Đất hương hỏa đền bù không bằng... nửa tô bún

Thời sựChủ Nhật, 07/08/2011 08:40:00 +07:00

(VTC News) - Chuyện thật như đùa xảy ra với bà Lục, khi mảnh đất hương hỏa gần 500m2 của bà được áp giá đền bù 1m2 chưa bằng nửa tô bún.

(VTC News) -  Chuyện thật như đùa lại xảy ra đối với trường hợp của bà Lục khi gần 500m2 đất hương hỏa do ông bà để lại được Ban Giải tỏa áp giá đền bù 6.600 đồng/m2.
1m2 đất hương hỏa không bằng nửa tô bún

Theo phản ánh của bà Nguyễn Thị Lục (SN 1928, trú tổ 3, khu phố Khánh Sơn, phường Hòa Khánh Nam, Q.Liên Chiểu, TP Đà Nẵng) và con là ông Phan Văn Phố (SN 1957), năm 2009, phục vụ chủ trương của UBND TP Đà Nẵng trong việc mở rộng đường Hoàng Văn Thái, gia đình bà Lục bị giải tỏa gần 500m2 trong tổng số 3.256m2 của thửa 797, tờ bản đồ số 20 (tổ 2, phường Hòa Khánh Nam, Q.Liên Chiểu). Đơn vị thực hiện do Ban Giải tỏa đền bù các dự án số 1 Đà Nẵng (Ban đền bù 1) thực hiện.
Theo bà Nguyễn Thị Lục, mảnh đất hương hỏa do ông bà để lại bị giải tỏa và đền bù không thỏa đáng... 

Sau khi tiến hành các thủ tục định giá, ngày 14/10/2010, Ban đền bù 1 thông báo bà Lục đến Ban dự án để nhận tiền đền bù dự án với mức đền bù 6.600 đồng/m2 (áp giá 60% của đơn giá 11.000 đồng/m2 đối với đất trồng cây lâu năm) và bồi thường cây cối với tổng số tiền hơn 6,28 triệu đồng. 
Trao đổi với chúng tôi, bà Lục bức xúc: “Áp giá chi mà áp ác, bún phở gây giờ 15.000 - 20.000 đồng 1 tô, vậy mà đất ông bà để lại TP chỉ đền bù có 6.600 đồng/m2. Không bằng ổ bánh mì thì làm răng mà chịu được”.
Theo bà Lục, mảnh đất hương hỏa gần 500m2 do ông bà để lại được Ban đền bù 1 áp giá 6.600 đồng/m2, không bằng...nửa tô bún 

Ông Phó, con trai bà Lục cho biết: “Các lô đất xung quanh có cùng nguồn gốc lại được đền bù như đất ở, còn đất hương hỏa ông bà để lại thì được đền bù không bằng tô bún, mớ rau muống.
Theo hồ sơ bà Lục lưu giữ, thửa đất trên nằm trong 3.256m2 đất hương hỏa do ông bà của bà Lục để lại từ năm 1936. Sau khi đất nước giải phóng, thực hiện chủ trương của nhà nước, gia đình bà đã giao thửa đất trên cho HTX nông nghiệp và cá nhân canh tác trên diện tích 499,1m2, thửa 979, tờ bản đồ số 20.

Trong khi đó, nếu theo Điều 36-37, Quyết định 36/2009- QĐ-UBND của UBND TP Đà Nẵng thì đất của mẹ tôi là đất nông nghiệp trong khu khu dân cư và đất trồng cây lâu năm, không công nhận là đất ở được đền bù bằng 50% đất ở. Bên cạnh đó, QĐ 36/2009- QĐ-UBND cũng đề cập đến việc người dân có nhu cầu về đất ở sẽ được xem xét bố trí 1 lô đất ở. Vậy mà họ lại đối xử như vậy đối với mẹ tôi”.

Theo bà Lục, trong khi mảnh đất hương hỏa do ông bà để lại được đền bù với giá chưa bằng tô bún thì các căn nhà xây trái phép trên đất có cùng nguồn gốc của gia đình bà lại được đền bù theo như đất ở...
“Tôi đi làm ăn ở xa, về nhà nghe mẹ kể lại mà chua xót, đi tìm hiểu mới thấy nhiều vấn đề cần xem xét lại như: bảng tính giá trị đền bù gửi gia đình tôi không hề có chữ ký và dấu đỏ của cơ quan thẩm quyền; các giấy mời nhận tiền đền bù thì mỗi cái mỗi nội dung; mức áp giá lại quá thấp so với diện tích đất xung quanh có cùng nguồn gốc…

Trước sự việc, tháng 11/2010, gia đình tôi đã có đơn kiến nghị gửi đến Ban đền bù 1 và Hội đồng giải tỏa đền bù Q.Liên Chiểu, nhưng đến nay vẫn không hề có thông tin phản hồi nào”, ông Phố ngán ngẩm cho biết thêm.

Phó Ban hẹn trả lời, Trưởng ban hủy

Trước thông tin phản ánh của gia đình bà Nguyễn Thị Lục, để có thông tin 2 chiều về vấn đề này, ngày 27/7, chúng tôi đã đăng ký làm việc với đại diện Ban đền bù 1 có trụ sở tại số 37 Hoàng Văn Thụ, TP.Đà Nẵng để tìm hiểu sự việc.

Theo chỉ đạo của ông Nguyễn Văn Tiến, Trưởng Ban đền bù 1, chúng tôi làm việc với ông Huỳnh Tấn Quang, phó Ban. Sau khi phóng viên xuất trình giấy tờ chứng minh là phóng viên của VTC News, ông Quang lại yêu cầu: “Trường hợp của bà Nguyễn Thị Lục chúng tôi có biết. Nhưng nguyên tắc phát ngôn, chúng tôi không trả lời phỏng vấn bằng miệng, hay trả lời trực tiếp các vấn đề các anh yêu cầu. Các anh cần gì thì gửi văn bản, chúng tôi sẽ trả lời bằng văn bản”.

Sau khi yêu cầu được làm việc ngay để có thể sớm trả lời phản ánh của bạn đọc, ông phó Ban yêu cầu phóng viên viết giấy đề nghị cung cấp thông tin báo chí với nội dung cần cung cấp thông tin ngay tại chỗ và sẽ hứa trả lời vào ngày hôm sau.
Thông báo áp giá đền bù đối với mảnh đất gần 500m2 của bà Lục

Theo lịch hẹn, ngày 28/7, tại Văn phòng Ban đền bù 1, ông Tiến lại bác bỏ nội dung làm việc hôm 27/7 của ông Quang với phóng viên: “Buổi làm việc ngày hôm qua tôi không biết. Theo nguyên tắc, chúng tôi không trả lời trực tiếp các yêu cầu của các anh. Các anh “ưng” gì thì gửi văn bản đến đây, chúng tôi sẽ căn cứ nội dung ấy trả lời các anh. Riêng đơn kiến nghị của bà Nguyễn Thị Lục, chúng tôi không nhận được nên không biết. Còn anh cho rằng bà ấy đã gửi đến thì đưa tôi xem giấy xác nhận nhận đơn thư”(?!).
Quay lại bản đề nghị cung cấp thông tin mà ông Phó Ban yêu cầu phóng viên viết hôm 27/7, ông Tiến lên giọng: "Trừ khi báo VTC News có văn bản, có chữ ký, dấu đỏ đên đây chúng tôi mới trả lời lại bằng văn bản".
Theo ông Nguyễn Văn Tiến, Trưởng Ban đền bù 1, Ban này không nhận được Đơn kiến nghị của bà Nguyễn Thị Lục, mặc dù văn bản được gửi gần 1 năm nay.
Trước thái độ bất hợp tác của ông Trưởng Ban dự án về vụ việc, chúng tôi buộc phải có văn bản theo đúng quy định về các thủ tục hành chính mà ông đưa ra. Song với những gì TP Đà Nẵng đang thực hiện trong nỗ lực cải cách thủ tục hành chính, thì thái độ của ông Trưởng Ban Giải tỏa đền bù các dự án ĐTXD số 1 Đà Nẵng khiến người dân, dư luận không khỏi quan ngại khi đến liên hệ công tác với cơ quan này.

VTC News sẽ thông tin tiếp tục về vụ việc sau khi có thông tin trả lời từ phía Ban Giải tỏa đền bù các dự án ĐTXD số 1 Đà Nẵng.
Bửu Lân


Bình luận
vtcnews.vn