Đạo đức xuống cấp, tăng trưởng kinh tế còn có ý nghĩa gì

Thời sựThứ Tư, 09/07/2014 05:00:00 +07:00

(VTC News) – Đại biểu HĐND TP.HCM cho rằng, nếu kinh tế tăng trưởng cao, nhưng an sinh xã hội không đảm bảo, sự tăng trưởng trong kinh tế không có ý nghĩa gì.

(VTC News) – Đại biểu HĐND TP.HCM cho rằng, nếu kinh tế tăng trưởng cao, nhưng an sinh xã hội không đảm bảo, đạo đức bị xuống cấp thì sự tăng trưởng trong kinh tế không có ý nghĩa gì.

Đó là nội dung chính của rất nhiều đại biểu HĐND TP.HCM khi được mời phát biểu tại dự kỳ họp lần thứ 14 – khóa VIII vào sáng 9/7.

Mở đầu cho buổi làm việc sáng, Trung tướng Phạm Văn Dỹ - Bí thư Đảng ủy kiêm Chính ủy Quân khu 7 đã có báo cáo về tình hình đang diễn ra ở Biển Đông.

Trung tướng Phạm Văn Dỹ cho biết, việc Trung Quốc có mưu đồ độc chiếm Biển Đông, đưa giàn khoan Hải Dươn 981 vào vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, là nhằm thử xem phản ứng của Mỹ và các nước ASEAN, cộng đồng quốc tế như thế nào.

 Toàn cảnh kỳ họp lần thứ 14 của HĐND TP.HCM khóa VIII (ảnh: P.L)

Về phản ứng của lãnh đạo Việt Nam, Trung tướng Phạm Văn Dỹ khẳng định: Chủ trương nhất quán của Đảng, Nhà nước là kiên quyết giữ vững độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, thực thi pháp luật, buộc Trung Quốc phải rút giàn khoan, tàu, thuyền ra khỏi vùng biển của đất nước ta.

Thảo luận về tình hình kinh tế - xã hội của thành phố, hàng loạt các vấn đề nóng, ảnh hưởng tới dân sinh đã được các đại biểu HĐND TP.HCM bức xúc, đề cập tới.

Đại biểu Từ Minh Thiện đề cập đến tình trạng các con nghiện đang tồn tại trong các khu dân cư là hết sức nguy hiểm. Tỷ lệ đưa con nghiện đến trường, trại là rất ít, trong khi sắp tới, sẽ có khoảng 3.000 người nghiện trở về nhà, sẽ gây nên tình trạng rất đáng lo ngại.

Đại biểu Lê Trương Hải Hiếu đề cập đến một thực tế, cho đến nay, vẫn chưa có hướng dẫn về quy trình xử lý đối tượng nghiện nếu muốn đưa đi trại tập trung, khiến cho cơ sở lúng túng. “HĐND TP.HCM sớm có ý kiến để tháo gỡ vấn đề này” – ông Hiếu kiến nghị.

Theo quan điểm của nhiều đại biểu HĐND TP.HCM, nếu kinh tế của thành phố tăng trưởng cao, nhưng an sinh xã hội không đảm bảo, đạo đức bị xuống cấp thì sự tăng trưởng đó sẽ không có ý nghĩa gì cả.

Đại biểu HĐND TP.HCM lo lắng, bức xúc với tình trạng con nghiện sống trong khu dân cư ngày càng nhiều (Ảnh minh họa từ internet) 

Cũng trong sáng nay, hội trường bỗng nóng lên khi nghe tới đề nghị của Giám đốc Sở GD&ĐT TP.HCM Lê Hồng Sơn, khi mong muốn có một bộ sách giáo khoa riêng, đặc thù cho thành phố.

Theo người đứng đầu ngành GD&ĐT TP.HCM, trong bối cảnh đề án đổi mới sách giáo khoa trị giá 35.000 tỷ đồng đang gây xôn xao trong dư luận, việc có một bộ sách giáo khoa riêng cho thành phố sẽ đáp ứng được quy trình học tự chọn, thi tự chọn mà ngành giáo dục sẽ áp dụng trong thời gian tới.

Khi được Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Quyết Tâm đề nghị nói rõ hơn về cách thức thực hiện ra sao, ông Lê Hồng Sơn chỉ khẳng định rằng: đây là mong muốn của ngành GD&ĐT trong thời gian sắp tới.

Về việc chuẩn bị của ngành cho năm học mới sắp tới, Giám đốc Sở GD&ĐT TP.HCM Lê Hồng Sơn thông tin: Khác với nhiều năm học trước, năm nay, ngành giáo dục TP.HCM sẽ cố gắng áp dụng sĩ số mỗi lớp học chỉ có từ 50 học sinh trở xuống.

Ngoài ra, các trường học mầm non sẽ tiếp tục nhân giữ trẻ từ 6 đến 18 tháng tuổi. Thế nhưng, ông Lê Hồng Sơn cũng cho rằng, nếu gia đình có điều kiện về thời gian, có người chăm sóc cho trẻ thì tốt nhất là vẫn giữ trẻ tại nhà cho đầy đủ điều kiện tốt.

Bên cạnh đó, các đại biểu HĐND TP.HCM cũng đề cập đến tình hình an ninh trật tự của thành phố khi nạn trộm cắp ngày càng gia tăng, nhất là nạn cẩu tặc như ở huyện Củ Chi vừa qua.

Đại biểu Cao Thanh Bình phản ánh: “Nhiều nơi, bảo vệ dân phố tới 70 tuổi thì đáp ứng được điều kiện chuyên môn bảo vệ ra sao?”

Thêm nữa, đại biểu Cao Thanh Bình còn nói tới tình trạng thiếu liên kết giữa các trung tâm, trường đào tạo nghề với doanh nghiệp tuyển dụng lao động, khiến lao động tuyển vào không làm được việc, hoặc chỉ làm được các nghề đơn giản, chưa đáp ứng được yêu cầu trên thực tế.

Phương Linh

Bình luận
vtcnews.vn