Đào đất, phát hiện 5 hầm mộ với 150 bộ hài cốt vỡ vụn

Thời sựChủ Nhật, 28/05/2017 07:30:00 +07:00

Trong lúc đào đất trong vườn, anh Phong đã phát hiện 5 hầm mộ với hơn 150 bộ hài cốt vỡ vụn vùi sâu trong lòng đất 1 - 3 mét.

Mấy ngày nay, gia đình anh Dương Văn Phong (trú xóm 4, tổ dân phố Minh Lợi, phường Quảng Thọ, thị xã Ba Đồn, tỉnh Quảng Bình) đã phát hiện một số bộ hài cốt vỡ vụn nằm dưới lòng đất sâu từ 1 – 3 mét.

Tiếp tục mở rộng đào trong cách ngày từ 19/5 – 27/5, gia đình anh Phong đã phát hiện 5 hầm mộ tập thể với hàng trăm bộ hài cốt nằm trong sân, quanh vườn. Cụ thể, tại hầm thứ nhất phát hiện 41 bộ hài cốt; 19 bộ ở hầm thứ 2; hầm thứ 3 có 26 bộ; hầm thứ 4 có 37 bộ và hầm thứ 5 có 63 bộ.

Hinh anh

 Trong quá trình đào đất trong vườn, gia đình anh Phong đã phát hiện nhiều bộ hài cốt vỡ vụn nằm sâu dưới lòng đất. (Ảnh: Vĩnh Qúy)

Theo anh Phong, để xác định rõ thời gian an táng của các bộ hài cốt kể trên, gia đình đã lấy mẫu xương gửi tới Trung tâm Giám định Sinh học Pháp y - Viện Khoa học Hình sự của Bộ Công an để xét nghiệm ADN. Thông tin bước đầu cho hay, mẫu xương đã phân hủy cách đây hơn 150 năm nên không thể tiến hành các xét nghiệm cần thiết.

Hinh anh

 Tiếp tục nhờ người đào mở rộng ra các vùng đất xung quanh, gia đình anh Phong tiếp tục phát hiện 5 hầm mộ tập thể với hàng trăm bộ hài cốt vỡ vụn nằm trong vườn và dưới nền nhà. (Ảnh: Vĩnh Qúy)

Theo các bậc cao niên, họ từng nghe các cụ đời trước kể lại rằng, vùng đất xóm 4 (tổ dân phố Minh Lợi, phường Quảng Thọ, thị xã Ba Đồn) trước đây là nơi an táng các nghĩa quân chống Pháp từ những năm 1858. Ở thời điểm đó, kinh đô Huế thất thủ, chiến tranh lan đến Quảng Bình và tại đây dấy lên phong trào Cần Vương chống Pháp với nhiều nghĩa quân được chiêu mộ.

Hinh anh  3

 Theo các bậc cao niên, khu vực xóm 4 (tổ dân phố Minh Lợi, phường Quảng Thọ, thị xã Ba Đồn) trước đây vốn là nơi chôn cất những nghĩa quân chống Pháp. (Ảnh: Vĩnh Qúy)

Trong quá trình quân Pháp tiến hành càn quét, sùng lục, đánh phá đến tận các sơn phòng, có thể anh em nghĩa sỹ bị chém giết nên đưa về an táng tập thể tại vùng đất này…

Hiện tại, gia đình anh Phong tiếp tục tìm kiếm và cất bốc các hài cốt nằm sâu dưới nền nhà, quanh vườn; đồng thời đã an táng các hài cốt phát hiện được.

NGUYỄN VƯƠNG
Bình luận
vtcnews.vn