Dấu hiệu 'tố cáo' trẻ tăng động

Tổng hợpThứ Tư, 28/12/2011 02:30:00 +07:00

Con không bao giờ đủ kiên nhẫn ngôi yên được 5 phút. Dường như lúc nào cũng có mấy con kiến bò trong người khiến chân tay con phải khua khoắng.

Con không bao giờ đủ kiên nhẫn ngôi yên được 5 phút. Dường như lúc nào cũng có mấy con kiến bò trong người khiến chân tay con phải khua khoắng. Con hoàn toàn không phải là đứa trẻ hung hãn, thích gây sự và chuyện con quậy tưng bừng, nói liên hồi, cười vô cớ… cũng chưa hẳn là con thích như thế.
Nguyên nhân và những dấu hiệu 'đỏ' dưới đây sẽ giúp cha mẹ sớm 'nhận diện' trẻ tăng động giảm chú ý để có phương pháp chăm sóc thích hợp nhất.
1. Nguyên nhân trẻ tăng động
Rối loạn hành vi này do nhiều nguyên nhân khác nhau: do sự rối loạn trong cấu trúc và chức năng của não bộ, do giáo dục của gia đình, và những sự cố khi người mẹ mang thai hoặc sinh con ...
Trẻ tăng động kém tập trung. (Ảnh minh họa). 

2. Dấu hiệu ‘đỏ’
Nếu trẻ có nhiều biểu hiện bất thường, cha mẹ cần đặc biệt lưu ý để đưa con đi trị liệu kịp thời.
- Cảm giác bứt rứt chân tay, luôn vận động, khó ngồi yên, hay leo trèo, chạy nhảy thái quá, phá ngang và có hành vi thô bạo khi tham gia các cuộc chơi.
- Thường bỏ chỗ trong lớp học, không chú ý lắng nghe khi người khác nói.
- Không chú ý cẩn thận trong công việc, không tuân thủ những chỉ dẫn, hay làm mất đồ chơi, hoặc sách, vở, bài tập, bút…, hay sao nhãng, đãng trí.
- Dễ bị cuốn hút vào những kích thích bên ngoài.
- Nói nhiều, nói liên miệng và hay quên
- Không thích chơi và thưởng thức những hoạt động giải trí yên tĩnh
- Thường bật ra câu trả lời trước khi câu hỏi kết thúc
- Không kiên trì chờ đợi đến lượt mình
- Gặp khó khăn trong học tập, công việc, trò chơi... mà đòi hỏi phải có sự tập trung.
3. Chăm sóc trẻ tăng động giảm chú ý
- Cha mẹ, người thân của trẻ hãy khuyến khích hoặc khen ngợi khi trẻ có thể tập trung. Điều này giúp định hình hành vi của trẻ, giảm thiểu sự tăng hoạt động của chúng.
- Tránh các hình thức phạt. Việc giữ gìn kỷ luật sẽ có hiệu quả ngay tức khắc, vì qua đó trẻ có thể ổn định hành vi của mình tốt hơn.
- Hãy thảo luận vấn đề của trẻ với giáo viên ở trường để giải thích tại sao những nỗ lực học tập của trẻ chỉ tồn tại trong khoảng thời gian ngắn, những sự khen thưởng kịp thời sẽ khích lệ sự chú ý. Những khoảng thời gian chú ý trong lớp cần được giáo viên tận dụng.
- Nhấn mạnh những yêu cầu để giảm thiểu tối đa sự phân tán tư tưởng ở trẻ. Thí dụ, buộc trẻ phải ngồi bàn đầu trong tớp, tránh cho trẻ quay ngang, quay ngửa và đùa nghịch.
- Nên cho trẻ tập một môn thể thao mà chúng ưa thích hoặc bạn cho là phù hợp với trẻ. Thí dụ như cho chúng đi bơi, tập một môn võ. Các hoạt động đó có thể giúp làm giảm sự dư thừa năng lượng.
- Đừng bao giờ để con bạn phải thiếu thốn tình cảm của cả cha lẫn mẹ, đừng để con bạn bị tổn thương về tinh thần.
Theo Eva
Bình luận
vtcnews.vn