'Sẵn sàng thu hồi sân golf Tân Sơn Nhất nếu có yêu cầu từ Thủ tướng'

Thời sựThứ Năm, 13/07/2017 20:54:00 +07:00

Đại diện Bộ Quốc phòng cho biết, Bộ quốc phòng đã báo cáo Thủ tướng khi có dư luận xã hội không đồng thuận việc xây sân golf Tân Sơn Nhất và sẵn sàng thực hiện việc thu hồi sân golf nếu có yêu cầu từ Thủ tướng.

Video: Đại diện Bộ quốc phòng lý giải về mục đích sử dụng của đất quốc phòng

Trước những phản ánh về việc quân đội sử dụng đất quốc phòng để làm kinh tế, trong buổi họp báo về kết quả hoạt động quân sự, quốc phòng và xây dựng quân đội 6 tháng đầu năm 2017 ở TP.HCM, đại diện Bộ Quốc phòng đã giải đáp những thắc mắc của dư luận.

Liên quan đến việc đất quốc phòng trong sân bay Tân Sơn Nhất, Thiếu tướng Võ Hồng Thắng - Cục trưởng Cục Kinh tế Bộ quốc phòng cho biết quá trình thực hiện sân golf Tân Sơn Nhất là thực hiện đúng quy trình của Thủ tướng Chính phủ, và sân golf này nằm trong quy hoạch của sân golf Việt Nam đến năm 2020.

Hiện nay, sân golf đi vào hoạt động nhưng có một số hạng mục chưa thực hiện xong. Khi có dư luận xã hội không đồng thuận cao, Bộ quốc phòng đã có chỉ thị dừng ngay từ đầu năm 2017 những hạng mục này.

"Vừa qua Bộ quốc phòng đã báo cáo Thủ tướng và sẵn sàng thực hiện việc thu hồi sân golf nếu có yêu cầu từ Thủ tướng", thiếu tướng Võ Hồng Thắng nêu rõ.

4

 Đại diện Bộ quốc phòng tham gia buổi họp báo.

Thiếu tướng Võ Hồng Thắng chia sẻ thêm: "Quân đội có nhiệm vụ sản xuất, lao động kinh tế. Muốn thực hiện các chức năng, nhiệm vụ này, quân đội được sử dụng những nguồn lực cần thiết, mà nguồn lực ở đây là đất đai".

Về việc một số doanh nghiệp lớn bỗng nhiên thâu tóm đất quốc phòng tại TP.HCM thực hiện các hoạt động kinh tế tư nhân mà dư luận phản ánh, đại diện Bộ quốc phòng cho biết, việc này là quân đội thực hiện theo yêu cầu của thành phố.

TP.HCM cho rằng những nhà máy của quân đội trong khu đất quốc phòng tại một số khu vực trong nội đô không đảm bảo được môi trường phát triển, nên yêu cầu di chuyển. Tuy nhiên vì không có nguồn vốn và tài chính, nên quân đội đã yêu cầu chính phủ cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng các khu đất trên để lấy tiền đầu tư xây dựng các nhà máy ở nơi khác và được chính phủ đồng ý.

2

Thiếu tướng Võ Hồng Thắng - Cục trưởng Cục kinh tế Bộ quốc phòng phát biểu tại buổi họp.

Theo lý giải từ đại diện Bộ quốc phòng, các nhà đầu tư huy động được nguồn vốn, có năng lực. Qua xem xét, Thành phố và Bộ quốc phòng thống nhất chọn các doanh nghiệp trên được quyền sử dụng các khu đất này để bù lại nguồn vốn đã bỏ ra cho quân đội xây dựng các nhà máy.

Thiếu tướng Thắng nhấn mạnh: "Nếu quân đội sử dụng đất quốc phòng sai mục đích sẽ bị lực lượng kiểm tra, xử lý. Vừa qua có một số nơi làm không đúng, Bộ quốc phòng đã có những quyết định để kiểm tra, quân ủy TW cũng có những nghị quyết đơn vị nào không đúng quy định sẽ bị thu hồi, những cán bộ nào làm sai thì sẽ bị xử lý trách nhiệm, nếu sai nghiệm trọng, xử lý trách nhiệm hình sự".

Nhật Linh
Bình luận
vtcnews.vn