Đánh cắp facebook, lừa mua thẻ điện thoại kiếm cả trăm triệu đồng

Pháp luậtChủ Nhật, 30/10/2016 08:02:00 +07:00

Thủ đoạn của Khanh là đánh cắp tài khoản facebook, sau đó nhờ bạn bè của nạn nhân mua thẻ điện thoại, nạp vào tài khoản Vcoin rồi bán lại cho người khác thành tiền mặt.

Ngày 29/10, chỉ huy Phòng Cảnh sát Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an Hà Nội cho biết, đơn vị vừa phối hợp Cơ quan CSĐT CATP Đà Nẵng làm rõ, từ đó khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Phạm Văn Khanh để điều tra về hành vi sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng Internet hoặc thiết bị số để chiếm đoạt tài sản (theo Điều 226b Bộ luật Hình sự).

ảnh 1

CQĐT thực hiện biện pháp tố tụng đối với Phạm Văn Khanh

Trước đó, Đội 3, Phòng Cảnh sát Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an Hà Nội nhận được đơn trình báo của chị Nguyễn Minh Thư (Việt kiều Đức, có HKTT tại quận Đống Đa, Hà Nội), về việc từ trung tuần tháng 7/2016, đã bị ai đó chiếm đoạt, sử dụng tài khoản facebook “Minh Thu Nguyen” vào mục đích xấu.

Cụ thể, ngày 15/7, kẻ giấu mặt đã dùng tài khoản trên để lừa bạn chị Thư là chị Đoàn Thanh Loan, ở Thái Nguyên nhờ mua hộ thẻ cào điện thoại. Không chút nghi ngờ, chị  Loan đã mua tổng cộng 29 thẻ cào của các nhà mạng, trị giá hơn 6 triệu đồng rồi chuyển mã thẻ cào cho “bạn”. Sau đó, chị Loan liên lạc trực tiếp qua điện thoại mới biết chị Thư đã bị đánh cắp tài khoản facebook.

Kiên trì truy vết kẻ giấu mặt, lực lượng Cảnh sát Công nghệ cao, Công an Hà Nội làm rõ đó là Phạm Văn Khanh. Ra sức chối cãi, nhưng cuối cùng, nam thanh niên này đã phải nhận tội, bởi những chứng cứ, dấu vết để lại trên mạng Internet của anh ta đã bị cơ quan công an phanh phui. Từ vụ việc này, hành vi phạm tội của Khanh ngày càng được làm rõ.

Thường xuyên lang thang ở các quán nét trên địa bàn TP Đà Nẵng, từ cuối tháng 10/2014, Khanh phát hiện nhiều khách chơi dùng thủ đoạn đánh cắp tài khoản facebook của những người sử dụng mạng xã hội, rồi nhờ mua thẻ cào điện thoại, sau đó bán thẻ quy ra tiền mặt chiếm đoạt. Thấy ngon ăn, Khanh nhờ các đối tượng này hướng dẫn cách trộm tài khoản facebook, rồi quái hơn các “thầy”, Khanh tăm tia “con mồi” là người Việt Nam sinh sống, làm việc ở nước ngoài để dễ chiếm đoạt tài khoản. 

Sau khi chiếm đoạt được tài khoản Facebook, Khanh lập tức thay đổi để toàn quyền sử dụng, vào mục nhắn tin đọc, tìm hiểu cách nói chuyện của chủ tài khoản với những người trong danh sách bạn bè, từ đó chọn lọc những người có quan hệ thân thiết nhất đang sinh sống tại Việt Nam, nhắn tin nhờ mua thẻ cào điện thoại. Để tạo niềm tin cho “con mồi”, Khanh nói mục đích mua thẻ cào nhằm kinh doanh, bán cho cộng đồng người Việt tại nước ngoài với lợi nhuận cao.

Chưa hết, Khanh chọn thời điểm nhắn tin lừa đảo vào thời điểm đêm khuya ở nước ngoài, để nạn nhân khó kết nối liên lạc bằng điện thoại. Sau khi nạn nhân gửi mã thẻ cào, Khanh nạp vào tài khoản Vcoin để quy đổi thành tiền điện tử rồi bán lại cho người khác thành tiền mặt.

CQĐT bước đầu làm rõ, từ tháng 10/2014 đến khi bị phát hiện, Phạm Văn Khanh đã đánh cắp được trên 100 tài khoản Facebook và sử dụng để lừa đảo người thân, bạn bè của các chủ tài khoản mua hộ thẻ cào điện thoại, chiếm đoạt số tiền hơn 100 triệu đồng. Vụ việc hiện đã được bàn giao đến cơ quan CSĐT CATP Đà Nẵng để tiếp tục điều tra mở rộng theo thẩm quyền.

Video: 32 tỷ bốc hơi tại BIDV: Nghi ngờ người mua nhà cấu kết với nhân viên ngân hàng để lừa đảo

(Nguồn: An ninh Thủ đô )
Bình luận
vtcnews.vn