Đặt laptop trên đùi, nam giới hãy cẩn trọng

Khám pháThứ Hai, 08/11/2010 03:51:00 +07:00

(VTC News) - Chỉ cần nhiệt độ tinh hoàn của nam giới nóng hơn 1 độ là cũng đủ để tinh trùng bị hư hại.

(VTC News) – Một nghiên cứu khoa học rất nghiêm túc tại Mỹ đã chỉ ra rằng tinh trùng của nam giới có thể bị tác động xấu, ảnh hưởng đến quá trình sinh sản nếu thường xuyên đặt máy tính xác tay (laptop) ở trên đùi khi sử dụng.

Đặt laptop lên đùi - thói quen không tốt cho sức khỏe sinh sản của nam giới. 

Nghiên cứu được một chuyên gia chuyên ngành tiết niệu tại Đại học New York có trụ sở tại Stony Brook, thành phố New York, Mỹ đã chỉ ra: nhiệt độ của laptop khi thường xuyên được đặt trên đùi sẽ ảnh hưởng đến chất lượng tinh trùng – tác động trực tiếp khả năng sinh sản của nam giới.

Trước đi khi đưa ra tuyên bố này, nhà khoa học đã tiến hành thử nghiệm trên thực tế bằng cách sử dụng máy đo nhiệt độ để ghi nhận tác động của nhiệt độ máy tính đến bìu đựng tinh hoàn của 29 thanh niên, những người đang đặt máy tính xách tay và sử dụng chúng trên đùi, một số trường hợp có sử dụng đến tản nhiệt kê dưới máy tính nhưng mức độ ảnh hưởng vẫn khá rõ rệt.

Chất lượng "tinh binh" bị ảnh hưởng nhiều bởi nhiệt độ tinh hoàn(ảnh minh họa). 

“Chỉ trong khoảng thời gian từ 10 đến 15 phút, bìu tinh hoàn của những người đang tiến hành thí nghiệm đã nóng lên quá mức bình thường. Tuy nhiên, có nhiều lý do khác nhau (thường xuất phát từ mải mê làm việc trên máy tính) mà nhiều người dùng laptop trên đùi đã không biết được “bộ ấm chén” của mình đang nóng bất thường”.

Qúa trình này nếu kéo dài thường xuyên sẽ ảnh hưởng xấu đến khả năng sinh tinh, đặc biệt là chất lượng tinh trùng sẽ không bằng những đối tượng bình thường (không sử dụng máy tính xách tay đặt trên đùi).

Nhiều nghiên cứu trước đó đã chỉ ra rằng tinh hoàn của nam giới có cấu tạo nằm ngoài cơ thể nên nhiệt độ cơ quan sinh tinh luôn luôn được duy trì ở mức thấp hơn vài độ so với các cơ quan khác trong cơ thể. Nhiệt độ tăng cao bất thường và kéo dài đương nhiên ảnh hưởng đến những cơ quan nhạy cảm như 2 tinh hoàn của nam giới.

Hãy từ bỏ những thói quen không tốt cho sức khỏe. 

Hiệp hội tiết niệu Mỹ trong một báo cáo gần đây đã ghi nhận rằng có khoảng 1 trong 6 cặp vợ chồng người Mỹ gặp khó khăn trong việc sinh sản sau hôn nhân. Đa phần sự hiếm muộn này xuất phát từ đàn ông.

Yelim Sheynkin – chuyên gia tiết niệu học tại Đại học New York cho biết trên thế giới mỗi ngày có đến hàng triệu nam giới đang sử dụng laptop với thói quen không tốt cho sức khỏe sinh sản. Thói quen này là việc đặt máy tính lên đùi khi làm việc.

Chuyên gia này cho biết chỉ cần nhiệt độ tinh hoàn của nam giới nóng hơn 1 độ là cũng đủ để tinh trùng bị hư hại.

Bình Nguyên(Theo Reuters)

Bình luận
vtcnews.vn