Danny Welbeck: Bị Man Utd ruồng bỏ, thành 'huyền thoại' Arsenal

Thể thaoThứ Năm, 02/10/2014 10:43:00 +07:00

(VTC News) - Danny Welbeck chắc chắn sẽ có một đêm không ngủ sau cú hat-trick đầu tiên trong sự nghiệp cho Arsenal vào lưới Galatasaray

(VTC News) - Danny Welbeck chắc chắn sẽ có một đêm không ngủ sau cú hat-trick đầu tiên trong sự nghiệp cho Arsenal vào lưới Galatasaray.

Cựu cầu thủ Man Utd đang được CĐV Pháo thủ tung hô ngất trời như một “Henry mới” của đội bóng áo đỏ trắng. Nói như vậy kể hơi… tội cho Welbeck. Bởi khi mới gia nhập Arsenal, huyền thoại người Pháp đã tịt ngòi suốt 10 trận đầu tiên. Trong khi đó, chỉ cần 5 lần ra sân, tiền đạo sinh năm 1990 đã có tới 4 bàn.
Thierry Henry ngày gia nhập Arsenal 
Welbeck gần như chẳng có điểm nào giống Henry ngày mới đến Highbury (sân cũ của Arsenal), ngoại trừ dáng người dong dỏng cao và nước da ngăm ngăm. Anh ít kỹ thuật, chạm bóng thiếu cảm giác, và đặc biệt là rất yếu mỗi khi xử lý bóng trong thế quay lưng lại khung thành. Bù lại, chân sút 24 tuổi khỏe hơn, nhiều kinh nghiệm chinh chiến hơn (Henry lúc đến Arsenal mới 22 tuổi), và quan trọng nhất là đã quen với phong cách chơi bóng tại Premier League.

So sánh Welbeck với Henry cũng chẳng khác gì chuyện Chu Chỉ Nhược sử chiêu “cửu âm bạch cốt trảo” trong bộ “cửu âm chân kinh”, hay Cưu Ma Trí dùng “tiểu vô tướng công” lòe mọi người về 72 tuyệt kỹ Thiếu Lâm tự. Tất cả chỉ là cảm giác na ná, giông giống với nguyên mẫu, chứ tuyệt không phải là những truyền nhân đích thực.

Ngay cả bàn thắng nâng tỷ số lên 2-0 của Welbeck vào lưới Gatasaray cũng chỉ ở dạng “một chín một mười” so với pha lập công của Henry khi đối đầu với Liverpool ngày 12/3/2006. Đây là 1 trong số 25 bàn đẹp nhất anh ghi được cho Arsenal. Nó nhỉnh hơn một chút so với cú đá của Welbeck ở tính đẹp mắt và độ xoáy của trái bóng.

Video 25 bàn đẹp nhất của Henry trong màu áo Arsenal
Welbeck chơi như lên đồng và ghi bàn ầm ầm, thế mới chỉ được một phần của Henry. Huyền thoại của Pháo thủ ngoài chuyện giỏi làm bàn, còn thường xuyên khiến SVĐ bùng nổ vì những pha xử lý ngẫu hứng, những cú sút phạt đẹp mắt, và những tình huống chạm bóng tinh tế. Nguy hiểm hơn, chân sút xuất sắc thứ ba trong lịch sử Premier League còn mang đến một cảm giác: anh có thể làm bàn bằng bất cứ bộ phận nào.

Xử lý rườm rà hoa mỹ chỉ là Henry của những ngày đầu. Càng chơi cho Arsenal, tiền đạo người Pháp càng bớt “màu mè” để tập trung hoàn toàn vào sự hiệu quả. Anh sút một chạm nhiều hơn, sút xa nhiều hơn, và tiến bộ nhất chính là những pha dốc bóng thẳng từ sân nhà và ghi bàn. 

Từ xuất phát điểm là một tiền đạo cánh, Henry nhô cao dần và ngày càng bó sâu vào trung lộ. Anh không chỉ là một mũi khoan bên hành lang trái, anh còn đảm nhiệm luôn cả khâu kiến tạo và trực tiếp lập công. Nói theo ngôn ngữ truyện chưởng thì ngôi sao sinh năm 1977 nội ngoại song tu, thế nào cũng chơi được cả.

Welbeck sẽ còn cần rất rất nhiều thời gian nữa, mới có thể thực sự được coi là “Henry mới”, chứ chưa nói đến việc thay thế hình tượng Henry trong lòng CĐV Arsenal. Tiền đạo người Anh mới chỉ mang đến “hình ảnh Henry” và “hiệu suất Henry”, chứ chưa phải là “Henry đích thực”.
Pha ghi bàn rất giống Henry của Welbeck 
Henry năm xưa, sở dĩ chơi bóng thăng hoa là bởi anh có một bệ phóng hoàn hảo. Lúc anh đến Highbury, Arsenal đã có Ljungberg, Vieira, Bergkamp, Petit, và Overmars. Một năm sau đó, khi 2 người cuối cùng chuyển sang Barca, cựu cầu thủ AS Monaco được bổ sung thêm “đạn dược” từ Wiltord, Lauren, và nhất là Pires.

Xung quanh Welbeck bây giờ, đáng kể nhất chỉ là Alexis Sanchez, Ramsey, và một phần nào đó là Wilshere, Ozil. Những cái tên này hoặc là đang mất phong độ, hoặc chưa thực sự trưởng thành.

Welbeck rất muốn thành Henry. Đó là thần tượng của anh từ hồi còn theo học tại Man Utd. Nhưng để đạt được tâm nguyện ấy, ngoài nỗ lực cá nhân, chân sút người Anh còn phải cần tới sự giúp sức từ rất nhiều người, nhất là ông thầy mới Arsene Wenger.

Phan Nguyên
Bình luận
vtcnews.vn