Đau thương những đám tang không thi thể ở làng biển

Thời sựThứ Sáu, 10/01/2014 08:06:00 +07:00

Những ngày cận Tết, làng biển Đồng Minh, Thanh Hóa, chìm trong tang tóc khi ba người con của làng sau 10 ngày gặp nạn vẫn bặt vô âm tín.

Những ngày cận Tết, làng biển Đồng Minh, Thanh Hóa, chìm trong tang tóc khi ba người con của làng sau 10 ngày gặp nạn vẫn bặt vô âm tín, những đám tang không thi thể được tổ chức vội vã trong giá lạnh ngày đông.

Mấy ngày nay, xóm biển nghèo Đồng Minh, xã Hải Ninh, huyện Tĩnh Gia, (Thanh Hóa) chìm trong nỗi buồn đau vô hạn. Chỉ sau một đêm, làng mất đi ba ngư phủ. Chiều đông trôi đi trong quạnh quẽ, ảm đạm, thi thoảng có tiếng phụ nữ bật khóc phía triền đê.
Anh Nguyễn Ngọc Sang ngồi ôm di ảnh cha mà nước mắt dàn dụa. Cha của anh, ông Xuân, 59 tuổi, mất tích khi tàu chìm. Ảnh: T. Gia
Anh Nguyễn Ngọc Sang ngồi ôm di ảnh cha mà nước mắt dàn dụa. Cha của anh, ông Xuân, 59 tuổi, mất tích khi tàu chìm. Ảnh: T. Gia 
Ba đám tang không thi thể được tổ chức tại nghĩa trang của làng trong vội vã hòng nơi nhẹ phần nào nỗi đau cho người ở lại. Trong những chiếc hòm sơn son thếp vàng mua vội, chỉ có bộ quần áo, vài món tư trang vật dụng và chiếc sọ dừa vấn thành hình nộm. Đi bên cạnh là những người mẹ, người vợ dáng gầy xiêu vẹo và những đứa trẻ mất cha gương mặt thất thần.

Rạng sáng 29/12, tàu cá mang số hiệu TH 91174 TS (có 5 ngư dân) của thuyền trưởng Lê Văn Sen (39 tuổi, xã Hải Ninh, huyện Tĩnh Gia) đã bị sóng lớn đánh vỡ mạn thuyền ở phía nam đảo Bạch Long Vĩ (Hải Phòng). Ba thuyền viên gồm Nguyễn Ngọc Xuân (59 tuổi), Hoàng Văn Thành (38 tuổi) và Hoàng Văn Tuấn (25 tuổi, đều ở xã Hải Ninh) bị mất tích. Hai người được cứu sống gồm thuyền trưởng và một ngư dân.

Ngồi bên ngôi mộ gió của người bạn, anh Lê Văn Thành, 20 tuổi, thuyền viên may mắn được cứu sống trở về, tâm sự, đã 10 ngày trôi qua nhưng anh vẫn chưa hoàn hồn, tâm trí nhiều lúc rơi vào hoảng loạn. Thành bảo, cứ chợp mắt là hình ảnh cơn sóng dữ nhấn chìm con tàu đêm hôm đó lại ùa về ám ảnh.

Hướng ánh mắt xa xăm về phía biển nơi những con sóng bạc đầu đang ào ạt xô bờ, Thành thều thào kể, đêm đó, sau nhiều giờ buông lưới đánh cá, cả nhóm 4 ngư dân mệt lử rủ nhau vào cabin nằm ngủ còn anh Sen thức lái. Khoảng 1h sáng, khi mọi người đang say ngủ thì nghe tiếng kêu hốt hoảng của anh Sen: "Tàu chìm mất" khiến mọi người bật dậy.

“Khi chúng tôi lao ra ngoài thì thấy mũi tàu đã ngập nước, mọi người nháo nhào tìm cách tháo chạy. Anh Sen cầm bộ đàm cố gắng nối máy xin cứu hộ rồi hô hào các thuyền viên lật sàn lấy can làm phao sau đó cùng ôm can nhảy xuống biển. Vài phút sau, con tàu bị sóng nhấn chìm”, Thành nhớ lại.
 Bà con kéo đến động viên vợ nạn nhân Nguyễn Ngọc Xuân sau nỗi đau mất người thân. Ảnh: T. Gia
Bà con kéo đến động viên vợ nạn nhân Nguyễn Ngọc Xuân sau nỗi đau mất người thân. Ảnh: T. Gia 
Theo lời anh Thành, sau khi nhảy xuống biển, ban đầu 5 người vẫn bám chặt vào nhau nhưng sau đó bị sóng đánh tan mỗi người một nơi. “Mọi người đều hạ quyết tâm, nếu phải chết thì cùng chết bên nhau nên không ai bảo ai, một tay ôm can còn tay kia chúng tôi nắm chặt lấy nhau. Lúc đó đêm tối mù mịt, cả năm người cứ lênh đênh giữa biển khơi. Nhưng chỉ khoảng 30 phút sau thì chúng tôi bị sóng xé ra do mọi người đều lạnh cóng và kiệt sức”, anh Thành kể tiếp.

Cứ thế, hơn hai giờ đồng hồ, anh Thành, anh Sen và ba người khác mỗi người một hướng lênh đênh trên biển.

Ngay sau khi nhận tin kêu cứu, tàu anh Vũ Hữu Thông, xã Hải Ninh, đã vượt sóng lớn, đến nơi tàu anh Sen bị chìm tìm kiếm. May mắn, tàu anh Thông tìm thấy anh Sen và khoảng 5 giờ sáng thì vớt được anh Thành ở khu vực gần đó.

Kể từ khi nghe tin con trai Hoàng Văn Tuấn mất tích trên biển, ông Hoàng Văn Lương gục ngã. Nhiều ngày nay, ông như người mất hồn. Ông Lương bảo, Tuấn là lao động chính trong nhà, vì mẹ ốm đau liên miên nên Tuấn sớm phải bỏ học đi biển giúp bố mẹ nuôi ba em ăn học. Sau một thời gian đi đánh cá thuê ở vùng biển Nghệ An, Hà Tĩnh, Tuấn theo tàu anh Sen ra Bạch Long Vĩ đánh mẻ cá cuối năm kiếm tiền tiêu Tết, không ngờ đó lại là chuyến ra khơi định mệnh.

“Hôm đi con còn dặn, đi nốt chuyến này sẽ về nghỉ ăn Tết cùng gia đình nhưng con đi mãi vậy? Mau về ăn tết cùng gia đình đi con ơi!”, nghe tiếng khóc nấc của ông Lương, những người có mặt đều không thể cầm lòng.

Tại gia đình nạn nhân Nguyễn Ngọc Xuân, rất đông hàng xóm đang tập trung động viên vợ và các con ông. Anh Nguyễn Ngọc Sang, con trai ông Xuân, ôm di ảnh cha gào khóc thảm thiết. “Mới hôm rồi, cha còn gọi cho con bảo Tết năm nay đưa các cháu về với gia đình, vậy mà giờ cha lại quên lời hứa bỏ con cháu đi mãi không về vậy cha ơi!”, rồi nước mắt anh Sang lã chã rơi bên di ảnh người cha vắn số.
 Những lão ngư ở làng biển Đồng Minh hoang mang, đau đớn sau tai họa. Ảnh: T. Gia
Những lão ngư ở làng biển Đồng Minh hoang mang, đau đớn sau tai họa. Ảnh: T. Gia 
Cách đó không xa, gia đình anh Hoàng Văn Thành (39 tuổi), cũng bi đát không kém. Từ khi nghe tin chồng gặp nạn, chị Trần Thị Phượng khóc ngất đau đớn, nhiều ngày nay chị bỏ ăn uống. Người thân cho biết, gia đình anh chị sinh được ba người con đang tuổi ăn học. Anh Thành tranh thủ lúc nông nhàn đi biển với anh Sen để kiếm thêm, nào ngờ đây lại là chuyến chuyến đi cuối.

Chủ tàu Lê Văn Sen, những ngày qua dù chưa phục hồi sức khỏe,  vẫn rong ruổi cùng đội cứu hộ ra Hải Phòng thuê tàu đi tìm kiếm những người mất tích.

Hàng xóm cho hay, hoàn cảnh anh Sen cũng vô cùng éo le, hai vợ chồng quanh năm làm nghề đi biển. Những năm trước, anh Sen sắm thuyền nhỏ ra biển nhưng không đủ sống. Tích góp nhiều năm, có được chút vốn cộng với số tiền vay mượn được, gia đình đóng con tàu mới lớn hơn để đi đánh bắt xa bờ. Từ khi tàu đóng xong đến ngày gặp nạn vừa tròn hai tháng. Giờ tất cả tài sản của anh Sen đang nằm dưới đáy biển.
 Ngư dân địa phương khẩn trương vá lưới tiếp tục ra khơi dù hiểm nguy luôn rình rập. Ảnh: Lê Hoàng
Ngư dân địa phương khẩn trương vá lưới tiếp tục ra khơi dù hiểm nguy luôn rình rập. Ảnh: Lê Hoàng 
Ngày 9/1, ông Lê Viết Tứ, Chủ tịch UBND xã Hải Ninh cho biết, sau hơn 10 ngày rải lực lượng tìm kiếm khắp vùng biển rộng hàng trăm hải lý, kéo dài suốt từ đảo Bạch Long Vĩ (Hải Phòng) đến vùng Thanh Hóa, Nghệ An nhưng dấu vết con tàu và ba ngư dân gặp nạn vẫn không có kết quả.

“Những ngày qua, chủ tàu Lê Văn Sen và chính quyền địa phương đã huy động 8 chiếc tàu công suất lớn cùng gần 100 ngư dân nỗ lực tìm kiếm ngày đêm nhưng không tìm thấy ai trong số họ. Đến nay việc tìm kiếm đã kết thúc, chính quyền đã làm thủ tục thông báo mất tích đồng thời làm lễ tang cho các nạn nhân theo phong tục địa phương”, ông Tứ nói.

» Quảng Nam sau lũ dữ: Tiếng khóc xé lòng dội khắp xóm làng

Theo VNE
Bình luận
vtcnews.vn