Đào, quất Tết: Trăm triệu mới được chơi đào đẹp

Thời sựChủ Nhật, 04/12/2011 10:10:00 +07:00

(VTC News) - Đào đẹp không chỉ có hoa đẹp, thế đẹp, mà còn phải có tuổi cao. Cây nào hội đủ cả ba yếu tố đó giá bán có thể lên tới gần 100 triệu đồng.

(VTC News) - Còn 2 tháng nữa là tới Tết Nguyên đán Nhâm Thìn 2012, trong khi người trồng đào như ngồi trên đống lửa thì người trồng quất đang hy vọng một vụ mùa bội thu.

Trồng đào như ngồi trên đống lửa

Chúng tôi tìm đến làng đào Nhật Tân (Tây Hồ, Hà Nội), tại đây các chủ vườn đang rục rịch chuẩn bị những công đoạn chăm bẵm cuối cùng như tuốt lá, cát cành, đưa cây lên chậu… trước khi đưa ra thị trường. Đâu đó trên cành cây, góc vườn đã có những chùm hoa bung nở.

Ông Chung đang chăm bẵm cho cây đào đã gần 25 năm tuổi của mình. 
Tuy nhiên, năm nay thời tiết có phần nóng hơn mọi năm, những người trồng đào đang như ngồi trên đống lửa, “nếu từ giờ tới cuối năm mà không có độ 2, 3 đợt rét thì nguy cơ đào bung hoa trước tết rất cao, người trồng đào xem như mất mùa. Nhưng nếu được rét thì đào năm nay chắc chắn sẽ rất đẹp”, ông Nguyễn Văn Chung, chủ một vườn đào tại tổ 17, phường Nhật Tân (Tây Hồ, Hà Nội) nói với chúng tôi.

Thời tiết nắng nóng kéo dài, thời điểm này các năm trước nhà vườn đều xong việc tỉa há, cắt cành, nhưng năm nay nhiều nhà vườn chưa dám mạnh tay tuốt lá cho cây, vì theo ông Chung, nếu giờ tuốt hết mà khoảng một tháng nữa không có rét thì hoa sẽ bung hết.

Khoảng nửa tháng nữa thì người dân mới bắt đầu chơi đào nhiều, bây giờ chỉ lác đác vài người chủ yếu đi ngắm cây, xem hoa là chính, ông Chung đánh giá và cho biết thêm, năm nay đào chắc chắn sẽ đắt hơn các năm trước khoảng 20-30%. Những cây to, đẹp các năm trước có giá từ trên 10 triệu, năm nay chắc chắn người chơi sẽ phải bỏ thêm 3 - 5 triệu đồng/cây mới được sở hữu.

Đào thế thường được ưa chuộng hơn, với nhiều gia đình có diện tích chật hẹp, những cây đào thế nhỏ thường là lựa chọn tối ưu. Giá đào năm nay tăng khoảng 20-30% so với năm ngoài.
Theo kinh nghiệm của các nhà vườn, những năm gây đây xu hướng người chơi chủ yếu là đào thế, nên giá loại này có giá rất cao. Những thế như ngũ phú, tam đa, tứ quý… được nhiều người chuộng, dù giá cao vẫn đắt hàng.

Còn những cây theo thế cây thông chủ yếu dành cho cơ quan, doanh nghiệp thuê, giá bán cũng không cao, chỉ khoảng 10 – 20 triệu đồng/cây, tùy vào độ to nhỏ.

“Giờ những người tới hỏi thường là những dân sành chơi, năm nay họ đặc biệt chú ý tới tuổi cây. Với họ, đào đẹp không chỉ có hoa đẹp, thế đẹp, mà còn phải có tuổi thọ cao. Nếu cây nào hội đủ cả ba yếu tố đó giá bán có thể lên tới gần 100 triệu đồng/cây”, ông Chung đánh giá.

Ngoài ra, các nhà vườn năm nay cũng dự kiến giá thuê và giá mua đứt chỉ chênh nhau vài triệu đồng/cây.

Quất được mùa

Trong khi đó, tại vườn quất Quảng An (Tây Hồ, Hà Nội) người dân đang rất hào hức, vì năm nay quất được mùa, cây nào cũng sai trai, trái to, mọng nước, độ chín vừa phải…

Bà chủ vườn quất Quốc Triều đang uốn cành quất theo nếp. Năm nay các vườn quất hứa hẹn một vụ mùa bội thu.
Đến vườn quất Quốc Triều chúng tôi gặp lúc bà chủ vườn đang tỉ mẩn dùng dây thép uốn nắn cành quất, công việc này yêu cầu người làm phải rất tỉ mỉ, nhẹ nhàng, nếu không có thể làm cảnh quất gãy, cây quất mất đẹp. Đây gần như là công việc cuối cùng trước khi đưa cây lên chậu để bán.

Đánh giá về xu hướng chơi quất năm nay, bà chủ này cho rằng, năm nay quất thế chắc chắn sẽ được ưa chuộng, người mua về cho gia đình chơi thường chọn cây có thế đẹp. Còn những cây quất theo kiểu cây thông thì giờ chỉ có cơ quan, doanh nghiệp mua, hoặc thuê về để trưng bày là chính.

Đoán biết được xu hướng đó, năm nay các nhà vườn tại Quảng An chủ yếu tập trung trông và uốn quất thế, mỗi vườn cũng chỉ có vài cây theo kiểu cây thông.

Các nhà vườn đều ưu tiên trồng quất thế để phục vụ xu hướng người chơi. Giá quất năm nay tăng khoảng 20% so với năm trước. 
“Cây nào to, có thế đẹp, uốn lượn nhiều tầng giá có thể hàng chục triệu đồng/cây. Nói chung năm nay giá mọi thứ đều tăng, nên giá quất sẽ cao hơn năm trước khoảng 20%, cây nhỏ có thể đắt hơn vài chục, cây to năm trước giá khoảng 5 triệu năm nay sẽ rơi vào khoảng 5,5 triệu đồng/cây”, bà chủ vườn quất Quốc Triều đánh giá.

Trong khi đó, ở vườn quất Dần Cầu bên cạnh, bà chủ Chu Thị Dần cho biết, tới nay bà đã bán được gần chục cây, đều là quất thế cả.

“Đoán biết xu hướng người chơi, nên năm nay nhà tôi tập trung chủ yếu trồng quất thế, và quất tuổi. Còn những cây kiểu cây thông, hoặc cây nhỏ vẫn có, nhưng cũng chỉ để đáp ứng một phần nhu cầu người chơi, giữ khách là chính, chứ những loại đấy giá thành thường thấp, lại ít người chơi”, bà Dần chia sẻ.

Nói đoạn, bà Dần quay sang lấy từng đoạn dây thép để cố định các cành quất đang trĩu xuống như sắp gãy vì nhiều quả, quả lại to và mọng.

Lê Việt

Bình luận
vtcnews.vn