Đau lưng hành hạ, hãy áp dụng những cách đơn giản sau

Bệnh và thuốcThứ Sáu, 25/03/2016 10:41:00 +07:00

Thống kê cho thấy có đến 82% trong số chúng ta dành 6 tiếng mỗi ngày để ngồi trước máy tính, đó là lý do lớn nhất dẫn đến chứng đau lưng dai dẳng và khó chịu.

(VTC News) - Thống kê cho thấy có đến 82% trong số chúng ta dành 6 tiếng mỗi ngày để ngồi trước máy tính, đó là lý do lớn nhất dẫn đến chứng đau lưng dai dẳng và khó chịu.

Những người lao động nặng nhọc như công nhân hay thợ xây là đối tượng dễ mắc phải căn bệnh đau lưng này. Bên cạnh đó tư thế làm việc của giới công chức văn phòng cũng khiến họ thường xuyên bị cơn đau lưng hành hạ. 

Hàng ngàn người bị chứng đau lưng hành hạ mỗi ngày
Hàng ngàn người bị chứng đau lưng hành hạ mỗi ngày 

Sau đây là 7 lời khuyên của chuyên gia giúp bạn tránh xa chứng bệnh đau lưng quái ác

1.Hãy để vùng cơ 2 bên sống lưng được thư giản

Vùng cơ song song hai bên cột sống như một lớp bảo vệ tự nhiên, hỗ trợ cột sống trong các hoạt động hàng ngày. Nhưng đôi khi vì chấn thương hay điều kiện bất lợi nào đó, chúng không thể giữ được vai trò vốn có.

Hãy giữ cho vùng lưng được thư giãn
Hãy giữ cho vùng lưng được thư giãncải thiệnbệnh đau lưng

Giáo sư Lynne Robinson đưa ra lời khuyên: “Hãy ngồi cao, hít vào thật sâu và thở ra nhẹ nhàng cho đến khi bụng của bạn trống rỗng. Hãy để cơ vùng chậu hông cùng tham gia bài tập này,cố gắng giữ nguyên tư thế đó một vài giây rồi lại nhẹ nhàng thở ra.” Bài tập vừa rồi sẽ giúp 2 bên cơ dựng sống của bạn được thư giãn, phục hồi sự dẻo dai sau 1 ngày làm việc mệt mỏi.

2.Giảm sử dụng đường, cà phê và chất béo

Một số thực phẩm có thể làm trầm trọng thêm cơn đau hoặc viêm. Chúng bao gồm các thức ăn chứa đường, cà phê, đồ uống có ga hay thịt đỏ.

Ông Sona Wilkinson, chuyên gia dinh dưỡng cho biết: “Bạn nên tránh chiên dầu mỡ ở nhiệt độ cao, thay vào đó hãy sử dụng bơ hữu cơ hoặc các phương pháp chế biến thức ăn không cần dầu mỡ.”

“Đồng thời nên tăng cường các loại thực phẩm như rau tươi, trái cây, các loại ngũ cốc và đậu nành.”

3.Hãy đảm bảo cơ thể bạn luôn đủ nước

Giữa các khớp xương luôn có một lớp dịch đóng vai trò bôi trơn chuyển động. Việc thiếu nước có thể dẫn đến đau nhức xương khớp, vì vậy bạn nên bổ sung cho cơ thể 1,5 đến 2 lít nước mỗi ngày.

4.Bổ sung Magiê vi lượng

Magie là chất hỗ trợ chức năng cơ bắp, cơ bắp quá mệt mỏi hay căng thẳng đều có thể dẫn đến đau lưng. Hãy bổ sung magie qua rau xanh,các loại hạt hoặc thực phẩm chức năng.

5.Bổ sung vitamin C

Vitamin C đóng vai trò sản xuất collagen, chất cần thiết cho quá trình tạo sụn đệm nằm giữa các đốt sống. Đồng thời vitamin C còn giúp tế bào chống lại sự oxy hóa, ngăn chặn  hình thành ổ viêm. Nguồn cung cấp vitamin C thường là trái cây, ớt, rau và các loại cải.

Bổ sung các chất cần thiết cho cơ thể
Bổ sung các chất cần thiết cho cơ thể 

6.Hạn chế đi giày cao gót

Thật không may, giày cao gót không chỉ ảnh hưởng xấu đến chân của bạn. Việc thay đổi góc độ của bàn chân với mặt đất khiến khối lượng cơ thể phân bố không đều. Cột sống đóng vai trò chịu đựng sức nặng toàn thân cũng bị ảnh hưởng theo. Vì vậy hãy cân nhắc khi lựa chọn đi giày cao gót hàng ngày.

7.Bổ sung omega-3 đều đặn

Chất béo omega-3 rất có ích cho tim và bộ não. Đồng thời loại chất béo được tìm thấy trong dầu cá này còn góp phần giảm đau chống viêm.

Tiến sĩ Marilyn Glenville, chuyên gia dinh dưỡng tại Anh đưa ra lời khuyên: “Hãy cố gắng ăn ba bữa một tuần những thực phẩm bao gồm cá hồi, cá thu, cá mòi. Hoặc bạn cũng có thể sử dụng thực phẩm chức năng bổ sung Omega 3.”

Thúy Nga (Theo Daily Express)


Bình luận
vtcnews.vn