Đau đớn ngày trở về sau trận mưa lũ lịch sử ở Quảng Ninh

Thời sựThứ Tư, 05/08/2015 06:00:00 +07:00

Sau những ngày chạy lũ để giữ lại mạng sống, người dân trở về nhà, nhưng trước mắt hộ là những ngôi nhà bị ngập sâu trong bùn nước, hoang tàn, đổ nát...

(VTC News) - Sau những ngày chạy lũ để giữ lại mạng sống, người dân trở về nhà, nhưng trước mắt hộ là những ngôi nhà bị ngập sâu trong bùn nước, hoang tàn, đổ nát...

Sau 10 ngày kể từ khi cơn mưa lũ kinh hoàng kèm theo bùn đất bãi thải than khổng lồ tấn công vào khu 4, phường Mông Dương (TP Cẩm Phả, Quảng Ninh), 91 hộ dân đã phải chấp nhận mất mát, hư hỏng tải sản, rời bỏ nhà cửa gắn bó với họ suốt bao năm để đi lánh nạn.
Ngày 5/8, khu vực phường Mông Dương (TP Cẩm Phả) trời đã hửng nắng. Từng nhóm người với những khuôn mặt xác xơ, nhàu nhĩ, lầm lũi, lê những bước chân mệt mỏi trở về…
Khu dân cư vắng vẻ, hoang tàn sau trận lũ lịch sử
Khu dân cư vắng vẻ, hoang tàn sau trận lũ lịch sử 

“Mất hết rồi, mất sạch rồi chẳng còn gì nữa, gia đình tôi 5 người chưa biết phải làm gì, dựa vào đâu để sống. Trước mắt chỉ còn biết dựa vào sự giúp đỡ của nhà nước thôi. Chắc phải mất nhiều năm sau nữa thì mới hồi phục được”, ông Nguyễn Văn Tuấn (54 tuổi), tổ dân phố số 2, phường Mông Dương ngậm ngùi chia sẻ.
Đứa trẻ hai tuổi ngủ thiếp trong vòng tay người mẹ sau những ngày đi lánh nạn, những cụ già thẫn thờ nhìn ra phía cửa, những đứa trẻ không còn đùa nghịch mắt nhìn xa xăm về phía cuối con đường hun hút, khiến ai cũng chạnh lòng thương xót.
Những ánh mắt mệt mỏi, thẫn thờ sau những ngày đi lãnh nạn mưa lũ lịch sử
Những ánh mắt mệt mỏi, thẫn thờ sau những ngày đi lánh nạn mưa lũ lịch sử 

Kể lại cuộc chạy trốn khỏi bùn đất đổ về, chị Hoàng Thị Thủy, ở tổ dân cư số 1 mắt ngấn lệ tâm sự: “Đêm hôm đó, khoảng 7h tối 26/7, khi cả gia đình tôi đang dọn cơm tối ra để ăn thì bất ngờ từ phía trên đồi phát ra tiếng ục ục rất lớn. Chưa kịp định hình chuyện gì thì có những tiếng kêu la lớn 'chạy đi, chạy đi không chết'. 
Tiếng la mỗi lúc một lớn hơn vang cả một góc trời. Cả gia đình tôi lúc đó cũng bỏ chạy không kịp mang theo gì ngoài việc chạy để thoát chết. Chồng tôi mặc quần đùi, cởi trần chỉ kịp bế theo con nhỏ rồi bỏ chạy.

Tới đây chưa biết phải bắt đầu từ đâu, chỉ mong chính quyền địa phương, mọi người giúp đỡ chúng tôi vượt qua cơn hoạn nạn."
Huy động hàng chục công nhân máy móc khắc phục hậu quả mưa lũ
Huy động hàng chục công nhân máy móc khắc phục hậu quả mưa lũ 

Nghi nhận của PV VTC News tại mỏ than Mông Dương, toàn bộ các hầm lò từ 97 mét đến 250 mét tại mỏ Mông Dương tiếp tục ngập sâu trong nước. Công tác khắc phục hậu quả do mưa lũ gây ra đã khiến công nhân tại đây không có việc làm. 
Theo tìm hiểu, đây là mỏ thiệt hại nặng nề nhất trong đợt mưa lũ vừa qua với ước tính ban đầu trên 500 tỷ đồng. Tại khai trường Mông Dương nhiều công nhân cho biết hiện toàn bộ máy móc, thiết bị điện… khai thác than vẫn chìm sâu trong nước từ 97 đến 250 mét.
Ông Nguyễn Văn Tuất - Phó Chánh văn phòng Công ty Cổ phần Than Mông Dương cho biết, đây là trận lũ lớn nhất trong suốt nhiều năm qua, mặc dù hệ thống thoát nước ở các hầm lò thuộc vào bậc hiện đại nhất nhưng vẫn không thể hút nước ra bên ngoài.

Lượng nước ngày càng lớn nên khi thời điểm mưa lớn nhất buộc phải cho công nhân ngừng nghỉ tránh hậu quả thiệt hại về người.
Người dân khắc phục hậu quả sau lũ, tài sản còn lại với họ chỉ là những cuốn sách ướt mèm
Người dân khắc phục hậu quả sau lũ, tài sản còn lại với họ chỉ là những cuốn sách ướt mèm 

Sáng nay (5/8), trả lời phỏng vấn PV VTC News, ông Đỗ Ngọc Thắng - Trưởng khu dân cư số 4, phường Mông Dương cho biết, những hộ dân bị ngập sâu trong đợt mưa lũ vừa qua giờ không thể trở về nhà được nữa.

Theo chỉ đạo của tỉnh, thành phố Cẩm Phả, chính quyền địa phương đã tổ chức cho bà con tạm cư tại một số điểm đã chọn, hỗ trợ mỗi hộ 6 triệu đồng, chăm lo cho bà con ăn ở, sinh hoạt đầy đủ. Trong ngày 5/8 hoàn hoàn thành việc di dời này.
Ngoài ra, đối với các hộ trên cao không bị ngập lụt, chính quyền địa phương hỗ trợ mỗi hộ gia đình 3 triệu đồng để các hộ trở lại dọn dẹp nhà cửa, sinh hoạt tạm thời trong khi chờ Công ty Than có kế hoạch di chuyển toàn bộ các hộ dân này khỏi khu vực gần khai trường 98 để người dân có nơi ở tái định cư, ổn định cuộc sống.

Video đào bới tìm kiếm các nạn nhân bị vùi lấp do sập nhà trong mưa lũ 

Minh Khang - Quang Trung
Bình luận
vtcnews.vn