Đánh chết người trong trại giam chỉ vì xà bông tắm

Pháp luậtThứ Ba, 19/01/2016 04:31:00 +07:00

Chỉ vì đưa tay còn dính xà bông vào bồn nước mà Hoá bị Hoài "lệnh" cho đàn em lao vào đánh tới tấp.

(VTC News) - Chỉ vì đưa tay còn dính xà bông vào bồn nước mà Hoá bị Hoài "lệnh" cho đàn em lao vào đánh tới tấp.

Sáng 19/1, TAND TP.HCM xét xử sơ thẩm vụ án đánh chết người trong trại tạm giam Công an huyện Bình Chánh (TP.HCM).

Theo đó, 11 bị cáo là đối tượng có liên quan được đưa ra xét xử gồm: Lại Văn Hoài (SN 1983, quê ở tỉnh Vĩnh Long) được cho là chủ mưu; Trần Viết Long (SN 1984, ngụ tỉnh Quảng Nam), Trang Hoàng Tiến (SN 1993, ngụ tỉnh Long An); và Lâm Hoàng Thông (SN 1976), Trần Hoàng Vũ (SN 1993), Nguyễn Hoàng Minh (SN 1981), Trần Văn Tuế (SN 1975), Phạm Nguyễn Xuân Minh (SN 1990), Nguyễn Văn Hiếu (SN 1994), Mai Nhật Tân (SN 1989), Nguyễn Hoàng Minh (SN 1986) cùng ngụ TP.HCM.
Hoài và 10 bị cáo tại phiên tòa xét xử sơ thẩm. 
Theo cáo trạng, Trần Văn Hóa (SN 1982, Long An) bị bắt giam về tội “Trộm cắp tài sản” và tạm giam tại phòng  giam A4 huyện Bình Chánh, phòng giam có 16 người do Lại Văn Hoài làm "trưởng đại diện".

Những tù nhân mới vào phòng sẽ bị Hoài “lệnh” cho đàn em đánh dằn mặt trước, nếu chống cự sẽ bị đánh đập nhiều hơn. Hoài cũng tự cho mình nhiều quyền hành và đặt ra các luật lệ mà các tù nhân khác phải tuân theo một cách nghiêm ngặt nếu như không muốn bị ăn đòn.

Do Hóa là người nhiễm HIV nên mỗi lần tắm, vệ sinh đều phải đợi đến lượt sau cùng. Chiều 16/1/2013, trong lúc tắm Hóa bất cẩn đưa tay vào bồn nước khi còn dính xà bông. Ngay lập tức Hoài ra lệnh cho những đàn em lao đến đánh đập không thương tiếc dù Hóa hết lời van xin. Không những thế, các đối tượng còn trói Hoá lại, ngâm xuống bồn nước, bỏ đói và tiếp tục đánh đập.

Khi thấy Hóa có nhiều biểu hiện lạ, Hoài và đồng bọn thay đồ, gọi quản giáo để đưa Hóa đi cấp cứu. Tuy nhiên, Hóa đã tử vong ngay trong đêm hôm với kết luận của pháp y là đa chấn thương.

Tại phiên tòa, Hoài cho rằng khi thấy Hóa bị đánh, mình đã can ngăn và báo cho quản giáo chứ không hề kêu người đánh nạn nhân. Tuy nhiên, 7 bị cáo Lâm Hoàng Thông, Nguyễn Hoàng Minh (29 tuổi), Nguyễn Văn Hiếu, Phạm Nguyễn Xuân Minh, Mai Nhật Tân, Trần Viết Long, Trần Hoàng Vũ đều khai đánh Hóa theo “lệnh” của trưởng buồng Hoài. Ngoài ra có 3 bị cáo còn lại gồm Nguyễn Hoàng Minh, Trần Văn Tuế, Trang Hoàng cho rằng chỉ đứng ngoài nhìn chứ không tham gia hành hung.

Do vụ án còn nhiều tình tiết cần làm sáng tỏ, HĐXX cho phiên tòa tạm hoãn trả hồ sơ để điều tra bổ sung. Trước đó ngày 24/9/2015 TAND TP.HCM cũng đã đưa vụ án ra xét xử 1 lần nhưng phải trả hồ sơ để điều tra lại vụ việc.

Lê Trai
Bình luận
vtcnews.vn