Đầu năm nói chuyện chủ quyền với Chủ tịch Trường Sa

Thế giớiThứ Năm, 06/02/2014 07:36:00 +07:00

(VTC News) - Nhân dịp năm mới Giáp Ngọ, Báo điện tử VTC News đã có cuộc nói chuyện với ông Nguyễn Viết Thuân, Chủ tịch UBND huyện đảo Trường Sa về chủ quyền biển đảo của Tổ quốc.


Trong cuộc nói chuyện với Báo điện tử VTC News về tình hình đón Tết Giáp Ngọ của quân, dân Trường Sa và vấn đề chủ quyền biển đảo trong năm mới, ông Nguyễn Viết Thuân, Chủ tịch UBND huyện đảo Trường Sa cho biết: "Trường Sa luôn vững vàng ở nơi đầu sóng, ngọn gió và trong mọi tình huống đều bình tĩnh, chủ động hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển đảo mà Đảng, Nhà nước và nhân dân đã giao".

- Thưa ông, xin ông cho biết tình hình đón Tết Giáp Ngọ của quân và dân huyện đảo Trường Sa?

Tính đến ngày 17/1/2014, tất cả xã đảo và Thị trấn Trường Sa đã nhận được đầy đủ và an toàn hàng Tết. Mặc dù thời tiết biển đảo mùa cuối năm, dịp cấp hàng Tết sóng rất to, gió rất lớn thường vào khoảng cấp 7 – 8 và giật trên cấp 8.
 Các chiến sĩ Hải quân canh gác bên cột mốc Đảo Trường Sa
Nhưng với tinh thần đất liền hướng về Trường Sa, các chuyến tàu thuộc Vùng 4 Hải quân cùng với các lực lượng trong đoàn công tác đã khắc phục mọi khó khăn, đoàn kết, chủ động để có những phương án, kế hoạch rất cụ thể để đưa hàng Tết ra đảo.

Vì vậy, 100% các xã đảo và Thị trấn Trường Sa Tết Giáp Ngọ đều tổ chức thịt lợn, gói bánh chưng vào ngày 29 Tết.

Ngày 30, các đảo tổ chức ăn tất niên, thắp hương trước ảnh Bác Hồ, dâng dương ở đài tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ ở Thị trấn Trường Sa, dâng hương tại Nhà tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh, thắp hương ở các chùa ở Thị trấn Trường Sa, đảo Sinh Tồn, đảo Song Tử Tây và dâng hương ở Tượng đài Hưng Đạo Đại Vương trên đảo Song Tử Tây.

- Chủ tịch có thể cho biết xuân này Trường Sa có gì mới hơn so với những năm trước?

Năm nay, ngoài quà Tết của Bộ Quốc phòng, Quân chủng Hải quân, Vùng 4 Hải quân, tỉnh Khánh Hòa và huyện Trường Sa, quân dân huyện đảo Trường Sa còn được nhận quà của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang với số tiền trị giá 100 triệu đồng, quà của nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và Ủy viên Bộ Chính Trị, Bí thư thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh Lê Thanh Hải với số tiền 700 triệu đồng.

Ngoài ra còn có quà của Công ty Đại Nam với số tiền 1,3 tỉ đồng và 7 tấn phân bón của Nhà máy phân bón Địa Long, giúp bà con tăng gia trồng trọt phục vụ nhu cầu rau xanh trên đảo. Tất cả số tiền và quà trên, đều được thông báo và chia đều cho cán bộ, chiến sĩ, nhân dân và các lực lượng ăn Tết Giáp Ngọ trên các đảo.
 Hình ảnh tượng đài Hưng Đạo  đại Vương Trần Quốc Tuấn trên đảo Song Tử Tây - Ảnh Tuổi trẻ
Quân và dân huyện đảo Trường Sa sẽ có những hoạt động rất thiết thực cho cả nước, vì sự bình yên cho đất liền, thực hiện tốt công tác canh, trực, sẵn sàng chiến đấu nhằm bảo vệ vùng trời, vùng biển, vùng nước được phân công.

Quân và dân Trường Sa tổ chức ăn Tết, vui Tết theo đúng phương châm an toàn, tiết kiệm và sẵn sàng chiến đấu cao.

Năm nay, thầy và trò các xã đảo và Thị trấn Trường Sa cũng ăn Tết trong niềm vui, phấn khởi khi trường Tiểu học Trường Sa đã được đưa vào sử dụng và một trường học khác đang được xây dựng ở xã đảo Sinh Tồn.

2 ngôi trường này được xây dựng theo Quỹ khuyến học Vừ A Dính trong chương trình Vì học sinh Trường Sa thân yêu. Tại xã đảo Song Tử Tây đang hoàn thành các thủ tục hành chính để xây dựng 1 trường tiểu học do Thành phố Hồ Chí Minh tài trợ.

Đây là những tình cảm của người dân cả nước, kiều bào ở nước ngoài tham gia đóng góp ủng hộ Trường Sa để từng bước nâng cao chất lượng giáo dục, xây dựng tiềm lực con người cho Trường Sa trong tương lai.

- Đầu xuân, quân và dân Trường Sa có nhắn gửi gì với đất liền thưa ông?

Xuân này, Trường Sa đón Tết với một không khí vui tươi và vật chất không khác gì đất liền, tất nhiên, một số thực phẩm tươi như rau, củ, quả có hạn chế hơn một chút.
Để có được kết quả này, tôi thay mặt lãnh đạo huyện Trường Sa, thay mặt quân, dân và các lực lượng đang có mặt trên quần đảo Trường Sa xin cảm ơn và gửi đến Đảng, Chính phủ, Bộ Quốc phòng, Quân chủng Hải quân, Vùng 4 Hải quân và các địa phương trong cả nước cùng với các vị chức sắc tôn giáo, kiều bào nước nước và các doanh nghiệp trong nhiều năm qua đã dành cho Trường Sa những tình cảm và sự quan tâm đặc biệt.
Từ đó, giúp huyện đảo Trường Sa đã đổi sắc trên tất cả các lĩnh vực. Trường Sa xin chúc đất liền vui xuân mới, tràn đầy sức khỏe, các gia đình an khang, thịnh vượng và hạnh phúc.
Từ đó, giúp huyện đảo Trường Sa đã đổi sắc trên tất cả các lĩnh vực. Trường Sa xin chúc đất liền vui xuân mới, tràn đầy sức khỏe, các gia đình an khang, thịnh vượng và hạnh phúc.
 Cột mốc đảo Song Tử Tây, quần đảo Trường Sa

Trường Sa luôn vững vàng ở nơi đầu sóng, ngọn gió và trong mọi tình huống đều bình tĩnh, chủ động hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển đảo mà Đảng, Nhà nước và nhân dân đã giao.

- Sang năm mới, xin ông cho biết chính quyền huyện có những chính sách gì mới để hỗ trợ cho ngư dân trong quá trình đánh bắt hải sản trên vùng biển Tổ quốc?

Trong những năm gần đây, đối với Trường Sa luôn có những chính sách mới để hỗ trợ cho ngư dân trong quá trình đánh bắt hải sản trên vùng biển Tổ quốc.

Trước hết, chúng tôi quán triệt tốt Nghị quyết của Đảng về chiến lược biển đến năm 2020 và tất cả các chính sách của Nhà nước, Nghị quyết của Chính phủ về công tác khai thác hải sản xa bờ của ngư dân, chúng tôi xác định đây là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, xuyên suốt được thực hiện trên các xã đảo và Thị trấn Trường Sa thuộc huyện đảo Trường Sa.

Phải giữ và tạo ra môi trường hòa bình trên quần đảo Trường Sa để ngư dân chúng ta có cơ hội ra đánh bắt, khai thác, nuôi trồng thủy hải sản trong điều kiện ‘thời tiết chính trị xã hội’ bình yên.
 Ngư dân Trường Sa bám biển, bám đảo
Trong quá trình đó, chúng tôi luôn làm tốt công tác dân vận, thực hiện tốt các dịch vụ biển trên các đảo Song Tử Tây, đảo Đá Tây như bán dầu, bán nhớt, bánh lương thực, thực phẩm, nước ngọt và sửa chữa tàu thuyền cho ngư dân với giá như trong đất liền, có những trường hợp số tiền nhỏ chúng tôi ủng hộ ngư dân, không lấy tiền.

Đối với những trường hợp ngư dân gặp nạn chúng tôi tổ chức tốt công tác thông tin liên lạc, hướng dẫn chu đáo, tỉ mỉ cho các tàu cá vào neo đậu, tránh gió, tránh bão ở các khu vực an toàn. Ủng hộ nước ngọt, lương thực, thực phẩm, rau xanh và cả thuốc chữa bênh, tất cả vì mục tiêu ngư dân bám biển, bám đảo.

Ngoài ra, chính quyền huyện cũng phối hợp tốt với các lực lượng làm nhiệm vụ trên biển bảo đảm an ninh, an toàn để ngư trường Trường Sa có nhiều tàu cá hơn. Có thể nói tình cảm của cán bộ, chiến sĩ Trường Sa với ngư dân, nhân dân như cá với nước. Tạo nên sức mạnh tổng hợp để cùng nhau bảo vệ chủ quyền và phát triển kinh tế xã hội.

- Năm 1988, Đại tướng Lê Đức Anh từng có câu nói rất nổi tiếng về chủ quyền biển đảo. Khi đó, Đại tướng nói: “Chúng ta xin thề trước hương hồn của tổ tiên ta, trước hương hồn của cán bộ, chiến sĩ đã hy sinh vì Tổ quốc, xin hứa với đồng bào cả nước, xin nhắn nhủ với các thế hệ mai sau "Quyết tâm bảo vệ bằng được Tổ quốc thân yêu của chúng ta, bảo vệ bằng được quần đảo Trường Sa - một phần lãnh thổ và lãnh hải thiêng liêng của Tổ quốc thân yêu của chúng ta". Xin ông cho biết hiện nay quân và dân ở Huyện đảo Trường Sa đã và đang thực hiện tinh thần này như thế nào?

Chúng ta một lần nữa khẳng định quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa thuộc lãnh thổ của Việt Nam, tổ tiên đã phát hiện, khai sinh, nắm giữ và kiểm soát với cấp nhà nước ở 2 quần đảo một cách liên tục. Chúng ta tự hào về quá trình dựng nước và giữ nước của cha ông.

Với quân, dân huyện đảo Trường Sa trước tiên phải quán triệt sâu sắc, cụ thể câu nói của Đại tướng Lê Đức Anh, quán triệt đầy đủ chủ trương của Đảng và Nhà nước trong quá trình phát triển kinh tế biển đảo Việt Nam. Quân và dân huyện đảo Trường Sa xây dựng mối đoàn kết keo sơn, cùng nhau vượt qua mọi khó khăn để thực hiện nhiệm vụ bảo vệ vững chắc chủ quyền quần đảo Trường Sa trong mọi tình huống.

Đầu tiên, phải làm tốt công tác giáo dục, công tác đào tạo, huấn luyện chiến đấu để đáp ứng yêu cầu  nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu trên từng điểm đảo, giữ vững môi trường hòa bình để có điều kiện xây dựng và phát triển các điểm đảo mạnh về phòng thủ, tốt về lối sống, đẹp về cảnh quan môi trường và nâng cao văn hóa ứng xử.

Bên cạnh đó phải hiệp đồng chặt chẽ với các lực lượng làm nhiệm vụ trên không, trên biển của ta để chủ động, nắm chắc tình hình, xử lý các tình huống một cách bình tĩnh, khôn khéo trong khu vực biển đảo của ta theo đúng đối sách.

Chúng ta tuân thủ theo đúng Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông – DOC. Cung cấp đầy đủ số liệu về khí tượng, thủy văn để giúp đỡ tàu thuyền của ta cũng như nước ngoài trên vùng biển Việt Nam. Đối với các tàu thuyền nước ngoài, chúng ta hỗ trợ khi họ tuân thủ cự ly cho phép và ứng xử đúng luật biển quốc tế năm 1982, tôn trọng chủ quyền Việt Nam với quần đảo Trường Sa.

Hàng năm, huyện Trường Sa làm tốt công tác đón các đoàn công tác của các Bộ, ban, ngành các vị chức sắc tôn giáo, kiều bào nước ngoài hay người dân các địa phương ra thăm và công tác tại Trường Sa. Tạo mọi điều kiện để đất liền hiểu và có nhiều hoạt động thiết thực với Trường Sa.

Từ đó, Trường Sa sẽ có những hoạt động cụ thể trong các hoạt động học tập, công tác, phát triển kinh tế để xứng đáng với niềm tin yêu và sự giúp đỡ của đất liền.

Bình luận
vtcnews.vn