Đạo diễn Hữu Phần: Giật mình khi biết ‘Chu Văn Quềnh’ ung thư phổi

Văn hóa - Giải tríChủ Nhật, 25/01/2015 07:15:00 +07:00

(VTC News) - Đạo diễn Hữu Phần, người đã tạo nên thành công của vai diễn để đời Chu Văn Quềnh trong 'Đất và người' cho biết, ông không khỏi giật mình khi biết tin nghệ sỹ Hán Văn Tình mắc bệnh ung thư phổi di căn.

(VTC News) - Đạo diễn Hữu Phần, người đã tạo nên thành công của vai diễn để đời Chu Văn Quềnh trong Đất và người cho biết, ông không khỏi giật mình khi biết tin nghệ sỹ Hán Văn Tình mắc bệnh ung thư phổi di căn.

hữu phần
Đạo diễn Hữu Phần, người tạo nên thành công của nhân vật Chu Văn Quềnh trong phim Đất và người 
Đạo diễn Hữu Phần cho biết, sáng ngày, ông giật mình khi mở các trang báo ra, thấy thông tin nghệ sỹ Hán Văn Tình mắc căn bệnh ung thư phổi di căn, bởi từ trước tới giờ, anh em đồng nghiệp không thấy ai nhắc đến chuyện này.  


Ông nói, Hán Văn Tình - Chu Văn Quềnh là nhân vật gắn bó với đạo diễn cả trong phim lẫn ngoài cuộc đời thực. Cha đẻ của Đất và người bồi hồi nhớ lại những ngày ông cùng anh em đồng nghiệp viết nên số phận cho nhân vật Chu Văn Quềnh.

"Trước đây, khi truyền hình còn chưa phát triển, các diễn viên tuồng, chèo, cải lương rất khó để tiếp cận với đông đảo các tầng lớp khán giả, nhất là diễn viên tuồng. Phần lớn họ là diễn viên ở nông thôn, bảo lưu văn hóa truyền thống, nên không tiếp xúc nhiều với văn nghệ sỹ thành phố.

Từ khi phim truyền hình bắt đầu nở rộ và phát triển, anh em làm phim đi tìm kiếm diễn viên ở khắp nơi. Lần đầu tiên tôi thấy Hán Văn Tình – một người xuất thân từ sân khấu tuồng trong bộ phim của con trai tôi mang tựa Người vác tù và hàng tổng.

Vai diễn nhỏ thôi, nhưng tôi đã nhìn thấy một vóc dáng, một khuôn mặt rất lạ: vừa hiền từ, vừa vui vẻ, thật thà, nhưng lại có thể lưu manh được một chút. Đó sẽ là gương mặt cho nhân vật điển hình của nông thôn thời kỳ suy thoái cơ chế bao cấp, bắt đầu thời kỳ đổi mời.


Thế nên, khi thực hiện bộ phim Đất và người, tôi đã nghĩ ngay đến Hán Văn Tình cho nhân vật Chu Văn Quềnh.

Đây là bộ phim được chuyển thể từ tiểu thuyết Mảnh đất lắm người nhiều ma của nhà văn Nguyễn Khắc Trường. Một tác phẩm giàu chất hiện thực, thể hiện cuộc đấu tranh quyết liệt trong xã hội nông thôn thời bao cấp với nhiều xung đột, mâu thuẫn quyết liệt giữa những dòng họ đang nắm ưu thế nào đó trong hệ thống chính quyền làng xã.


Nhưng nếu như Chu Văn Quềnh chỉ sống 30 trang giấy trong Mảnh đất lắm người nhiều ma thì tôi và anh em trong đoàn làm phim đã ‘nuôi’ nhân vật này xuyên suốt bộ phim, thành một nhân vật có số phận, có tính cách, trở thành một nhân vật và tạo thành điểm nhấn, thu hút khán giả ngồi trước màn hình. Từ một Chu Văn Quềnh là sản phẩm của thời đại ấy, bộ phim đặt ra những vấn đề lớn của thời kỳ chuyển đổi.

Tôi muốn khán giả sẽ bị hấp dẫn bởi nhân vật là lạ này, và hỏi nhau sau mỗi tập phim, là hôm nay Chu Văn Quềnh thế nào, tính cách ra sao. Nói vấn đề chính luận trong trong những cuộc họp đôi khi không hay bằng việc những vấn đề ấy được nói ra từ một người đang ở dưới đáy của xã hội.
Nụ cười đáng nhớ của Chu Văn Quềnh 
Một diễn viên tuồng đóng phim không phải điều dễ dàng, vì họ bị bệnh nghề nghiệp và cách diễn. Thế nên khi Hán Văn Tình đóng phim, chúng tôi phải kiềm chế cách diễn của anh rất nhiều.

Nhưng Hán Văn Tình là người chịu khó học hỏi, luôn lo lắng về công việc, nên luôn nhờ mọi người giúp đỡ để tiến bộ hơn từng ngày. Vì thế nên anh em trong đoàn rất yêu quý và nhiệt tình giúp đỡ người nghệ sỹ tuồng đặc biệt này.

Khi bộ phim được quay xong thì có một vấn đề, đó là giọng diễn viên tuồng không thuần như giọng của diễn viên kịch nói hay phim, nên nghệ sỹ Trung Hiếu đã là người lồng tiếng của nhân vật Chu Văn Quềnh. Anh Trung Hiếu thì nổi tiếng vì lồng tiếng hay, từ cách cười đến cách nhả chữ của anh đều làm cho nhân vật phim sống động hơn rất nhiều.

Sau này, khi đi biểu diễn ở các tỉnh, khán giả hay thắc mắc hình như đây không phải Chu Văn Quềnh, vì giọng nói không giống ở trong phim. Anh Hán Văn Tình đi diễn về hay kể với tôi những kỷ niệm vui như thế.
chu văn quềnh
Sau bộ phim Đất và người thì Hán Văn Tình bị ‘chết vai’, người ta rất ngại mời anh vào những dạng vai khác, mà vai tương tự như thế không nhiều, nên không nhiều đất diễn, cũng rất tiếc.

Nghệ sỹ Hán Văn Tình còn hay được các đoàn tạp kỹ mời đi biểu diễn ca nhạc ở nhiều tỉnh, đi đến đâu khán giả cũng muốn xem mặt Chu Văn Quềnh. Lúc này, anh có gọi cho tôi và nói: Bác ơi, em đi diễn ở đâu cũng chỉ lột cái đầu trọc ra rồi cười hềnh hệch chứ không diễn gì, hay bác viết cho em vài dòng kịch bản em diễn cho khán giả xem. Thế là từ đó, nhân vật Chu Văn Quềnh đến gần hơn với khán giả các tỉnh.

Nghệ sỹ Hán Văn Tình còn kể, khi về quê, người ta cứ nghĩ anh uống rượu nhiều vì trên phim nhân vật Chu Văn Quềnh uống rượu như nước, nên bà con mang biếu cả can mấy chục lít rượu. Kỳ thực, anh không mấy khi uống rượu, nên có bao nhiêu rượu biếu lại mang đi chia cho anh em mỗi người một ít cả.

Làm việc với nghệ sỹ tuồng Hán Văn Tình trong Đất và người, mới thấy yêu mến thêm đạo đức, lòng say mê tận tụy với công việc của anh.  Ngày mai, nhất định tôi phải đến thăm 'Chu Văn Quềnh' của tôi, người bước ra từ văn học, điện ảnh để sống mãi trong lòng khán giả."

An My


Bình luận
vtcnews.vn