Đầu năm đến trường, giới trẻ 'khoái' gì?

Giáo dụcThứ Hai, 18/02/2013 03:20:00 +07:00

Háo hức gặp lại bạn bè, được nhận tiền lì xì của các thầy cô, hay ủ rũ vì không được “thả phanh” là tâm trạng của các bạn trẻ trong ngày đầu tiên đến lớp.

Háo hức gặp lại bạn bè, được nhận tiền lì xì của các thầy cô, hay ủ rũ vì không được “thả phanh” là tâm trạng của các bạn trẻ trong ngày đầu tiên đến lớp sau kỳ nghỉ Tết.

Món quà bất ngờ đầu năm

Đối với các bạn sinh viên, kỳ nghỉ Tết thường kéo dài từ 3 tuần đến một tháng. Hơn nữa, trong lớp mỗi bạn một tỉnh nên việc gặp nhau trong kỳ nghỉ này rất khó khăn. Vì vậy trong buổi học đầu tiên của năm mới, ai cũng vui vì được gặp lại bạn bè.

Khung cảnh trong các lớp học vào ngày hôm nay thật sôi động, các bạn học sinh, sinh viên đến trường sớm hơn thường lệ, ríu rít chuyện trò, dành tặng nhau những lời chúc tốt đẹp, hào hứng kể chuyện về những ngày nghỉ vừa qua. Một số bạn còn trổ tài khéo tay bằng những món quà độc đáo dành tặng cả lớp.

Vui vì được gặp lại bạn bè. 

Tranh thủ đến trường thật sớm, Lan (SV Đại học Sư phạm Hà Nội) muốn dành một món quà bất ngờ cho các bạn trong lớp nhân ngày đầu năm mới.

Cô bạn chia sẻ: “Là sinh viên năm cuối, nên cả lớp chỉ còn học với nhau vài tháng là ra trường, mỗi đứa một nơi. Vì vậy, trong dịp nghỉ Tết vừa rồi, mình đã dành thời gian gấp tặng các bạn trong lớp những con hạc tượng trưng cho sự may mắn. Hy vọng ra trường bạn nào cũng xin được việc như ý và luôn nhớ đến nhau”.

Tuấn Kiên (SV Đại học Sư phạm Nghệ thuật Trung ương) cho biết anh chàng này có bạn gái học cùng lớp. Do hai người cách xa nhau nên chưa bao giờ Kiên được đón Tết cùng người yêu.

Vì vậy, trong ngày gặp lại nhau, chàng trai muốn dành tặng người yêu một món quà ý nghĩa đó là một bức tranh do chính tay Kiên vẽ mình và người ấy đang cùng nhau ngắm pháo hoa đêm giao thừa.
Miss Teen 2013 Thu Trang.

Trên mạng xã hội, Miss Teen  2013 Nguyễn Thu Trang hiện là sinh viên Cao đẳng Nghệ thuật Hà Nội chia sẻ thông tin sẽ mặc áo dài trắng và biểu diễn bài hát Hello Việt Nam tại trường trong ngày đầu tiên đi học sau kỳ nghỉ Tết.
Chia sẻ của Thu Trang về dđịnh trong ngày đầu tiên trở lại trường vào năm mới.

Học ít và được nhận lì xì của các thầy cô

Ngày đầu tiên đến trường khi dư vị của những ngày Tết vẫn còn nên các thầy cô giáo cũng trở nên dễ tính và tâm lý hơn đối với học trò của mình. Trong ngày hôm nay, đa số các giáo viên dành thời gian để gửi lời chúc đến các bạn học sinh, sinh viên.

Trong các lớp rộn ràng những tràng pháo tay, các tiết mục văn nghệ “cây nhà lá vườn” độc đáo. Đây là dịp để tình cảm thầy trò thêm gần gũi và gắn bó hơn.

Đặc biệt, nhiều thầy cô giáo còn gửi kèm lời chúc là những phong bao lì xì may mắn đến học trò của mình.
Học trò vui vì được nhận lì xì từ các thầy cô. 

Thanh Phương (Đống Đa – Hà Nội) tâm sự: “Năm nào mình cũng háo hức chờ đến ngày đầu tiên đi học sau dịp nghỉ Tết, bởi hôm đó lớp mình rất vui. Thầy chủ nhiệm luôn dành cho chúng mình những món quà bất ngờ.

Năm nay, thầy cho cả lớp bốc thăm trúng thưởng bằng cách đưa ra rất nhiều phong bao lì xì, với nhiều mệnh giá khác nhau như 100.000, 50.000 hay 1.000, thậm chí có thể là 10 bài tập toán khó”.

Sau những phút giây vui vẻ cùng học trò đầu giờ, thời gian còn lại của buổi học, các thầy cô chủ yếu kiểm tra lại bài tập đã giao cho các bạn trước Tết đồng thời dặn dò những điều cần lưu ý để bắt đầu học kỳ 2 suôn sẻ.

Có thể một số bạn còn mắc mỗi vài sai sót, chưa chỉn chu trong việc học tập, nhưng chắc chắc các thầy cô giáo cũng sẽ “nương tay” trong ngày đi học đầu tiên của năm mới.

Buồn vì không còn được “thả phanh”

Trái ngược với những học sinh háo hức đến trường ngày đầu năm mới, không ít các bạn trẻ buồn vì đã phải đi học lại. Trong những ngày Tết, các bạn thường không phải lo làm bài tập, không lo bị cô giáo kiểm tra bài hoặc quở trách và cũng không bị bố mẹ ép học bài vào mỗi buổi tối...

Tất cả những nỗi lo học hành  tạm thời được “gác” lại để nhường chỗ cho vui chơi, ăn uống, ngủ nghỉ, “thả phanh”. Chính vì vậy, sau khi kỳ nghỉ kết thúc, việc học tập, sinh hoạt trở lại như cũ khiến nhiều bạn trẻ đến trường ngày đầu tiên với vẻ mặt chán nản.
Nhiều bạn trđến trường với bộ mặt ủ rũ vì buồn ngủ.

Minh Tùng (Đội Cấn – Hà Nội) ủ rũ cho biết: “Đã quen với việc ngủ nướng đến 9h trong những ngày Tết, hôm nay phải đi học lại mình không sao thức dậy được. Nếu không phải trường gần nhà thì chắc mình đã đi học muộn”.

Các bạn này đến lớp với tâm trạng lơ mơ, vật vã, đầu óc không tỉnh táo, rất khó tiếp thu bài vở.. Nhiều học sinh sẵn tiền mừng tuổi, nên trong ngày đầu tiên đi học sẵn sàng trốn tiết để đi chơi điện tử.

Sau Tết cũng là lúc các bạn bước sang học kì 2 một thời gian, chính vì vậy nên bài kiểm tra đầu năm được coi như bước khởi đầu của học kì 2.

Tuy nhiên, do tâm lý “mải chơi” của nhiều bạn trẻ trong dịp Tết nên lượng kiến thức cần phải học còn đọng lại khá nhiều. Đó còn chưa kể không chỉ một môn kiểm tra mà dồn dập nhiều môn cùng kiểm tra một lúc.

Mai Lan (Định Công  – Hà Nội) chia sẻ: “Buổi học đầu tiên chúng mình không phải học nhiều. Mọi người dành thời gian lì xì, chúc tụng nhau. Nhưng đang vui vẻ, hào hứng, cuối giờ học cô giáo nhắc nhở về buổi kiểm tra vào ngày mai làm cả lớp ỉu xìu”.

Nhiều bạn hi vọng sau Tết các thầy cô sẽ nương tay bằng cách xin các thầy cô lì xì bằng thời gian kiểm tra lùi lại sang tuần sau hoặc cộng điểm. Tuy nhiên, không phải thầy cô nào cũng dễ tính vì lịch học và chương trình dạy đã được lên từ trước.

Dù không khí Tết vẫn còn vương vấn trong các lớp học vào ngày hôm nay, nhưng đây cũng là lúc các bạn trẻ cần chấn chỉnh lại thời gian biểu của bản thân và nhanh chóng lên giây cót tinh thần cho một kỳ học mới để không làm ảnh hưởng đến kết quả học tập.

Theo Infonet

Bình luận
vtcnews.vn