Đảo Đài Loan nâng cấp 146 máy bay tiêm kích F-16

Thế giớiThứ Năm, 07/10/2010 07:00:00 +07:00

(VTC News) – Không quân Đài Loan đã lên kế hoạch chuẩn bị kinh phí để nâng cấp 146 máy bay tiêm kích xF-16A/B do Mỹ cung cấp từ hơn 10 năm trước.

(VTC News) – Không quân Đài Loan đã lên kế hoạch chuẩn bị kinh phí để nâng cấp 146 máy bay tiêm kích  F-16A/B Lockheed Martin do Mỹ cung cấp từ hơn 10 năm trước.

 

Đài Loan lên kế hoạch chuẩn bị thực hiện chương trình nâng cấp 146 máy bay tiêm kích F-16A/B. 

Dự kiến, kinh phí sẽ được trích từ nguồn ngân sách quốc phòng của đảo Đài Loan năm 2012. Đây cũng là thời điểm Đài Loan bắt đầu thực hiện chương trình nâng cấp hàng loạt máy bay tiêm kích loại này.

 

Đại diện Không quân Đài Loan Pan Kung-hsiao tiết lộ, mục đích chính của hoạt động này là nhằm mua máy bay tiêm kích F-16 mới series C và D chứ không phải nâng cấp và cải tiến máy bay cũ.

 

Hai năm trở lại đây, Đài Loan thường xuyên đề cập tới vấn đề mua máy bay tiêm kích F-16 mới của Mỹ. Tuy nhiên, cho tới thời điểm này hai bên vẫn chưa chính thức đạt được thỏa thuận nào.

 

Lý do mà phía Washington đưa ra rất đơn giản, họ không muốn làm cho mối quan hệ Trung-Mỹ vốn đã không mấy ấm nồng lại càng trở nên nguội lạnh, khó giải quyết.

 

Không quân Đài Loan cho rằng, mục đích chính của chương trình này không phải là nâng cấp máy bay cũ mà chủ yếu là để mua máy bay tiêm kích F-16 mới series C và D.

Hiện nay Trung Quốc vẫn luôn bám sát mọi hoạt động giữa Mỹ và Đài Loan, đặc biệt là trên lĩnh vực hợp tác quân sự. Mọi hợp tác quân sự giữa Mỹ và Đài Loan trong thời gian này Trung Quốc đều coi là không thể chấp nhận.

 

Tuy vậy, vào mùa thu năm 2009 Đài Loan đã đặt mua máy bay trực thăng Balck Hawk, Apache và tổ hợp tên lửa phòng không Patriot của Mỹ với tổng trị giá hợp đồng là 6,5 tỷ USD, trong đó có cả 66 chiếc tiêm kích F-16 biến thể mới dùng để thay thế các máy bay tiêm kích F-16 biến thể cũ đang được biên chế trong lực lượng Không quân đảo Đài Loan.

 

Hơn nữa, vào đầu năm 2010 Lầu Năm Góc còn đồng ý bán tổ hợp tên lửa phòng không Patriot và các trang thiết bị, phụ kiện kèm theo với tổng trị giá gần 1 tỷ USD. Tất cả các hoạt động này của Mỹ đều bị Trung Quốc lên tiếng phản đối kịch liệt.

 

Hữu Kỷ - Nhật Minh (Theo Lenta)

Bình luận
vtcnews.vn