Dấu ấn nhà lãnh đạo Lâm Hoàng Vinh

Kinh tếThứ Sáu, 19/09/2014 02:27:00 +07:00

Ngày 19/9/2014, VNPT chính thức trao quyết định nghỉ hưu cho ông Lâm Hoàng Vinh.

Ngày 19/9/2014, VNPT chính thức trao quyết định nghỉ hưu cho ông Lâm Hoàng Vinh. Trong 6 năm giữ vị trí Giám đốc Công ty VinaPhone, ông Lâm Hoàng Vinh tạo ra nhiều thay đổi lớn ở một mạng di động trước đó gặp nhiều khó khăn nội tại.

Tháng 8/2008, Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) giao nhiệm vụ cho ông Lâm Hoàng Vinh (Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn) điều hành VinaPhone vào lúc mạng di động này gặp nhiều khó khăn mang tính nội tại. Làm Giám đốc VinaPhone không khác nào ngồi lên “ghế nóng” vào thời điểm đó.
Ông Lâm Hoàng Vinh - Giám đốc VinaPhone

Trước khi ông Lâm Hoàng Vinh nhận sứ mệnh này thì đã có một số ứng cử viên được xem xét cho vị trí này. Thậm chí một lãnh đạo của VNPT khi ấy nói rằng, để ngồi vị trí này thực sự quá khó khăn bởi không phải yếu tố thị trường cạnh tranh mà chính là cơ chế của VNPT cho VinaPhone và các viễn thông tỉnh thành. Cơ chế này được xem là cơ chế "chẳng giống ai" bởi VinaPhone quản phần thuê bao trả trước viễn thông tỉnh quản thuê bao trả sau…

Thế nhưng, chỉ trong khoảng 1 năm sau, những người bên ngoài cũng có thể thấy sự thay đổi từ VinaPhone – điều mà trước đó ít ai ngờ tới. Trở thành nhà mạng đầu tiên tại Việt Nam cung cấp 3G – dẫn đầu về xu hướng công nghệ mới là điều tưởng như khó tin với VinaPhone. Việc nhà mạng này tiên phong cung cấp 3G trở thành sự kiện được giới truyền thông đánh giá cao nhất trong lĩnh vực công nghệ thông tin và truyền thông trong năm 2009 và đứng số 1 trong 10 sự kiện nổi bật của năm do Câu Lạc bộ Nhà báo CNTT Việt Nam bình chọn.

Bên cạnh đó, VinaPhone cũng là nhà mạng tiên phong trong việc đàm phán thành công với Apple để phân phối iPhone chính hãng tại Việt Nam. Với việc trở thành nhà mạng đầu tiên tại Việt Nam phân phối các siêu phẩm công nghệ của Apple, VinaPhone đã cải thiện được hình ảnh và trở nên thời thượng hơn.
 
Từ ngày nhà mạng này tiên phong cung cấp 3G, phân phối iPhone, hình ảnh VinaPhone phủ sóng dày đặc khắp các mặt báo cùng những yếu tố mang tính công nghệ cao, thời trang, sành điệu và được yêu thích.

Cùng trong năm 2009, một cột mốc đặc biệt cũng được đánh dấu trên chặng đường phát triển của VinaPhone. Thương hiệu này trở thành mạng di động đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam tham gia liên minh di động hàng đầu trong khu vực – Conexus. Việc này mang lại nhiều lợi ích và thuận tiện cho khách hàng trong thông tin liên lạc khi di chuyển tới các nước thành viên của Liên minh và giúp VinaPhone được nhìn nhận với hình ảnh năng động và hội nhập quốc tế.

Ngoài những điểm nhấn nêu trên, VinaPhone sau hơn 1 năm ông Lâm Hoàng Vinh làm Giám đốc cũng có những kết quả về kinh doanh và đầu tư tiến bộ vượt bậc. Năm 2009, bất chấp kinh tế Việt Nam gặp nhiều khó khăn, giá cước di động giảm và cạnh tranh gay gắt từ các mạng di động khác, VinaPhone vẫn hoàn thành vượt mức chỉ tiêu sản xuất kinh doanh được giao, doanh thu đạt 150% so với 2008.

Phát triển thuê bao của mạng di động này đạt 134% so với năm 2008, trong đó phát triển được gần 800.000 thuê bao trả sau, xấp xỉ với số lượng phát triển trong 10 năm trước đó. Công tác kinh doanh, chăm sóc khách hàng cũng có những chuyển biến tích cực, thị phần đã tăng từ 21% lên 31%. Về đầu tư, năm 2009, VinaPhone cũng đã lắp đặt được trên 5.000 trạm BTS, bằng ¾ số BTS đã phát triển được trong 13 năm trước đó. Những kết quả nêu trên có thể coi là điều rất khó tin với một mạng di động hơn một năm trước còn đang trong tình trạng khó khăn.

Ông Phạm Ngọc Tú, Trưởng phòng Kinh doanh của mạng di động này chia sẻ : « Anh Vinh là một lãnh đạo có tầm nhìn và điều chỉnh đúng các điểm mà VinaPhone cần cải thiện. Đây là một lý do quan trọng giúp VinaPhone có được những bước tiến nhanh chóng về cả mạng lưới lẫn kinh doanh ». Trong khi đó, ông Lê Trọng Tuấn – Trưởng phòng Tổ chức cán bộ - Lao động VinaPhone nhận xét : « Từ việc xác định rõ ràng các mục tiêu chiến lược, anh Vinh tập hợp lực lượng thực hiện nhanh, dùng đúng người đúng việc và chỉ đạo rất quyết liệt. Chính vì vậy nên kết quả có thể thấy rõ rệt ngay sau đó ».
 
Trên thực tế, kể từ sau khi ông Lâm Hoàng Vinh trở thành Giám đốc VinaPhone và là Phó Tổng Giám đốc đầu tiên của Tập đoàn VNPT giữ cương vị điều hành một mạng di động, những thay đổi tích cực không ngừng diễn ra với mạng di động thuần Việt đầu tiên ở Việt Nam. Những năm tiếp sau đó, VinaPhone liên tục hoàn thành vượt mức kế hoạch chỉ tiêu sản xuất kinh doanh đặt ra, năng suất lao động của cán bộ công nhân viên cũng tăng rất nhanh.

Nếu năm 2008 doanh thu của VinaPhone chỉ đạt hơn 13 nghìn tỷ đồng thì sang năm 2009, nhà mạng này đã bước vào danh sách « Câu lạc bộ tỷ đô » với con số hơn 21 nghìn tỷ đồng. Đến năm 2013, doanh thu của nhà mạng này đã là xấp xỉ 26.000 tỷ đồng – gần gấp đôi so với năm 2008. Phát biểu tại buổi sơ kết 6 tháng đầu năm và triển khai kế hoạch 6 tháng cuối năm 2014, ông Phạm Long Trận, Chủ tịch Hội đồng thành viên của VNPT trong 6 tháng đầu năm 2014 của VinaPhone tăng tốt nhất trong 18 năm qua trong bối cảnh khó khăn do tái cơ cấu kéo dài. Ngoài hiệu quả kinh doanh, chất lượng mạng VinaPhone được nâng lên đáng kể so với năm 2013 sau khi tiến hành tối ưu hóa mạng; thuê bao và lưu lượng 3G trên mạng VinaPhone cũng tăng mạnh nhất từ trước đến nay.

Cuối năm 2013, nhờ những thành tích phát triển liên tục của những năm trước đó, VinaPhone vinh dự được nhận Huân chương Lao động hạng Nhất. Đây có thể coi là một dấu mốc đặc biệt quan trọng mà ông Vinh có nhiều đóng góp kể từ khi làm Giám đốc VinaPhone. Bên cạnh đó, ngày 19/9/2014, vị lãnh đạo VinaPhone cũng vinh dự được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhất và Huy hiệu 30 năm tuổi Đảng.


Theo ICTNews
Bình luận
vtcnews.vn