Danh tính bí ẩn tiểu thư chứng khoán đầu tiên

Kinh tếThứ Hai, 27/10/2014 06:58:00 +07:00

(VTC News) – Là người mở màn cho thế hệ tiểu thư chứng khoán nhưng Nguyễn Phương Anh vẫn là cái tên vô cùng bí ẩn.

(VTC News) – Là người mở màn cho thế hệ tiểu thư chứng khoán nhưng Nguyễn Phương Anh vẫn là cái tên vô cùng bí ẩn.

Tiểu thư chứng khoán đầu tiên

Thị trường chứng khoán trở nên phổ biến từ năm 2006 do vậy, 2006 cũng là năm tài sản của các đại gia trên sàn chứng khoán được để mắt tới. Ông Trương Gia Bình, Chủ tịch FPT được ghi nhận là người mở màn cho các thế hệ đại gia Việt.

Trong khi đó, bà Chu Thị Bình được xem là người phụ nữ giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam đầu tiên. Cái tên Trương Gia Bình và Chu Thị Bình quá nổi tiếng tới mức lấn át những người còn lại. Thế nên không phải ai cũng biết danh tính của tiểu thư giàu nhất sàn chứng khoán đầu tiên. Đó là Nguyễn Phương Anh, con gái bà Đặng Thị Hoàng Yến, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Tân Tạo.

Ngoài người mẹ nổi tiếng, Phương Anh còn có ông cậu lừng danh trên thương trường. Đó là ông Đặng Thành Tâm, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Kinh Bắc.

đặng thị hoàng yến
Bà Đặng Thị Hoàng Yến - mẹ tiểu thư Nguyễn Phương Anh 
Sống trong môi trường có nhiều tiền bối giỏi giang và sở hữu khối tài sản khủng nên Nguyễn Phương Anh ít được nhắc đến là điều dễ hiểu. Phương Anh là con gái đầu lòng của bà Yến. Cô gái sinh năm 1985 theo đuổi ngành học không liên quan đến kinh doanh.

Phương Anh tốt nghiệp cử nhân Đạo diễn sân khấu. Cô cũng tốt nghiệp trường Đại học Oxford (Anh) và là một trong ba người được trường Kịch nghệ Hoàng gia Anh (Royal Drama Academics School – RADA) chọn làm đạo diễn.

Sau một thời gian học tập tại Anh, cô trở về nước tạo dựng một sự nghiệp trong lĩnh vực truyền hình và công nghệ điện ảnh. Bên cạnh đó, cô cũng tham gia Tân Tạo với vai trò ủy viên Hội đồng quản trị.

Năm 2006, danh sách những người giàu nhất Việt Nam lần đầu tiên được công bố, Phương Anh dễ dàng vượt qua nhiều đại gia Việt với thứ hạng khá cao. Cô đứng ở vị trí thứ 12 với khối tài sản trên sàn ước tính là 743,4 tỷ đồng. Điều đáng nói, với 743,4 tỷ đồng, Phương Anh đã trở thành tiểu thư giàu có nhất sàn chứng khoán Việt Nam.

Trên sàn chứng khoán, dù nhiều "cậu ấm, cô chiêu" sở hữu khối tài sản khổng lồ nhưng tất cả đều đứng sau Phương Anh.

Tuy nhiên, chỉ 1 năm sau, khối tài sản khổng lồ mà Phương Anh nắm giữ sụt giảm mạnh xuống chỉ còn 398 tỷ đồng. Nhưng do cả thị trường đi xuống nên vị trí trong danh sách những người giàu nhất của ái nữ họ Nguyễn được cải thiện lên con số 10.

Tới năm 2009, dù tài sản biến động mạnh, Phương Anh vẫn giữ được “chiếc ghế” cuối cùng trong Top 10.

Ngay khi có tên trong danh sách những người giàu nhất, Nguyễn Phương Anh rất bí ẩn. Cô hầu như không bao giờ xuất hiện trước công chúng. Không một tấm hình nào của cô tiểu thư này lọt ra trước truyền thông.

Giàu có một cách lặng lẽ nên khi rút lui, Phương Anh cũng không khiến dư luận xôn xao như một số cậu ấm cô chiêu khác. Kể từ 2010 đến nay, Phương Anh vắng bóng khỏi các bảng xếp hạng. Trong thông tin cá nhân liên quan tới bà Yến không hề còn tên cô.

Đứng ngoài sóng gió đại gia đình

Gần nửa thập kỷ gắn bó với Tân Tạo, Nguyễn Phương Anh được cổ phiếu ITA hỗ trợ trở thành tiểu thư giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam. Thế nhưng khi sóng gió ập xuống “đế chế” kinh doanh của gia đình họ Đặng, Phương Anh không còn song hành cùng Tân Tạo.

Khi Tân Tạo kinh doanh bết bát, thị giá ITA thậm chí thấp hơn rất nhiều lần so với mệnh giá, người ta chỉ thấy bà Yến chật vật chống chọi với khó khăn mà không có cô con gái yêu bên cạnh. Nhưng bà Yến không đơn độc vì quanh bà vẫn còn nhiều doanh nhân họ Đặng như em gái Đặng Thị Hoàng Phượng và em trai Đặng Thành Tâm.

Tuy nhiên, tình hình của ông Tâm cũng không khá khẩm hơn gì khi Kinh Bắc loay hoay trong nợ nần. Vì quyết định lấn sân sang ngành tài chính, ông Tâm đã bị thị trường “đập” tơi tả tới mức muốn “tự tử cho xong”.

Khi mẹ và cậu gặp khó, tiểu thư giàu nhất sàn chứng khoán một thời không hề tái xuất. Trong khi đó, cô em họ Đặng Nguyễn Quỳnh Anh, ái nữ của ông cậu Đặng Thành Tâm đã chi hơn 100 tỷ đồng mua cổ phiếu KBC để cùng gia đình vượt khó.

Không rõ có phải động thái mua vào của Quỳnh Anh có tác động tích cực đến tâm lý nhà đầu tư hay không, chỉ biết sau khi Quỳnh Anh chi 100 tỷ đồng, cổ phiếu KBC tăng khá mạnh với nhiều phiên tăng trần liên tiếp.

Có thể thấy, Nguyễn Phương Anh đã đứng ngoài sóng gió của đại gia đình. Trong những năm trở lại đây, xét về những thông tin để gây ảnh hưởng tới giá trị cổ phiếu của đại gia đình họ Đặng thì Phương Anh được cho là không có nhiều đóng góp cho Tân Tạo. Có lẽ, Phương Anh đang theo đuổi kế hoạch của riêng mình.

Cũng cần phải nói thêm, dù không song hành cùng công ty gia đình tương tự một số cậu ấm cô chiêu khác như Đặng Huỳnh Ức My, Đặng Hồng Anh, Trầm Trọng Ngân,… nhưng Phương Anh cũng không “dựa hơi” các bậc tiền bối nổi tiếng để phát triển sự nghiệp.

Hiện tại, trước truyền thông, Nguyễn Phương Anh và sự nghiệp của cô vẫn là dấu hỏi lớn. Không nhiều người biết sự nghiệp trong lĩnh vực truyền hình và công nghệ điện ảnh của tiểu thư Phương Anh phát triển như thế nào.

Chỉ có một điều tất cả đều chắc chắn. Đó là Phương Anh nắm giữ danh hiệu “tiểu thư đầu giàu nhất sàn chứng khoán đầu tiên”.

Bảo Linh

Bình luận
vtcnews.vn