Đất vàng B6 Giảng Võ sang tay nhiều lần lại về với chủ cũ

Kinh tếThứ Hai, 06/07/2015 11:35:00 +07:00

(VTC News) - Sau nhiều lần đổi chủ, mới đây UBND thành phố Hà Nội đã quyết định giao dự án B6 Giảng Võ cho Công ty 36 - Bộ Quốc Phòng - chủ cũ của dự án này làm chủ đầu tư.

(VTC News) - Sau nhiều lần đổi chủ, mới đây UBND thành phố Hà Nội đã quyết định giao dự án B6 Giảng Võ cho Công ty 36 - Bộ Quốc Phòng - chủ cũ của dự án này làm chủ đầu tư.

Tọa lạc ngay bên hồ Giảng Võ, nhà tập thể B6 có vị trí vô cùng đắc địa ở Hà Nội. Tuy nhiên, nhiều năm qua dự án cải tạo chung cư này vẫn giậm chân tại chỗ.

Đầu năm 2004, Công ty cổ phần Đầu tư phát triển xây dựng và dịch vụ thương mại Hà Nội (đã từng đổi tên là Công ty cổ phần Hà Nội - ICT, gọi tắt là ICT) đặt vấn đề với UBND phường Giảng Võ về việc cải tạo Chung cư B6 Giảng Võ.
Đất vàng B6 Giảng Võ 'sang tay' nhiều lần lại về với chủ cũ
Đất vàng B6 Giảng Võ 'sang tay' nhiều lần lại về với chủ cũ 
Ngày 22/7/2004, căn cứ tờ trình của Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố Hà Nội, ông Đỗ Hoàng Ân, khi đó là Phó chủ tịch UBND thành phố Hà Nội, đã ký Văn bản số 2536/UB-KH-ĐT với nội dung: Chấp thuận về nguyên tắc để ICT lập dự án đầu tư xây dựng lại Chung cư B6 Giảng Võ; thời gian thực hiện trong 6 tháng, nếu không đúng thời hạn sẽ giao đơn vị khác.


Tuy nhiên, điều khiến nhiều cư dân của khu tập thể B6 lo ngại là vấn đề năng lực tài chính của chủ đầu tư. Tại thời điểm UBND thành phố Hà Nội có quyết định giao cho ICT làm chủ đầu tư, nhiều câu hỏi về năng lực của chủ đầu tư đã được đặt ra.

Những lo ngại này không phải không có lý khi ICT được Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố Hà Nội cấp giấy đăng ký kinh doanh ngày 6/6/2003, được giao lập dự án đầu tư cải tạo nhà B6 Giảng Võ, với số vốn điều lệ chưa đầy 10 tỷ đồng và chưa thực hiện bất kỳ dự án xây dựng đáng kể nào (đến thời điểm được giao dự án).

Theo thiết kế, dự án Nhà ở tái định cư và Văn phòng cho thuê B6 Giảng Võ có tổng diện tích 3.086 m2, với tổng mức đầu tư 800 tỷ đồng, được thiết kế thành 2 khối: Khối nhà tái định cư cao 19 tầng, khối văn phòng cao 22 tầng và 4 tầng hầm.

Năm 2005, ICT bắt đầu tiến hành phá dỡ nhà chung cư cũ B6 Giảng Võ (quận Ba Đình, Hà Nội), hơn 100 hộ dân sẽ được tái định cư tại chỗ trong toà nhà chung cư mới cao 15-17 tầng. Diện tích căn hộ sẽ tăng 1,7-1,8 lần so với trước đây.

Sau 4 năm triển khai dự án, những nghi vấn của người dân chung cư B6 Giảng Võ về năng lực của ICT trong việc đầu tư xây dựng dự án thành hiện thực. ICT không thể thực hiện dự án như đã cam kết. Cụ thể, doanh nghiệp vẫn không thể đạt được sự thống nhất với người dân về mức độ đền bù khiến dự án không thể triển khai.

Mâu thuẫn lợi ích giữa cư dân và Công ty ICT chưa tìm được nút gỡ thì Công ty Đầu tư xây lắp và thương mại 36 - Bộ Quốc phòng (Gọi tắt là công ty 36) “nhảy” vào và nhanh chóng chấp thuận mọi yêu cầu của người dân trong việc đền bù, hỗ trợ, tái định cư… 100% hộ dân tại đây đã đồng ý bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư để triển khai xây dựng.

Đến năm 2008, UBND thành phố Hà Nội sau đó giao Công ty 36 làm chủ đầu tư dự án, thực hiện đền bù, giải phóng mặt bằng.

Sau khi được giao làm chủ đầu tư, Tổng công ty 36 đã ký hợp đồng liên doanh với công ty Mefrimex, trong đó xác định Tổng công ty 36 chịu trách nhiệm thi công toàn bộ công trình. Công ty Mefrimex có nhiệm vụ thu xếp nguồn vốn cho dự án.

Tổng công ty 36 đã hoàn thành các nghĩa vụ trong hợp đồng, và công ty Mefrimex sẽ phải thanh toán cho Tổng công ty 36 số tiền thi công công trình là 103 tỷ đồng. Tuy nhiên, từ năm 2011 đến nay phía công ty Mefrimex không thanh toán đủ khoản tiền này cho Tổng công ty 36 theo đúng cam kết nên Tổng công ty 36 đã thực hiện việc dừng triển khai công trình năm 2012.

Đến tháng 12/2013, UBND TP Hà Nội đã có quyết định cho phép Tổng công ty 36 được chuyển nhượng toàn bộ dự án nhà B6 cho công ty Mefrimex. Theo quyết định này, công ty Mefrimex sẽ chịu trách nhiệm tiếp tục thực hiện dự án. Việc chuyển nhượng này cũng được 100% các hộ dân B6 đồng tình ủng hộ.

Tháng 1/2014, hai bên đã ký hợp đồng chuyển nhượng dự án với giá trị 192 tỷ. Tuy nhiên, sau khi chuyển nhượng, công ty Mefrimex cũng không thực hiện chi trả tiền cho Tổng công ty 36. Hiện, số nợ sau khi hai bên đối trừ các khoản tổng cộng là 259 tỷ đồng, cộng nợ và lãi phát sinh đến ngày 24/12/2014 là 68 tỷ đồng.

Trong khi đó, toàn bộ giá trị các hợp đồng đã được Tổng công ty 36 xuất hóa đơn giá trị gia tăng. Công ty Mefrimex đã nhận các hóa đơn và kê khai thuế theo quy định, được khấu trừ khoản thuế giá trị gia tăng.

Liên quan đến vụ việc, mặc dù Tổng công ty 36 đã nhiều lần yêu cầu công ty Mefimex thanh toán các khoản nợ nói trên và Công ty này đã nhiều lần cam kết nhưng không thanh toán và không xác định công nợ.

Do vậy, Tổng công ty 36 đã khởi kiện công ty Mefrimex ra tòa án nhân dân Huyện Đông Anh để giải quyết.

Mới đây nhất, UBND TP Hà Nội có quyết định giao Tổng Công ty 36 (Bộ Quốc phòng) là chủ đầu tư tiếp tục thực hiện Dự án Nhà ở tái định cư và văn phòng cho thuê tại B6 Giảng Võ.

Theo Quyết định, UBND TP giao Tổng Công ty 36 (Bộ Quốc phòng) là Chủ đầu tư tiếp tục thực hiện Dự án Nhà ở tái định cư và văn phòng cho thuê tại B6 Giảng Võ (nay là B6 phố Nam Cao, phường Giảng Võ), quận Ba Đình, thành phố Hà Nội theo văn bản số 3765/UBND-GT ngày 05/12/2008 của UBND thành phố Hà Nội.

UBND thành phố yêu cầu Tổng Công ty 36 khẩn trương tập trung nguồn lực, đẩy nhanh tiến độ dự án, đảm bảo tuân thủ các quy định của pháp luật để hoàn thành dự án, bàn giao nhà cho các hộ dân chậm nhất vào tháng 12/2017. Liên hệ với các sở, ban, ngành của TP để được hướng dẫn, hoàn tất các thủ tục tiếp tục triển khai dự án đảm bảo các quy định hiện hành về đầu tư xây dựng.

Tổng Công ty 36 chủ động phối hợp với Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển công nghệ Mefrimex giải quyết các tồn tại, vướng mắc giữa hai bên liên quan đến Dự án, không làm ảnh hưởng đến việc triển khai và tiến độ Dự án. Đồng thời, trả tiền hỗ trợ tạm cư cho các hộ dân chung cư B6 Giảng Võ từ tháng 7/2015 cho đến khu bàn giao các căn hộ của Dự án cho các hộ dân.

UBND TP cũng yêu cầu Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển công nghệ Mefrimex có trách nhiệm bàn giao các văn bản, hồ sơ liên quan cho Tổng Công ty 36 để triển khai thực hiện Dự án theo quy định. Đồng thời, chủ động phối hợp với Tổng Công ty 36 giải quyết các tồn tại, vướng mắc giữa hai bên liên quan đến Dự án, không làm ảnh hưởng đến việc triển khai và tiến độ Dự án.

UBND TP cũng yêu cầu, các sở, ngành liên quan hướng dẫn, kiểm tra, giải quyết các vấn đề quản lý chuyên ngành đến Dự án theo thẩm quyền và quy định của pháp luật. UBND quận Ba Đình thực hiện chức năng quản lý nhà nước, có trách nhiệm giám sát cộng đồng về quản lý hoạt động xây dựng tại Dự án theo quy định, tổ chức thông tin kịp thời đến các hộ dân nhà B6 Giảng Võ về chủ trương chỉ đạo, triển khai Dự án của UBND TP. Quyết định này thay thế Quyết định số 8018/QĐ-UBND ngày 31/12/2013 của UBND TP.

Như vậy, sau nhiều lần đổi chủ, dự án B6 Giảng Võ lại về với chủ cũ của mình. Tuy nhiên, dự án có được tiếp tục triển khai hay không và tiến độ như thế nào vẫn là câu hỏi lớn đối với nhiều người quan tâm đến dự án này.

Châu Anh
Bình luận
vtcnews.vn