Đánh răng: Đánh bay các bệnh cực kỳ nguy hiểm

Sức khỏeThứ Ba, 17/04/2012 06:55:00 +07:00

(VTC News) - Có lẽ ít ai ngờ rằng việc đánh răng hàng ngày không chỉ giúp răng miệng sạch sẽ mà còn kéo dài tuổi thọ, ngăn ngừa và giúp chữa trị nhiều căn bệnh.

(VTC News) - Có lẽ ít ai ngờ rằng việc đánh răng hàng ngày không chỉ giúp răng miệng được sạch sẽ mà còn mang đến một loạt các tác động đầy bất ngờ cho sức khỏe của bạn: kéo dài tuổi thọ, ngăn ngừa và giúp chữa trị nhiều căn bệnh mãn tính khác.
Các nhà khoa học Anh Quốc đã phát hiện ra mối liên hệ trực tiếp của căn bệnh nha chu- vốn đang ảnh hưởng tới hơn một nửa dân số, với hàng tá căn bệnh nguy hiểm khác.
Damien Walmsley- chuyên gia tư vấn của Hiệp hội Nha khoa Anh cho hay “có một thông tin tốt lành là hầu hết những căn bệnh liên quan đến nha chu là đều thể điều trị được, và quan trọng hơn là chúng hoàn toàn có thể được ngăn ngừa”.

 

Việc đánh răng 2 lần mỗi ngày, hạn chế tiêu thụ các loại thức ăn và đồ uống có chứa đường, bỏ hút thuốc và thường xuyên đến bác sĩ nha khoa để chăm sóc răng miệng- thật sự trở thành chiếc chìa khóa tuyệt vời để bảo vệ sức khỏe tổng quát của bạn, đặc biệt là với những căn bệnh mãn tính.
- Tim mạch và đột quỵ:

Một nghiên cứu của trường ĐH New York đã chỉ ra rằng: việc điều trị các căn bệnh liên quan tới nha chu có thể giúp làm giảm đáng kể nồng độ của C-reactive protein và fibrinogen- vốn có mối liên hệ mật thiết với căn bệnh tim mạch.
Các nhà khoa học nhận thấy rằng: những con vi khuẩn răng miệng hoàn toàn có thể xâm nhập vào mạch máu và tấn công vào bên trong các cơ quan trọng yếu, gây nên tình trạng viêm nhiễm mới tại đây. Chưa hết, chúng còn làm cho các mạch máu có thể bị tắc nghẽn và làm tăng gấp đôi nguy cơ đột quỵ cho các bệnh nhân.
- Huyết áo cao:

Theo phát hiện mới đây của các nhà khoa học tại trường ĐH Athens thì họ đã tìm thấy mối liên hệ rõ ràng giữa căn bệnh nha chu mãn tính với tình trạng tăng huyết áp.
- Bệnh phổi:
Hút thuốc là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng bị tắc nghẽn phổi mãn tính; thế nhưng theo American Academy of Periodontology thì nguy cơ trên còn có sự góp phần không nhỏ từ những con vi khuẩn răng miệng.
- Tiểu đường:
Theo ước tính của giới chuyên môn, tỉ lệ số bệnh nhân tiểu đường bị bệnh nha chu nhiều hơn gấp 3 lần so với người bình thường.
Trong khi đó một nghiên cứu từ U.S. National Institute of Diabetes and Kidney Disease lại cho thấy tác động kép giữa chúng: tiểu đường làm tăng nguy cơ mắc bệnh nha chu và tình trạng viêm nhiễm về nha chu lại gây cản trở cho quá trình kiểm soát đường trong máu.
- Sinh non:
Nghiên cứu của trường ĐH Alabama cho thấy: viêm nha chu sẽ khiến làm tăng nồng độ của prostaglandin cùng một số hợp chất khác gây nên tình trạng sinh non.
Họ còn ghi nhận rằng: việc sinh non sẽ giảm xuống đến 84% ở những phụ nữ có đi lấy cao răng trong lúc mang thai dưới 35 tuần.
- Chết sớm:
Trong một nghiên cứu được tiến hành trên 11.000 có độ tuổi trên 30, các nhà khoa học Mỹ ghi nhận rằng: tỉ lệ tử vong ở những người bị bệnh nha chu sẽ tăng lên gấp đôi (trước năm 64 tuổi) so với những người không mắc phải căn bệnh này.
Phương Hiền


Bình luận
vtcnews.vn