Đào đất san lấp mặt bằng, phát hiện mộ cổ bằng đá nguyên khối

Thời sựThứ Năm, 07/09/2017 08:12:00 +07:00

Trong khi đào đất san mặt bằng, người dân phát hiện một ngôi mộ cổ được làm bằng đá nguyên khối, bia có khắc chữ Hán được người cao niên dịch là mộ của một quận công.

Chiều 6/9, UBND xã Quảng Phương (huyện Quảng Trạch, Quảng Bình) đưa lực lượng đến bảo vệ hiện trường nơi phát hiện ngôi mộ cổ bằng đá nguyên khối.

Phat hien mo co bang da nguyen khoi hinh anh 1

Cận cảnh ngôi mộ cổ được người dân phát hiện. (Ảnh: CTV)

8h sáng cùng ngày, người dân địa phương tham gia đào đất san lấp mặt bằng để dồn điền đổi thửa tại cánh đồng Cồn Tràm, thôn Pháp Kệ (xã Quảng Phương), thì phát hiện ngôi mộ ở độ sâu khoảng nửa mét.

Ngôi mộ có hình hộp chữ nhật, được làm bằng đá nguyên khối, nắp đậy cũng bằng đá màu trắng. Ngôi mộ dài khoảng 2,5 m, rộng gần 1 m, cao 0,73 m. Trên bia đá có khắc Hán tự.

Ngay sau khi nhận thông tin về việc phát hiện mộ cổ, UBND xã Quảng Phương đã chỉ đạo cho dừng thi công, cử người đến bảo vệ hiện trường.

Phat hien mo co bang da nguyen khoi hinh anh 2

Nhiều người kéo đến xem mộ cổ. (Ảnh: CTV)

“Xã đã báo cáo vụ việc lên lên Phòng Văn hóa – Thông tin huyện Quảng Trạch. Đã có cán bộ huyện về khảo sát hiện trường nhưng chưa có kết luận cụ thể", ông Trần Minh Hường, Bí thư Đảng ủy xã Quảng Phương, thông tin.

Ông Hường chia sẻ thêm, Phòng Văn hóa huyện Quảng Trạch đã có báo cáo nhanh, xin phương án giải quyết từ Sở Văn hóa - Thể thao tỉnh Quảng Bình. 

Một số người cao tuổi ở xã Quảng Phương đã đến hiện trường, tham gia dịch Hán tự và cho rằng, ngôi mộ là của một vị quận công, được chôn cất từ thế kỷ XVI. 

Video: Khai quật 2 mộ cổ gần 2.000 năm tuổi ở Quảng Ninh

(Nguồn: Zing News)
Bình luận
vtcnews.vn