhưng vẫn cần biện pháp về tâm lý. Việc cung cấp USD cho doanh nghiệp thực phẩm, phân bón là cần thiết để bơm vào những chỗ cần. Thông qua đó làm giảm áp lực hạ nhiệt USD và tạo tâm lý cho người dân là nhà nước vẫn có đủ USD để cung ứng cho doanh nghiệp.

Ngoài ra, cần có yếu tố khác là tạo sức hấp dẫn với VND. Hiện, ngân hàng tăng lãi suất USD để thu hút USD do đó tạo tâm lý giữ USD tốt hơn VND sẽ khiến USD tăng. Vì vậy, cần xem lại lãi suất USD hiện nay.

Cũng theo thông báo mới của Ủy bán giám sát tài chính Quốc gia, lãi suất huy động của ngân hàng sẽ không bị kéo xuống như định hướng trước đó mà sẽ thả nổi cho thị trường.

Gửi tiền vào ngân hàng sẽ là một kênh đầu tư được lựa chọn, vừa an toàn, vừa có lãi suất khi thời gian tới, lãi suất huy động VND có khả năng tăng lên 12%/năm.

Trước đó, khách hàng tên Nguyễn Thu Thủy (Hoàng Hoa Thám, Ba Đình, Hà Nội) cho biết: “Tôi vừa gửi tiền tại ngân hàng quân đội, mức lãi suất họ đưa ra là 11%/năm đối với kỳ hạn 1 tháng cũng như 36 tháng. Tôi thấy lạ vì thông thường gửi càng lâu, lãi suất càng lớn chứ?”.

Lý giải điều này, ông Hiển cho rằng: Vì lãi suất huy động cao kéo dài trước đó nên trong năm 2011, lãi suất VND chỉ ở mức 8% - 9%. Tuy nhiên đây là giai đoạn khó khăn về tài chính nên tạm chấp nhận mức lãi suất cao như vậy. Hơn nữa, nếu nhà nước lại có chủ trường nới lỏng việc huy đồng VND nhằm lấy lại giá cho tiền này thì đây cũng là cơ hội cho nhà đầu tư.

Ông Hiển cho biết: “Thời điểm này, tôi nghĩ, ngân hàng Nhà nước sẽ không tung tiền VND nhiều khiến khan hiếm VND tạm thời. Lãi suất có thể tăng lên 12% cùng với việc bơm USD thì trong thời gian tới, tỉ giá USD không còn nóng như mấy ngày nay nữa. Do đó, nhà đầu tư cân nhắc giữa việc mua USD với tỉ giá 21.500 VND/USD với mức lãi suất tiền gửi có thể lên tới 12% để đầu tư tiền.

Đầu tư vào chứng khoán là hợp lý?

Trong giai đoạn thị trường đang hạn chế nguồn vốn cung tiền thì thị trường chứng khoán bị suy và giá cổ phiếu giảm.

Vì vậy, theo TS Hiển, hiện đầu tư vào chứng khoán là hợp lý. Tuy nhiên, vấn đề là người có tiền có sẵn sàng đầu tư hay không lại là yếu tố tâm lý. Vì người có tiền sẵn sàng nhưng lại không phải là nhà đầu tư. Còn nhà đầu tư đang ở kênh chứng khoán và bất động sản, khi thấy thuận lợi thì họ có thể vay tiền ngân hàng chuyển tiền từ các kênh đầu tư khác sang chứng khoán nhưng cũng không phải ai cũng dám làm như vậy.

Những ngày qua, nhiều nhà đầu tư bán cổ phiếu cắt lỗ, lý giải về xu hướng này, ông Hiển cho rằng: họ là nhà đầu tư "lướt sóng" nên muốn cắt lỗ để rút tiền ra gửi ngân hàng. Nếu đang ôm cổ phiếu không tốt có thể cơ cấu lại cổ phiếu.

Dự đoán, cổ phiếu lính vực sản xuất thực phẩm, phân bón sẽ lên trong thời gian tới.

Nếu sắp xếp được vốn, nhà đầu tư có thể mua được cổ phiếu tốt trong giai đoạn hiện nay. Qua quan sát thị trường sàn Hà Nội, giá cổ phiếu nếu có xuống nữa cũng sẽ xuống rất chậm. Thị trường sẽ vẫn xoay quanh 450 điểm.

TS Đinh Thế Hiển tư vấn: Ở thời điểm này, có 2 cách để đầu tư. Thứ nhất, nếu nhà đầu tư chưa đầu tư nhiều có thể vào lúc này và chọn lựa cổ phiếu có khả năng tiến triển. Hiện cổ phiếu ngành ngân hàng và bất động sản đang xuống nên khi thị trường phục hồi, ngành sản xuất được hỗ trợ đầu tiên. Vì vậy, nhà đầu tư nên chọn cổ phiếu ngành sản xuất.

Thứ hai là xem xét những cổ phiếu có thương hiệu, thị trường, sản phẩm xuống mạnh so với bình quân. Nếu so với đầu năm, thị trường mất khoảng 14% thì xem cổ phiếu nào tính từ đầu năm giờ xuống hơn 14% hãy chọn mua. Và những cổ phiếu phải có tính chất tốt như doanh thu vẫn tăng, lợi nhuận cao hơn năm ngoái… Theo đó nó sẽ có độ an toàn cao, vì thị trường xuống nữa thì nó sẽ xuống ít vì  xuống nhiều rồi. Còn thị trường tăng, nó sẽ tăng mạnh vì doanh thu tốt, lợi nhuận của nó sẽ tăng mạnh.

Theo ông Hiển, hiện có hơn 10 cổ phiếu đạt tiêu chuẩn này.

Sau khi có thông tin chính phủ sẽ bơm USD cho doanh nghiệp sản xuất  thực phẩm, phân bón… liệu cổ phiếu của những ngành này có tăng? Ông Hiển nhận định: “Có thể sẽ tăng nhưng nhà đầu tư cần cẩn thận không mắc bẫy. Vì khi có thông tin này nhiều nhà đầu tư sẽ mua cổ phiếu này trước và thúc lên. Vì vậy, nhà đầu tư "lướt ván" chỉ mua cổ phiếu khi nó bắt đầu tăng nhưng khi có sóng mới bắt đầu nhảy vào thì sẽ bị kẹt.



Bài, ảnh: Nguyễn  Tâm

Mọi lúc, mọi nơi mỗi người trong chúng ta đều có thể lập tức giúp đỡ được cho đồng bào miền Trung.

Nhắn tin theo cú pháp đơn giản UHgửi về số 1405 của Cổng thông tin nhân đạo quốc gialà bạn đã đóng góp 10.000 đồng để cứu trợ đồng bào miền Trung.


Bình luận
vtcnews.vn