Đảo Điếu Ngư, cựu lãnh đạo Đài Loan gây chú ý

Thế giớiThứ Sáu, 14/01/2011 07:00:00 +07:00

(VTC News) - Lời tuyên bố “đảo Điếu Ngư là lãnh thổ Nhật Bản” của cựu lãnh đạo Đài Loan Lý Đăng Huy vừa qua gây sự chú ý đặc biệt.

(VTC News) - Tranh chấp chủ quyền quần đảo Điếu Ngư luôn “nóng” trong quan hệ Trung-Nhật thời gian qua. Lời tuyên bố “đảo Điếu Ngư là lãnh thổ Nhật Bản” của cựu lãnh đạo Đài Loan Lý Đăng Huy vừa qua gây sự chú ý đặc biệt của dư luận Trung Quốc.

Báo chí Đài Loan đưa tin, ngày 11/1/2011 Lý Đăng Huy đã trả lời báo chí Nhật Bản cho rằng: “(Tôi) đã nói nhiều lần rồi, đảo Điếu Ngư là lãnh thổ của Nhật Bản. Nhật Bản tuyệt đối sẽ không nhượng bộ Đại lục (Trung Quốc)”.

Cựu lãnh đạo Đài Loan Lý Đăng Huy (người đeo kính). 

Ông cho rằng, hoàng đế Quang Tự nhà Thanh từng sử dụng dược thảo được nhân dân lấy ở đáy biển quần đảo Điếu Ngư để chữa khỏi bệnh cho Hoàng Thái hậu, sau đó Hoàng Thái hậu đã cấm nhân dân đến 3 đảo ở quần đảo này. Tuy đây là văn bản tài liệu cổ, nhưng không có căn cứ pháp lý quốc tế.

Ông cho rằng, đảo Điếu Ngư có quan hệ rất gần gũi với Đài Loan trong thời kỳ Nhật Bản chiếm đóng Đài Loan, vùng biển xung quanh đảo Điếu Ngư là một ngư trường, ngư dân Okinawa và Đài Loan đều đến đây bắt cá, cá bắt được của ngư dân Okinawa đưa tới Naha không thuận tiện bằng việc đưa đến Keelung và Đài Bắc của Đài Loan.

Tuy nhiên, ngay sau đó, người phát ngôn Phủ Tổng thống đảo Đài Loan La Trí Cường ngày 11/1 đã lên án mạnh mẽ cho rằng, tuyên bố của Lý Đăng Huy đã làm tổn hại lợi ích của Đài Loan, điều này thật đáng tiếc, nhà cầm quyền Đài Loan không chấp nhận.

Đảo Điếu Ngư/Senkaku. 

Từ khi Mã Anh Cửu lên nắm quyền Đài Loan hơn 2 năm qua, Lý Đăng Huy cũng từng đưa ra quan điểm là chủ quyền đảo Điếu Ngư thuộc về Nhật Bản.

Người phát ngôn của Phủ Tổng thống đảo Đài Loan trước đây là Vương Túc Kỳ khi phản hồi đều chỉ nhấn mạnh “lập trường quốc gia”, không tuyên bố lên án.

Nhưng lần này, La Trí Cường tuy tôn xưng “Lý Đăng Huy”, nhưng lần đầu tiên lên án mạnh mẽ, nhấn mạnh vấn đề “chủ quyền” không thể mơ hồ.

Khánh Hưng(Theo báo Phượng Hoàng)


“Chung sức vì đồng bào nghèo cả nước”

- Ủng hộ đồng bào nghèo cả nước qua cổng thông tin 1400.

Nhắn tin theo cú pháp UHgửi 1409 của Cổng thông tin nhân đạo quốc gia là bạn đã hành động thiết thực vì đồng bào nghèo cả nước.


Bình luận
vtcnews.vn