Đánh CSGT giữa phố, CSCĐ lãnh án 7 tháng tù

Pháp luậtThứ Bảy, 07/01/2012 09:01:00 +07:00

(VTC News) - Chiều 6/1 TAND Q.Bình Thạnh (TP.HCM) đã mở phiên sơ thẩm vụ CSCĐ đánh CSGT. HĐXX tuyên án bị cáo - nguyên trung úy CSCĐ, lãnh án 7 tháng tù giam.

(VTC News) - Chiều  6/1, TAND Q.Bình Thạnh (TP.HCM) đã mở phiên sơ thẩm xét xử vụ CSCĐ đánh CSGT giữa phố. Bị cáo Trần Đại Phúc (31 tuổi, nguyên CSCĐ thuộc Trung đoàn CSCĐ Công an TP.HCM) lãnh 7 tháng tù giam về tội “chống người thi hành công vụ”.

Theo cáo trạng, chiều 28/7, thượng sỹ Văn Thành Luân (Đội CSGT Hàng Xanh) cùng 1 đồng nghiệp đang làm nhiệm vụ điều tiết giao thông tại khu vực ngã ba Đài liệt sỹ - giao giữa đường Xô Viết Nghệ Tĩnh – Ung Văn Khiêm (P.25, Q.Bình Thạnh, TP HCM).


Lúc này, do lưu lượng xe và người rất đông tại khu vực ngã ba Xô Viết Nghệ Tĩnh – D5, cách nơi được nhận nhiệm vụ 200m nên thượng sĩ Luân nhanh  chóng có mặt tại "điểm nóng" để điều tiết, phân luồng giao thông tránh ùn tắc, kẹt xe.

Thời điểm này, nguyên Trung úy Trần Đại Phúc điều khiển xe gắn máy từ đường D5 rẽ phải vào đường Xô Viết Nghệ Tĩnh (hướng từ Hàng Xanh về bến xe Miền Đồng) mà không đội mũ bảo hiểm nên thượng sỹ Luân ra hiệu dừng xe để kiểm tra giấy tờ.

Tuy nhiên, Phúc không dừng xe mà tiếp tục nẹt pô, tấp xe vào lề đường. Khi thượng sỹ Luân vừa tiếp cận thì Phúc hỏi “sao mày đánh tao, mày biết luật không, sao mày không đứng trước xe tao?” đồng thời đá chống nghiêng dựng xe, bước xuống dùng tay đấm vào mặt thượng sỹ Luân.
 
Bị cáo Trần Đại Phúc - nguyên Trung úy CSCĐ CATP HCM - người đánh CSGT, lãnh án 7 tháng tù giam - ảnh: H.C 
 
Khi bị Phúc đánh, thượng sĩ Luân đã dùng gậy điều khiển giao thông đánh lại Phúc một cái làm Phúc rơi mắt kính. Không chịu dừng lại, Phúc chạy đến trụ điện kế bên và nhặt một thanh kim loại, tiếp tục xông vào đánh Luân, miệng luôn lớn tiếng chửi bới.
 
Luân né tránh, gạt đỡ và dùng gậy nhựa đánh trả Phúc 2 cái. Cả hai giằng co và chụp lấy hung khí của nhau và lôi kéo vào trong nhà 448A đường Xô Viết Nghệ Tĩnh thì mới chịu buông ra.

Khi biết Phúc là cũng là cảnh sát, Luân chủ động xin lỗi. Cả hai xem như "hiểu lầm" nên bỏ qua không làm căng nhau nữa. Đến 20h10' cùng ngày, Công an phường 25, Q.Bình Thạnh nhận được tin báo nên tiến hành lập hồ sơ và chuyển Cơ quan CSĐT Công an Q.Bình Thạnh xử lý. Không lâu sau đó, hình ảnh Phúc và Luân đánh nhau bị một người đi đường quay phim và đưa lên mạng internet. Báo chí vào cuộc, dư luận lên tiếng, vụ việc gây bất bình xã hội nên cơ quan chức năng điều tra xác minh vụ việc.

Quá trình điều tra, bị cáo Phúc khai bị thượng sĩ Luân dùng cây đánh vào vai trước. Tại tòa, trong phần trả lời thẩm vấn, lúc đầu nguyên Trung úy CSCĐ Trần Đại Phúc không thừa nhận hành vi phạm tội và cho rằng mình đã bị CSGT tấn công trước nên đã có hành vi chống trả rồi lên xe bỏ chạy.

Tuy nhiên, 5-6 nhân chứng đã có lời khai phù hợp với diễn biến vụ án, chỉ có duy nhất lời khai của một nhân chứng cho rằng, CSGT Luân đã tấn công bị cáo trước, phù hợp với lời khai của bị cáo nhưng toà xét thấy không có cơ sở chấp nhận vì bản thân nhân chứng và bị cáo có nhiều lời khai mâu thuẫn nhau.

Phát biểu quan điểm về vụ án, đại diện VKSND Q.Bình Thạnh nhận định, căn cứ vào hồ sơ vụ án, đủ cơ sở kết luận bị cáo Trần Đại Phúc đã phạm vào tội “chống người thi hành công vụ” theo khoản 1, Điều 257 Bộ luật Hình sự từ đó, đề nghị tuyên phạt mức án từ 6 đến 9 tháng tù.

Sau khi nghị án, HĐXX xét thấy có đủ cơ sở kết luận khi anh Văn Thành Luân đang thi hành công vụ điều tiết giao thông, phát hiện bị cáo có hành vi sai phạm nên xử lý. Bị cáo Phúc đã không chấp hành mà có hành vi chống trả, thể hiện sự coi thường pháp luật. Hành vi của bị cáo cần xử lý thật nghiêm.

Tại phiên tòa, Phúc thừa nhận mình có lỗi trong việc không chấp hành luật lệ giao thông và có hành vi chống người thi hành công vụ. Theo nhận định chung của công tố viên và hội đồng xét xử, hành vi nói trên của Trần Đại Phúc, người từng công tác 11 năm trong ngành công an là không thể chấp nhận được, gây bất bình trong dư luận.

Tuy nhiên, xét thấy bị cáo có nhân thân tốt, gia đình có công với cách mạng, bị cáo là lao động chính trong gia đình nên cần xem xét, giảm nhẹ một phần hình phạt. Theo đó, HĐXX chấp nhận đề nghị của VKS, tuyên phạt bị cáo Trần Đại Phúc mức án 7 tháng tù.

Trước đó, ngày 27/9/2011, lãnh đạo cơ quan CA TP HCM cũng đã nhận định vụ việc xảy ra có một phần lỗi của CSGT Văn Thành Luân. Do thượng sỹ Luân đã tiến hành kiểm tra, xử lý vi phạm giao thông không đúng quy trình, không kiên quyết xử lý vi phạm đến cùng nên Luân đã bị Công an TPHCM ra quyết định xử lý với mức độ cảnh cáo.


Phan Cường
 
Bình luận
vtcnews.vn