Đấu giá kho biển số xe, điện thoại có thể thu về cả triệu tỷ đồng

Kinh tếThứ Năm, 10/11/2016 19:02:00 +07:00

Đại biểu Quốc hội đề nghị quy định kho biển số xe, điện thoại là tài sản công và đem đấu giá để thu tiền cho ngân sách Nhà nước.

Quan điểm này được đại biểu Nguyễn Văn Cảnh (Bình Định) - Ủy viên thường trực Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội nhấn mạnh khi phát biểu thảo luận về dự án Luật quản lý, sử dụng tài sản công (sửa đổi), chiều 10/11.

Theo đại biểu Nguyễn Văn Cảnh, hiện tài nguyên kho số điện thoại, biển số xe rất lớn, nên quy định 2 loại này là tài sản công và đem đấu giá thu tiền về cho ngân sách. Trong khi ngân sách khó khăn, thì cần tận dụng tối đa nguồn lực xã hội, nhiều ý kiến đóng góp cần huy động vốn trong dân nhưng cũng chưa khả thi.

“Đấu giá biển số xe là nên làm, số tiền thu được là không nhỏ, Nhà nước cũng không phải trả lãi vì đây là nhu cầu có thực sự của người dân”, ông Vinh nói. Ông Cảnh ước tính, số tiền thu ngân sách vài năm tới từ tài nguyên kho số xe, số điện thoại có thể lên tới cả triệu tỷ đồng.

Đại biểu Nguyễn Văn Cảnh đề nghị bổ sung kho số điện thoại, biển số xe là tài sản công và đem đấu giá để thu tiền cho ngân sách. Ảnh: Q.H

Đại biểu Nguyễn Văn Cảnh đề nghị bổ sung kho số điện thoại, biển số xe là tài sản công và đem đấu giá để thu tiền cho ngân sách. Ảnh: Q.H

Vị đại biểu đoàn Bình Định cũng dẫn ví dụ cụ thể: Năm 2008, Nghệ An thí điểm bán đấu giá một biển số xe tứ quý 9 thu 700 triệu đồng, tương đương xây 7 căn nhà cho người có công với cách mạng. Tháng 10 vừa qua, một số điện thoại 6 số 8 được bán đấu giá thu hơn 1,6 tỷ đồng, tương đương chi phí phẫu thuật cho 40 em nhỏ mắc bệnh hiểm nghèo bẩm sinh.

Dự tính số xe ô tô bán năm 2016 là 300.000 chiếc, với mức tăng trưởng thị trường ô tô vừa qua thì trong 3 năm 2018-2020 sẽ có thêm 1,8 triệu xe ô tô. Nếu bình quân 25 triệu đồng một biển số thì 3 năm 2018-2020 sẽ có thêm nguồn thu 45.000 tỷ đồng. Với 2,8 triệu chiếc xe máy 2015 và 6 tháng đầu năm 2016 tăng 8% thì có thể thu từ biển số xe máy rất lớn.

Với tiềm năng thu lớn, ông Cảnh tha thiết đề nghị bổ sung vào dự luật quy định kho biển số xe, số điện thoại là tài sản công.

Nếu thực hiện, Uỷ viên Uỷ ban Khoa học, Công nghệ & Môi trường cũng đề nghị phân loại các biển số đẹp (số tứ linh, tứ quý, số tiến...) thì đấu giá, số theo nhu cầu của người dân như ngày sinh, ngày cưới... thì thu thêm lệ phí; còn số có được qua ấn nút ngẫu nhiên thì không thu tiền.

Ngoài ra, Chính phủ cần quy định, người có số đẹp thông qua đấu giá sẽ được tái sử dụng khi chuyển qua thiết bị mới mà không cần đấu giá lại. Chính phủ cũng sẽ hướng dẫn số tiền thu được từ biển số xe sẽ để lại cho địa phương, quy định này không trái luật ngân sách Nhà nước.

Năm 2009, Chính phủ có công văn giao Bộ Tài chính, Công an, Tư pháp nghiên cứu ban hành thông tư liên tịch hướng dẫn việc bán đấu giá sử dụng số xe nhưng đến nay chưa thực hiện. Trong nhiều nguyên nhân có nguyên nhân chưa có luật quy định việc đấu giá biển số xe.

Tại phiên họp thường vụ hồi tháng 9, góp ý vào dự thảo luật này Tổng thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc đặt câu hỏi: "Biển xe số đẹp, các loại phần mềm có được coi là tài sản công hay không?".

Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng cũng thừa nhận, biển số xe cũng có thể coi là tài sản công. “Nếu biết khai thác quản lý tốt, đem đấu giá góp phần tăng thu ngân sách là tốt. Về mặt chi tiết thì như thế, nhưng để cụ thể hóa vào luật thì sẽ phải bàn tính thêm”, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng nói.

Vì thế, đại biểu Nguyễn Văn Cảnh đề nghị, nếu lần lày luật không quy định thì việc tạo nguồn thu cho ngân sách từ kho số này rất khó thực hiện. "Do đó mong Quốc hội, bộ ngành và địa phương quan tâm ủng hộ, cụ thể hoá, để từ đó chính phủ sớm giao bộ ngành triển khai thực hiện", Uỷ viên Uỷ ban Khoa học đề nghị.

(Nguồn: Vnexpress)
Bình luận
vtcnews.vn