Đầu năm, nghe Hoa hậu Ngọc Hân bàn chuyện xã hội, giáo dục, thị phi

Văn hóa - Giải tríThứ Bảy, 13/02/2016 10:47:00 +07:00

Hoa hậu Ngọc Hân đã dành cho Lao Động những chia sẻ thú vị xoay quanh vấn đề cô góp ý Dự thảo văn kiện Đại hội XII của Đảng, cùng những dự định của cô trong năm

Hoa hậu Ngọc Hân đã dành cho Lao Động những chia sẻ thú vị xoay quanh vấn đề cô góp ý Dự thảo văn kiện Đại hội XII của Đảng, cùng những dự định của cô trong năm mới.
Hoa hậu Việt Nam 2010 Đặng Thị Ngọc Hân. 
Khi nhắc tới hoa hậu, công chúng vẫn hình dung đến những cô gái chân dài, da trắng, lúc nào cũng xúng xính váy áo đi sự kiện, rồi tự hỏi các cô có tài sản “khủng đến choáng váng” là do đâu? Hay đôi lúc thấy hoa hậu đăng ảnh đi nhặt rác, bế trẻ em để thể hiện sự năng động của bản thân trong các hoạt động xã hội, cộng đồng. Hoa hậu phải là người yểu điệu, ăn nói khéo léo và lúc nào cũng duyên dáng, chỉn chu.
Nhưng ai có cơ hội được gặp và trò chuyện với Ngọc Hân, sẽ thấy ở cô gái này chẳng hề theo một “chuẩn hoa hậu” nào. Cô tự nhận mình là “con cóc bỏ đĩa. Dù bắt thế nào con cóc cũng nhảy ra, kiểu gì cũng trở về đúng bản chất của mình”.
Những ngày này, gặp được Ngọc Hân quả khó, vì cô vẫn tất bật với công việc kinh doanh và ngược xuôi trong những chuyến từ thiện. Nhưng cô đã nhận lời trò chuyện với Lao Động, như là dịp để ngồi ngẫm lại chặng đường cả hào quang và bóng tối mình đã đi qua, dành những ngày đầu năm để bàn chuyện xã hội, giáo dục của nước nhà, hay chuyện thị phi trong showbiz.

Ngọc Hân chia sẻ thẳng thắn về vấn đề cải cách giáo dục.
Giáo dục Việt Nam quá nặng về kiến thức
- Năm 2015 là năm thành công của Ngọc Hân, khi chị liên tiếp được nhắc tên với tư cách là hoa hậu đầu tiên góp ý văn kiện Đại hội Đảng?
Hân rất tự hào, vì mình đã đại diện cho thế hệ trẻ để nói lên những suy nghĩ của bản thân, mong muốn xây dựng và phát triển đất nước trên mọi lĩnh vực.  Bản thân tôi thích nói thẳng, nói thật, nói để tranh luận, tìm ra giải pháp, chứ không phải chỉ để cho xong. Những điều tôi nói trong buổi góp ý là điều không mới. Nhưng  có lẽ nói quá thẳng thắn, nên được mọi người quan tâm.

- Những nội dung mà chị đã góp ý là gì?
Tôi nói về việc cải cách giáo dục, phương pháp dạy học, hay giới trẻ ngày nay sống ảo và nổi tiếng quá dễ. Tôi nói việc học sinh ngày nay bị nhồi nhét kiến thức quá nhiều và bị biến thành những cái máy học. Tôi góp ý vì muốn học sinh phải có tư duy độc lập, dám đưa ra những ý kiến sáng tạo, có tinh thần phản biện để trở thành những công dân không bị đánh lừa bởi đám đông thời thế. Để đạt được mục tiêu giáo dục đó, sự “nhồi nhét”, “truyền đạt tri thức” cần bị loại trừ.
Tôi cũng nói về việc báo chí, các trang tin điện tử bây giờ đưa những thông tin về người nổi tiếng dễ dàng quá, nhiều khi người đó chẳng có hoạt động nổi bật hay tài năng. Điều này vô tình tạo nên một khái niệm "dễ dàng nổi tiếng" với giới trẻ. Như đứa cháu tôi, mới học cấp một mà đã có những phát ngôn khiến người lớn giật mình. Kiểu như cần gì học nhiều chỉ cần xinh đẹp, da trắng là nổi tiếng, là có nhiều tiền...
- Tại sao chị  lại không đồng tình với cách giáo dục thế hệ trẻ của Việt Nam hiện nay?
Tôi từng được đi nhiều, ra nước ngoài nhiều, nên cũng nghiệm được nhiều thứ. Thấy cảnh các cháu mình suốt ngày quay cuồng với đống sách vở, học chính rồi lại học thêm nên cảm giác đi học với con trẻ như một kiểu tra tấn, hay cực hình vậy. Tôi chẳng nói đâu xa, như qua các kỳ thi, năm nào cũng có những câu trả lời rất ngô nghê của học sinh ở môn lịch sử. Nhiều em học sinh không biết Vua Quang Trung - Nguyễn Huệ là ai.
Rất nhiều đất nước họ thay đổi và thành công, như Nhật Bản chẳng hạn. Hàng thế kỷ trước, họ đã tiếp thu những bộ sách giáo dục của nước ngoài, hay gửi những cá nhân xuất sắc của họ ra nước ngoài, rồi có những chế độ đãi ngộ đặc biệt để người tài tiếp tục quay về cống hiến cho đất nước.
Hay như Trung Quốc, họ làm rất nhiều bộ phim lịch sử rất hay, như một cách để dạy lớp trẻ của nước họ, trong khi Việt Nam chưa làm được như vậy.
Tôi không dám nhận là hình mẫu cho ai
- Chị nhận được những phản hồi gì từ đồng nghiệp, khi có những phát ngôn “động chạm”, như “giới trẻ ngày này nổi tiếng dễ quá, dù không phải bằng tài năng”?
Phần lớn bạn bè, đồng nghiệp của tôi đều ủng hộ quan điểm này. Vì sự thật đang diễn ra hằng ngày, hằng giờ trong xã hội và showbiz. Mỗi ngày mở mạng ra, lại thấy xuất hiện nhân vật mới , gây một cú sốc nào đấy và được mọi người share rất nhiều. Vô tình họ trở thành những người nổi tiếng bằng con đường rất nhanh và rất dễ.
 
- Với cương vị là một hoa hậu, chắc chắc tiếng nói của chị sẽ có trọng lượng hơn đúng vậy chứ?
Điều đó đúng. Việc một hoa hậu nói ra, trong một sự kiện ý nghĩa nên được mọi người quan tâm hơn. Còn nếu nói trong một sự kiện bình thường thì chắc cũng chẳng được ai nhắc tới.
Nhưng là hoa hậu, mọi người cũng sẽ nhìn chị như một hình mẫu: Thông minh, xinh đẹp, tài năng, chuẩn mực. Trong mỗi hành động lời nói của mình, có bao giờ chị nghĩ đến điều này?
Tôi cũng phải luôn học hỏi, hoàn thiện mình, để trước hết cho mình, gia đình, bố mẹ,  sau đó mới đến xã hội. Còn nói về hình mẫu thì tôi không dám nhận. Tôi không muốn làm hình mẫu cho ai cả, chiến thắng và vượt qua chính mình đã là thành công rồi.
Nếu luôn có ý thức hay phải gò ép trong từng lời ăn tiếng nói để ra “chuẩn hoa hậu” thì mọi thứ sẽ không được tự nhiên. Tôi luôn suy nghĩ mỗi ngày mình phải rèn luyện bản thân để trưởng thành hơn. Theo thời gian những trải nghiệm đó sẽ ngấm vào suy nghĩ, đến độ hình thành nên thói quen trong  ứng xử.  Nếu nghĩ mình là hoa hậu nên mình phải thế này, hay phải thế kia thì sẽ tự tạo cho mình một cuộc sống gò ép và buồn chán.
- Sau 5 năm đăng quang, đã bao giờ chị sợ “áp lực dư luận” thứ mà rất nhiều người đẹp, nghệ sĩ gặp phải khi sống trong showbiz?
Nếu tôi nói chưa bao giờ sợ áp lực mọi người có tin không? (cười lớn). Hay vì tính tôi lỳ lợm từ nhỏ nên khi trở thành hoa hậu, cũng có những  chuyện này chuyện kia, lời dị nghị, chê bai, nhưng tôi không quan tâm nhiều. Mình sống cho mình và cuộc sống là của mình, nên phải làm chủ nó, chứ tôi không chịu để dư luận lèo lái.
Từ ngày đăng quang tôi cũng nghe nhiều lời dị nghị không hay về mình, nhưng tôi luôn bình tĩnh vượt qua. Làm những công việc mà mình cho là đúng. Đến thời điểm này, 5 năm không quá dài nhưng cũng không quá ngắn, cũng là một chặng đường để mọi người sẽ có cái nhìn khác về mình so với những ngày đầu sau đăng quang.
- Nhớ lại trong 5 năm qua, chị sợ lời đồn nào về mình nhất?
Tôi không sợ người ta chê tôi xấu hay kiêu căng, tôi chỉ sợ người ta nói gì đến bố mẹ mình, hay  làm bố mẹ không vui. Tôi quan niệm đẹp xấu trong mắt mỗi người là hoàn toàn khác nhau. Thế nên mình cũng không cần phải bận tâm quá nhiều về những ý kiến ấy mà thay vào đó, mình cần tập trung vào những công việc trước mắt, chứng tỏ bản thân bằng hành động để làm sao chiếc vương miện mình đang đội ngày càng tỏa sáng.
Sự chân thành sẽ giúp tránh thị phi
- Chị rút ra những gì sau khi trải nghiệm môi trường trong showbiz?
Tôi thấy có một điều rất đáng quý, không chỉ riêng tôi mà nhiều người nên đi theo việc ấy, là nên chân thành trong tất cả những mối quan hệ. Sự chân thành giúp chúng ta gắn kết với nhau.  Tôi luôn trân trọng tất cả những mối quan hệ mà mình có được, dù bất kể người đấy là ai, ở vị trí nào trong xã hội thì tôi đều dành cho họ sự trân trọng. Vì mỗi người đều là mắt xích ở vị trí của riêng mình, nên không phải họ ở vị trí cao hay thấp mà tôi thay đổi cái nhìn về họ.  Sự chân thành trong tất cả các mối quan hệ giúp tôi tránh được thị phi và nhận lại sự chân thành.
- Mỗi lần trở về nhà, bố mẹ chị có bao giờ bày tỏ lo lắng khi thấy con gái hoạt động trong môi trường nhiều thị phi?
Bố mẹ Hân là những người ngoại đạo, không hề liên quan đến thế giới nghệ thuật. Bố làm về kỹ sư cơ khí, mẹ làm trong một cơ quan nhà nước, nên với bố mẹ thế giới mà tôi đang sống và làm việc hằng ngày có quá nhiều cạm bẫy. Và bố mẹ luôn là người  lo lắng và đưa ra cho tôi những lời khuyên để  giúp tôi trưởng thành.
Từ nhỏ tôi đã là một đứa trẻ rất khó bị khuất phục trước một điều gì. Nếu tôi không thực sự thích, không hài lòng thì chẳng ai ép buộc được tôi. Dĩ nhiên tôi vẫn được đánh giá là ngoan hiền vì mình hiểu chuyện, đạo lý trong cuộc sống, nhưng để ép tôi một điều gì đó thì e rằng khó, vì tôi thích làm theo chuẩn mực của mình. Và bố mẹ hiểu điều này, nên cũng không nhắc nhiều hay khuyên con gái đừng hoạt động trong showbiz nữa.
 
- Còn mối quan hệ tình cảm kiểu chân dài -  đại gia, thứ gây nhiều ồn ào trong showbiz Việt năm qua?
Năm 13 năm tuổi tôi đã theo câu lạc bộ người mẫu, đã bước chân vào showbiz dù trong nhà không ai theo nghệ thuật và ủng hộ. Hay đi thi hoa hậu, bố mẹ cũng bảo tôi thi làm gì, nhưng tôi vẫn thi, vì năm đó tôi chuẩn bị ra trường, muốn lưu giữ thêm những kỷ niệm và có trải nghiệm trước khi bước vào cuộc sống mưu sinh. Lúc đó tôi cũng nghe đồn về nghề người mẫu và mọi người cũng nhìn nghề này bằng con mắt tiêu cực. Nhưng tôi đã chứng minh cho người thân  bằng cách sống khỏe và sống sạch với nghề. 
Tôi cũng cứng cỏi và không dễ bị cạm bẫy kéo đi, nên bố mẹ ít khi phải lo lắng về những thị phi trong công việc, lẫn trong tình cảm.  Trong suy nghĩ của tôi chỉ có 2 thứ là thích hay không thích, nếu đã thích thì  sẽ quyết làm.  Trong tình yêu cũng vậy, nếu đã yêu thì lấy, chẳng ai ép buộc hay ngăn cản được.
Gia đình tôi cũng không chạy theo vật chất nên chẳng quan trọng con gái lấy ai, đại gia hay giả da. Nếu một người gọi là đại gia và đến với tôi bằng những vật chất đơn thuần thì không bao giờ giành được sự để ý hay tình cảm của tôi. Chỉ đến với nhau bằng sự chân thành, thì mới làm mọi người rung động.

- Chia sẻ những dự định của Ngọc Hân trong năm tới?
Công việc kinh doanh của tôi hiện tại đang rất thuận lợi, hai cửa hàng thời trang trong Sài Gòn đều buôn bán tốt, nên trong năm tới tôi sẽ tiếp tục ưu tiên cho việc này. Ngoài ra những công tác xã hội từ thiện cũng sẽ được Hân thực hiện nhiều hơn để góp phần chia sẻ với những hoàn cảnh kém may mắn trong xã hội. Làm MC cũng là mơ ước của tôi và trong năm tới tôi sẽ tiếp tục dành thời gian để theo đuổi nó.
Cảm ơn Ngọc Hân đã chia sẻ và chúc chị thành công!

Nguồn: Lao động
Bình luận
vtcnews.vn