Đào được vật nghi ấn tín vua, dân làng đổ xô đến xin sờ lấy lộc

Thời sựThứ Tư, 30/11/2016 13:37:00 +07:00

Trong quá trình đào đất tại trang trại, vợ chồng ông Hiếu bất ngờ đào được một vật nghi là ấn tín của vua chúa thời xưa, nhiều người dân đã kéo đến xin sờ để lấy lộc.

Ngày 30/11, ông Phan Văn Hiếu – Chủ tịch UBND xã Nghi Lâm, huyện Nghi Lộc (Nghệ An) cho biết, chính quyền xã vừa tiếp nhận một vật lạ nghi là ấn tín của nhà vua từ một người dân trong xã.

DSC_9082

Vật lạ nghi là ấn tín của vua vừa được người dân phát hiện.

Trước đó, vào chiều 26/11, vợ chồng ông Trương Văn Sửu (SN 1961, trú xã Nghi Lâm) vào trang trại của gia đình tại địa bàn Nghi Lâm để đào đất thì bất ngờ đào trúng một vật lạ bằng kim loại.

Vật thể có hình vuông, làm bằng kim loại màu đen, vàng, nặng khoảng 1.6 kg. Trên chóp có 9 đầu rồng chụm lại với nhau, mặt trước và mặt dưới có dòng chữ Hán. 

Nghi ngờ đây là ấn tín của nhà vua thời phong kiến nên vợ chồng ông Sửu liền đưa về nhà cất giữ và báo cho chính quyền địa phương.

DSC_9075

Ông Sửu bên cổ vật vừa được phát hiện.

Nhận được thông tin, Phòng Văn hóa huyện Nghi Lộc cùng chính quyền địa phương đã có mặt tại nhà ông Sửu xác nhận và làm các thủ tục liên quan để tiếp nhận.

Từ khi nghe tin gia đình vợ chồng ông Sửu đào được vật nghi ấn tín của vua, hàng trăm người dân địa phương kéo đến xem. Nhiều người không chỉ xem mà còn xin được sờ tay vào vật nghi là ấn tín này để lấy lộc.

DSC_9070

 Gia đình ông Sửu đang làm thủ tục để giao nhận vật vừa được phát hiện cho chính quyền.

Theo ông Nguyễn Đình Dương - Phó trưởng Phòng Văn hóa huyện, vật mà gia đình ông Sửu vừa phát hiện là một ấn tín của vua chúa thời phong kiến.

“Dòng chữ mặt trước tạm dịch là “Cửu Long Kim Tỷ”, mặt dưới tạm dịch là “Đại Thanh Tự Thiên Tử Bảo”. Tuy nhiên, để biết chính xác về giá trị lịch sử cần phải giám định khoa học cụ thể”, ông Dương nói.

Video: IS bán đấu giá nhiều cổ vật trên facebook

Phan Hiếu
Bình luận
vtcnews.vn