Đối thoại ở Hãng phim truyện Việt Nam: Nghệ sĩ căng thẳng, gay gắt, bỏ về giữa chừng

Văn hóa - Giải tríThứ Ba, 19/09/2017 20:59:00 +07:00

Chiều 19/9, các nghệ sĩ của Hãng phim truyện Việt Nam có buổi làm việc với ban lãnh đạo công ty vận tải thủy Vivaso - đơn vị hiện đang nắm quyền sở hữu Hãng.

Thành phần tham dự cuộc họp gồm có: NSND Minh Châu, Phó chủ tịch thường trực Hội Điện ảnh Việt Nam - bà Nguyễn Thị Hồng Ngát, nhà quay phim Vũ Quốc Tuấn, đạo diễn Vũ Xuân Hưng, đạo diễn Quốc Tuấn và nhiều nghệ sĩ khác. Phía công ty Vivaso có ông Nguyễn Thuỷ Nguyên - Chủ tịch Hội đồng quản trị.

Ngay trong những phút đầu tiên, không khí cuộc họp đã rất căng thẳng. Các nghệ sĩ bức xúc trước yêu cầu phải viết câu hỏi ra giấy. Họ cho rằng, đây là cuộc đối thoại công khai, hai chiều và họ được quyền đặt vấn đề một cách trực tiếp.

Untitled

 Cuộc họp giữa các nghệ sĩ của Hãng phim truyện Việt Nam và phía công ty Vivaso.

Tại cuộc họp, các nghệ sĩ còn bày tỏ những thắc mắc về việc lương thấp, chậm trả lương. Ông Nguyễn Thủy Nguyên trả lời: Phía Vivaso chưa hề cắt lương của bất cứ nhân sự nào trong Hãng phim truyện. Lương của mỗi người đều nhận được như trước khi Hãng phim được cổ phần.

Tuy nhiên, ông Thủy còn đặt vấn đề: Có những người 3 năm không đến cơ quan, không làm việc nhưng vẫn lĩnh lương. "Tôi không hiểu những người đó nghĩ gì?" - Ông Nguyên đặt câu hỏi.

Chủ tịch Hội đồng quản trị công ty Vivaso đưa ra con số cụ thể: Trong số 80 cán bộ công nhân viên hiện tại của Hãng chỉ có khoảng 20 người làm việc, còn lại đi làm bên ngoài, hoặc không đến cơ quan, nhưng hàng tháng vẫn nhận lương.

Sau đó, ông Nguyễn Thủy Nguyên khẳng định, công ty Vinaso sẽ không trả lương cho những cán bộ không đến cơ quan làm việc, hoặc đến mà không làm gì.

20170207153352-hang-phim-truyen-viet-nam

 Hãng phim truyện Việt Nam từng sản xuất ra rất nhiều bộ phim gây tiếng vang.

Nghệ sĩ Quốc Tuấn đã phản bác lại ý kiến của ông Nguyễn Thủy Nguyên. Theo đạo diễn phim Người vác tù và hàng tổng: Trong bản cam kết của Vivaso khi cổ phần hóa có quy định, một năm Hãng sẽ chỉ làm một phim nhựa và một phim video, như vậy, sẽ chỉ có hai đạo diễn làm việc, 8 đạo diễn còn lại không có phim để làm.

Đạo diễn Quốc Tuấn khẳng định, các nghệ sĩ của Hãng phim truyện Việt Nam muốn được cống hiến, được làm việc.

Đạo diễn Quốc Tuấn thất vọng bày tỏ quan điểm: “Tôi và các nghệ sĩ đều mong muốn hãng phim cổ phần và chờ đợi cổ đông chiến lược sẽ làm thay đổi tình hình sau thời kỳ ông Vương Đức làm quản lý. Nhưng cho đến giờ, họ chỉ viện lý do để bào chữa cho sự yếu kém, vô trách nhiệm”.

Dù kéo dài vài tiếng đồng hồ nhưng phía các nghệ sĩ của hãng phim truyện Việt Nam và phía Vivaso không đạt được thỏa thuận nào. Một số nghệ sĩ đã bỏ ra về trước khi cuộc họp kết thúc.

20170917080146-1

Diễn viên - đạo diễn Quốc Tuấn.

Trước đó, vào ngày 16/9, các nghệ sĩ của Hãng phim truyện Việt Nam đã có cuộc gặp gỡ báo chí. Tại đây, họ chia sẻ quan điểm ủng hộ chủ trương cổ phần hóa hãng phim tuy nhiên, họ bất bình vì cho rằng, phía Vivaso không hề có ý định làm phim mà chỉ muốn lấy những mảnh đất vàng mà hãng đang sở hữu cả ở Hà Nội lẫn TP.HCM.

Hãng phim truyện Việt Nam được thành lập vào năm 1953, trực thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Năm 2016, hãng tiến hành cổ phần hóa. Công ty vận tải thủy Vivaso sau rất nhiều lùm xùm đã hoàn tất việc mua lại hãng vào tháng 6/2017.

Video: Đạo diễn phim "Kong: Skull Island" bị hành hung

Lê Lê
Bình luận
vtcnews.vn