Đạo diễn trả bằng khen giải Cánh Diều, trưởng BGK: 'Không nên ngạo nghễ không cần thiết'

Văn hóa - Giải tríThứ Ba, 11/04/2017 07:33:00 +07:00

Trưởng ban giám khảo Cánh Diều Trần Luân Kim cho rằng, hành động trả lại bằng khen của đạo diễn phim "Cha cõng con" là hành động ngạo nghễ không cần thiết.

Đạo diễn Lương Đình Dũng trên bối cảnh quay Cha cõng con - Ảnh: ĐPCC

 Đạo diễn Lương Đình Dũng trên bối cảnh quay Cha cõng con. (Ảnh: ĐPCC)

Về quyết định của ban giám khảo với phim Cha cõng con, ông Trần Luân Kim cho biết, ban giám khảo chấm phim này đã xem xét kỹ lưỡng và nhận thấy điểm được nhất của bộ phim là đề tài.

Ông đánh giá tích cực việc phim lấy bối cảnh Tây Bắc bị lũ lụt để nói lên một câu chuyện nhân văn, mang tính giáo dục.

“Nhưng về nghệ thuật thể hiện, khi so sánh với mặt bằng chung các tác phẩm khác thì mới thấy Cha cõng con khó mà bằng được. Bộ phim thiếu những chi tiết, tình huống và hành động đặc biệt”, ông Kim phân tích.

 
Người nghệ sĩ cũng cần phải biết khiêm tốn để học hỏi chứ không nên ngạo nghễ không cần thiết, anh làm ra phim và cứ nghĩ đó là số một rồi không nghe người khác là khó đi xa lắm.

Ông Trần Luân Kim

Ông Kim cho rằng cảnh cuối của bộ phim đã cho thấy đạo diễn còn non về kịch bản khi chưa xử lý được hay tạo ra những tình huống đặc biệt để nhân vật bộc lộ tâm lý. Về mặt nghệ thuật như vậy không ổn.

“Khi người cha đưa con lên chỗ sân bay trực thăng để thằng bé đạt được ước mơ của nó là nhìn thấy được sự hiện đại của thành phố thì bộ phim nên chấm dứt ở đây là vừa.

Nhưng đạo diễn còn để nhân vật đi xuống về quê thành ra bị thừa và bộc lộ sự non nớt. Đó là lý do, dù ban giám khảo rất trân trọng những phim dung dị như vậy nhưng vẫn không thể chấm giải cao hơn.

Hơn nữa, điện ảnh hiện nay đã sang thời kỳ mới, với nhịp điệu nhanh, chi tiết nhiều, xử lý sắc cùng kết hợp với kỹ thuật tốt. Dù không sử dụng kỹ thuật nhưng vẫn phải tạo được tiết tấu nhanh để giải quyết sự việc. Còn Cha cõng con lại cứ rề rề như thế thì khán giả không xem được”, ông Kim thẳng thắn.

Ông cũng khẳng định, ban giám khảo sau khi thảo luận kỹ lưỡng thì tiến hành bỏ phiếu kín chấm điểm. Vậy nên việc chấm điểm là tự do cá nhân của mỗi thành viên ban giám khảo và không ai can thiệp được. Nên điểm của bộ phim không ai có thể điều chỉnh và khống chế được.

Trước đó, đạo diễn Lương Đình Dũng đã gửi tâm thư giải thích lý do trả lại bằng khen được trao cho phim Cha cõng con của anh tại lễ trao giải Cánh diều 2016 vào tối 9/4 tại TP.HCM.

Cha cõng con được đề cử ở ba hạng mục Diễn viên nam chính xuất sắc, Đạo diễn xuất sắc, Phim điện ảnh xuất sắc nhưng kết quả, phim chỉ nhận được bằng khen cho phim.

Video: Trailer "Cha cõng con"

(Nguồn: Tuổi Trẻ)
Bình luận
vtcnews.vn