Đầu trần cưỡi xe đạp điện: Những cái chết được báo trước

Thời sựThứ Sáu, 06/06/2014 07:26:00 +07:00

(VTC News) – Rất nhiều vụ tai nạn giao thông xảy ra để lại hậu quả đau lòng mà thủ phạm chính là xe đạp, xe máy điện.

(VTC News) –  Rất nhiều vụ tai nạn giao thông xảy ra để lại hậu quả đau lòng mà thủ phạm chính là xe đạp, xe máy điện.

Nguy hiểm rình rập

Xe đạp điện đang là phương tiện phổ biến của học sinh và những người lớn tuổi, bởi lẽ không cần bằng lái, tốn tiền xăng nhưng vẫn có thể chạy với tốc độ không kém bao nhiêu so với xe gắn máy.

Tuy nhiên, loại phương tiện này đang là ẩn họa khó lường về tai nạn giao thông.
Hầu hết các em học sinh đi xe đạp điện đều không đội nón bảo hiểm 
Có mặt trên nhiều tuyến đường Sài Gòn, PV VTC News ghi nhận, hầu hết những người điều khiển xe đạp điện, đa phần là các em học sinh vẫn không tuân thủ đội nón bảo hiểm theo quy định.

Nhiều em học sinh còn chở 3, kẹp 4 trên một chiếc xe đạp điện rồi dàn hàng ngang, phóng nhanh, vượt ẩu trên đường phố khiến người đi đường bất an.

Theo bạn, Việt Nam có nên cấm xe máy điện, xe đạp điện?

  • Không
  • Chỉ cần hạn chế
  • Phương án khác
  • Thăm dò ý kiến Thăm dò ý kiến

Do không thường xuyên bị CSGT xử phạt nên người điều khiển phương tiện còn ngang nhiên chạy ngược chiều, vượt đèn đỏ rất dễ gây ra tai nạn cho người khác. 

Nhiều học sinh nữ còn chở 3, chạy tốc độ nhanh rất dễ xảy ra tai nạn 
Đến trường THCS Lê Qúy Đôn (quận 3) để đón cháu nội, ông Trần Lạt (85 tuổi, ngụ quận 10) lắc đầu ngán ngẩm khi nói về ý thức tham gia giao thông của giới trẻ hiện nay.

Theo ông Lạt, con cái bận bịu công việc nên khoảng 5 tháng trước ông mua chiếc xe đạp điện trị giá 15 triệu đồng để chở cháu đi học mỗi ngày. Từ khi có xe đạp điện, ông Lạt nghiêm chỉnh chấp hành các quy định về an toàn giao thông, đặc biệt là luôn đội nón bảo hiểm cho mình và cháu khi lưu thông trên đường.
Ghi nhận cả ngày, chúng tôi chỉ thấy mỗi ông Trần Lạt nghiêm chỉnh chấp hành luật giao thông khi đội nón bảo hiểm 
“Cháu tôi năm nay học lớp 11 nhưng gia đình không dám cho cháu đi xe đạp điện một mình vì sợ nguy hiểm. Bọn trẻ bây giờ hiếu động, lại không được trang bị kiến thức về luật giao thông nên cứ ngồi lên xe là phóng nhanh, vượt ẩu… rất dễ gây tai nạn cho người khác”, ông Lạt lo lắng.

Một cán bộ CSGT cho biết, theo luật, những người điều khiển xe đạp điện không đội nón bảo hiểm thì CSGT có quyền thổi phạt, thậm chí giam xe. Nhưng những quy định về xử phạt loại phương tiện này còn bất cập, nhất là đối tượng người già, học sinh.

Ám ảnh tai nạn giao thông

Nhiều trường THPT, THCS trên địa bàn TP.HCM treo tấm bảng lớn trước cổng trường với nội dung “đội nón bảo hiểm khi ngồi trên xe ô tô, xe máy, xe đạp điện”, nhưng khẩu hiệu này không hữu dụng đối với các em học sinh đi xe đạp điện.
Cứ giờ tan trường là các em học sinh lại phóng xe đạp điện vù vù như thế này 
Đáng nói hơn, thời gian gần đây ở TP.HCM liên tục xảy ra nhiều vụ TNGT thương tâm liên quan đến xe đạp điện, những người điều khiển phương tiện này vẫn cố tình không chấp hành luật giao thông, gây cản trở cho người đi đường.

Ngày 22/4, hai em Nguyễn Văn Thành và Nguyễn Ngọc Lan (học sinh lớp 10 trên địa bàn quận Thủ Đức) đi xe đạp điện không đội nón bảo hiểm, lưu thông trên đường Tô Ngọc Vân (quận Thủ Đức).

Khi đến khúc cua dưới chân cầu vượt Thủ Đức, do thiếu quan sát, xe của Thanh và Lan bị chiếc xe buýt chạy phía sau va trúng khiến cả hai ngã xuống đường.
Em học sinh này còn liều lĩnh 'đua' xe đạp điện với những xe máy có vận tốc lớn hơn
Dù va chạm không mạnh nhưng do không đội nón bảo hiểm nên Thanh – Lan bị chấn thương chảy máu ở vùng đầu. May mắn các em được người dân đưa vào bệnh viện cấp cứu kịp thời nên không nguy hiểm đến tính mạng.

Mới đây, một em học sinh trường THPT ở quận Gò Vấp điều khiển xe đạp điện lưu thông trên đường Tô Ngọc Vân, phường Thạnh Xuân, quận 12, hướng từ Quốc lộ 1A về cầu Bến Phân.

Khi gần đến khu vực cầu Bến Phân, chiếc xe đạp điện của nam sinh bị xe gắn máy do một người đàn ông điều khiển tông trực diện văng ra đường. Cùng lúc này, chiếc xe tải từ phía sau do không tránh kịp, bánh sau cán lên người khiến nam sinh này chết thảm.

Trước đó, một nữ sinh chở em trai bằng xe đạp điện lưu thông trên đường Tây Thạnh, quận Tân Phú (TP.HCM) đang chạy cách đường số 1 khoảng 50m, chiếc xe đạp điện bất ngờ quẹo sang bên kia đường khiến tài xế không thắng kịp tông văng hai chị em nữ sinh ra đường bất tỉnh.
Một cụ ông đi xe đạp điện vẫn không đội nón bảo hiểm 
Còn rất nhiều vụ va chạm giao thông khác liên quan đến xe đạp điện mà nguyên nhân là do ý thức tham gia giao thông quá kém của người điều khiển phương tiện, trong đó đa số vẫn là các em học sinh cấp II, III trên địa bàn TP.HCM.

Trao đổi với VTC News, ông Nguyễn Ngọc Tường - Phó Ban ATGT TP.HCM, cho biết, theo quy định, các lỗi vi phạm của học sinh không đội nón bảo hiểm khi đi xe đạp, vượt đèn đỏ, vào đường cấm… bị phạt từ 40.000 đồng – 200.000 đồng, thậm chí có thể thu phương tiện.

Tuy nhiên, theo ông Tường, vấn đề bất cập hiện nay là xe đạp điện chưa được cấp biển số, giấy đăng ký phương tiện, chủ phương tiện cũng không có bằng lái. Ngoài ra, luật cũng chưa quy định rõ cơ quan chức năng nào quản lý loại phương tiện này. 

Theo bạn, Việt Nam có nên cấm xe máy điện, xe đạp điện?

  • Không
  • Chỉ cần hạn chế
  • Phương án khác
  • Thăm dò ý kiến Thăm dò ý kiến

Không ít trường hợp xe bị tai nạn hoặc vi phạm lập biên bản xử lý cũng không biết ghi cụ thể là chiếc xe nào, người vi phạm là ai, vi phạm nhiều lần sẽ xử lý ra sao. “Theo tôi, thời gian tới nên quy định cấp biển đăng ký phương tiện đối với xe đạp điện để quản lý”, ông Tường nói.

Ông Tường khuyến cáo: “Những người điều khiển xe đạp điện, đặc biệt là các em học sinh phải chấp hành nghiêm chỉnh luật giao thông. Phải đội nón bảo hiểm, không được chở 3 kẹp 4, chạy quá tốc độ, dàn hàng ngang để tránh những vụ tai nạn đáng tiếc xảy ra”.

Sỹ Hưng – Nhật Quang
Bình luận
vtcnews.vn