Dấu mốc lịch sử trong quan hệ Việt Nam - Myanmar

Thế giớiThứ Ba, 20/03/2012 10:54:00 +07:00

(VTC News) - Hai bên nhất trí cần bảo đảm sử dụng bền vững nguồn nước sông Mekong, chia sẻ tầm quan trọng của việc duy trì hòa bình, ổn định ở Biển Đông.

(VTC News) - Nhận lời mời của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, hôm nay 20/3/2012, Tổng thống CHLB Myanmar Thein Sein đã có chuyến thăm chính thức và hội kiến với các nhà lãnh đạo cấp cao của Đảng và Nhà nước CHXHCN Việt Nam. 

Sau lễ đón trọng thể tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã hội kiến với Tổng thống Myanmar Thein Sein. 
Tham dự buổi hội kiến về phía Việt Nam có Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh; Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước Đào Việt Trung; Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Cao Đức Phát; Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nguyễn Chí Vịnh, Thứ trưởng Bộ Công an Trần Việt Tân cùng nhiều quan chức cấp cao khác.
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Tổng thống Myanmar Thein Sein. - Ảnh: Chinhphu.vn 

Về phía Myanmar có Phó Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Trung tướng Sâu Uyn (Soe Win), Bộ trưởng Bộ Nội vụ Trung tướng Cô Cô (Ko Ko), Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Vun-na Mong Lin (Wunna Maung Lwin), Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Thủy lợi Min Lai (Myint Hlaing) cùng nhiều quan chức cao cấp khác của Myanmar.
Đại sứ Việt Nam tại Myanmar Chu Công Phùng và Đại sứ Myanmar tại Việt Nam Tét U (Thet Oo) cũng tham dự buổi hội kiến.
Thay mặt Nhà nước và nhân dân Việt Nam, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nhiệt liệt chào mừng Tổng thống Thein Sein và đoàn đại biểu Chính phủ Myanmar sang thăm chính thức Việt Nam, tin tưởng chuyến thăm lần này của ngài Tổng thống sẽ góp phần quan trọng vào việc củng cố và tăng cường hơn nữa mối quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiều mặt sẵn có giữa hai nước. 
Chủ tịch nước chúc mừng những thành tựu quan trọng mà Chính phủ và nhân Myanmar đạt được trong thời gian qua; đồng thời bày tỏ tin tưởng dưới sự lãnh đạo của Tổng thống Thein Sein, đất nước Myanmar sẽ phát triển ổn định, phồn vinh, có vai trò và uy tín trong khu vực và trên thế giới.
Tổng thống Thein Sein bày tỏ vui mừng lần đầu tiên được sang thăm Việt Nam trên cương vị Tổng thống; cảm ơn sự đón tiếp trọng thị và chu đáo mà Nhà nước và nhân dân Việt Nam đã dành cho cá nhân Tổng thống và Đoàn đại biểu Myanmar; chúc mừng những thành tựu to lớn về mọi mặt mà Việt Nam đã giành được trong sự nghiệp đổi mới, phát triển đất nước và hội nhập quốc tế. Ngài Tổng thống cũng đánh giá cao vai trò và uy tín của Việt Nam ở khu vực và chúc nhân dân Việt Nam tiếp tục giành được nhiều thắng lợi to lớn hơn nữa trong thời gian tới.
Hai vị Lãnh đạo cũng chia sẻ tầm quan trọng của việc duy trì hòa bình, ổn định ở Biển Đông, giải quyết tranh chấp bằng biện pháp hòa bình, tuân thủ luật pháp quốc tế, thực hiện nghiêm chỉnh Tuyên bố về cách ứng xử của các bên tại Biển Đông (DOC), phấn đấu xây dựng và sớm hoàn thành Bản Quy tắc ứng xử tại Biển Đông (COC). Hai bên cũng nhất trí cho rằng cần bảo đảm sử dụng bền vững nguồn nước sông Mê Công, vì lợi ích và sự phát triển bền vững chung của các nước ven sông.
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Tổng thống Myanmar Thein Sein. - Ảnh: Chinhphu.vn 

Chiều 20/3, tại Văn phòng Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng cũng đã có cuộc hội kiến với Tổng thống Thein Sein.
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho rằng kết quả tốt đẹp của chuyến thăm Việt Nam lần này của Tổng thống Thein Sein là một dấu mốc lịch sử, tạo ra những định hướng và xung lực mới để thúc đẩy quan hệ hữu nghị và hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam và Myanmar. 
Trên tinh thần đó, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã đề nghị Chính phủ Myanmar tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp Việt Nam sang làm ăn, kinh doanh tại Myanmar, xem xét sớm cấp phép cho các dự án đầu tư của Việt Nam và khẳng định Việt Nam sẵn sàng hợp tác với Myanmar trong các lĩnh vực Việt Nam có thế mạnh như nông nghiệp, trồng cây công nghiệp, thủy sản…
Hai vị Lãnh đạo khẳng định quyết tâm thực hiện các thỏa thuận đã đạt được và tiếp tục phát huy các cơ chế hợp tác hiện có giữa hai nước; nhất trí tăng cường sự phối hợp và hợp tác tốt đẹp giữa hai nước tại các diễn đàn khu vực và quốc tế như LHQ, ASEAN, CLMV, ACMECS, GMS….
Tổng thống Thein Sein cảm ơn Việt Nam đã ủng hộ Myanmar đảm nhận vai trò Chủ tịch ASEAN vào năm 2014. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng bày tỏ mong muốn Myanmar sớm trở thành thành viên của Ủy hội sông Mê Công quốc tế. Hai bên chia sẻ tầm quan trọng của việc duy trì hòa bình, ổn định ở Biển Đông; thực hiện nghiêm chỉnh Tuyên bố về cách ứng xử của các bên tại Biển Đông (DOC), phấn đấu xây dựng và sớm hoàn thành Bộ Quy tắc ứng xử tại Biển Đông (COC).
Buổi hội kiến đã diễn ra trong không khí thắm tình hữu nghị, chân thành, hiểu biết và tôn trọng lẫn nhau.
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Myanmar Thein Sein. - Ảnh: VNA 

Cũng trong chiều 20/3, tại Văn phòng Trung ương Đảng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã hội kiến với Tổng thống CHLB Myanmar Thein Sein.
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng bày tỏ hài lòng về các kết quả đạt được trong các cuộc hội kiến của Ngài Tổng thống với Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng; cho rằng những kết quả đó sẽ góp phần quan trọng trong việc đưa quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiều mặt giữa hai nước lên tầm cao mới.
Tổng thống Myanmar bày tỏ cảm ơn các vị lãnh đạo và nhân dân Việt Nam đã dành cho cá nhân Ngài Tổng thống và đoàn đại biểu Myanmar những tình cảm tốt đẹp và sự đón tiếp chu đáo, nồng hậu. Hai vị cũng thông báo cho nhau về tình hình của mỗi nước, cũng như trao đổi về việc tăng cường quan hệ hợp tác giữa hai Đảng cầm quyền, chia sẻ kinh nghiệp lãnh đạo và qua đó thúc đẩy quan hệ hợp tác, hữu nghị giữa hai nước.

Nhân dịp này, Tổng thống Thein Sein đã mời Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Chủ tịch nước Trương Tấn Sang thăm hữu nghị chính thức Myanmar.
PV.


Bình luận
vtcnews.vn