'Đánh bay' mẩn ngứa, nổi mề đay bằng những vị thuốc có sẵn trong nhà bếp

Bệnh và thuốcThứ Sáu, 20/05/2016 03:00:00 +07:00

Tuy không phải là căn bệnh nguy hiểm nhưng không nên xem thường mề đay mẩn ngứa vì đã có trường hợp xuất hiện sốc phản vệ gây tử vong.

(VTC News) - Tuy không phải là căn bệnh nguy hiểm nhưng không nên xem thường mề đay mẩn ngứa vì đã có trường hợp xuất hiện sốc phản vệ gây tử vong.

Mề đay mẩn ngứa là bệnh xảy ra do tình trạng rối loạn hệ thống miễn dịch phản ứng với các dị nguyên từ bên ngoài dẫn đến sự gia tăng của chất trung gian hóa học histamin, gây nên biểu hiện ngoài da như ngứa, nổi mẩn đỏ... ảnh hưởng nghiêm trọng tới sinh hoạt của người mắc phải.
 
Có rất nhiều cách trị dứt điểm mề đay mẩn ngứa bằng những nguyên liệu quen thuộc, dễ kiếm như lá tía tô, kinh giới, gừng...

Lá khế trị mề đay

Theo Đông y, lá khế có vị chát, tính lạnh có tác dụng tán nhiệt độc, giải độc, lợi tiểu tiện, trị chứng lở ngứa, mề đay, rôm sẩy do phong nhiệt, huyết nhiệt gây ra. 
Bệnh mề đay mẩn ngứa tuy không phải là căn bệnh nguy hiểm nhưng cũng không nên xem thường
Bệnh mề đay mẩn ngứa tuy không phải là căn bệnh nguy hiểm nhưng cũng không nên xem thường 
Để chữa nổi mề đay, mẩn ngứa bạn chỉ cần lấy một nắm lá khế tươi bỏ vào chảo rang cho héo. Căn làm sao cho lá khế vẫn còn nóng ở nhiệt độ vừa phải, không được nóng quá sẽ làm bỏng da, rồi lấy nắm lá khế đã rang chà lên những vùng da bị ngứa. Lặp lại vài lần cho tới khi khỏi hẳn thì thôi.

Ngoài ra, bạn cũng có thể dùng lá khế đun sắc lấy nước uống hàng ngày cũng tạo ra hiệu quả tốt trong điều trị bệnh mề đay mẩn ngứa.

Uống nước đu đủ nấu giấm

Nguyên liệu: Đu đủ 100g (chọn loại quả già nhưng chưa chín, vẫn còn độ giòn), gừng tươi 6g, giấm gạo 100ml.

Cách làm: Đu đủ và gừng làm sạch, đu đủ cắt thành từng miếng nhỏ, gừng thái lát mỏng rồi cho vào dung dịch giấm gạo, đặt lên bếp đun nhỏ lửa cho tới khi giấm cạn hết thì bắc ra.
Đu đủ nấu giấm là một bì thuốc chữa trị bệnh mẩn ngứa, nổi mề đay hiệu quả
Đu đủ nấu giấm là một bài thuốc chữa trị bệnh mẩn ngứa, nổi mề đay hiệu quả 

Uống nước gừng nấu đường thẻ

Nguyên liệu: Gừng tươi 50g, đường thẻ 100g, 1/2 chén giấm.

Cách làm: Gừng rửa sạch, cắt thành từng sợi nhỏ, cho vào nồi đất cùng 2 nguyên liệu còn lại, đổ thêm một chút nước với lượng vừa đủ nấu chín. Đun nhỏ lửa, canh chừng còn khoảng 1/2 chén nước thì bắc ra gạn bỏ bã lấy nước để dùng. Sử dụng liên tục cho đến khi khỏi hẳn các dấu hiệu bệnh.

Uống nước tía tô

Đây có thể là một trong những cách làm đơn giản và quen thuộc nhất bởi lá tía tô rất dễ kiếm. Bạn chỉ cần lấy khoảng 50g lá tía tô rửa sạch, sau đó đem xay hoặc giã nhỏ vắt nước cốt uống, còn bã thì xát vào chỗ da bị nổi mẩn đỏ. 

Cách này rất đơn giản mà mang lại hiệu quả nhanh chóng, nhất là giảm ngứa cho các trường hợp bị dị ứng hải sản hoặc tiếp xúc với không khí lạnh hoặc nước lạnh. Uống nước này tránh ra gió, tránh dầm nước rất mau khỏi.
Dùng lá tía tô đem xay hoặc giã nhỏ vắt nước cốt uống, còn bã thì xát vào chỗ da bị nổi mẩn đỏ
Dùng lá tía tô đem xay hoặc giã nhỏ vắt nước cốt uống, còn bã thì xát vào chỗ da bị nổi mẩn đỏ
Uống nước rau tần

Rau tần cũng có tác dụng chữa bệnh mề đay mẩn ngứa hiệu quả bằng nhiều cách khác nhau. Các bạn có thể thực hiện theo các cách như sau:

Cách 1: Lấy khoảng 15g rau tần dạng khô rồi cho vào nồi đun với hai chén nước, nấu sôi lấy 1 chén rồi chia làm ba lần uống.

Cách 2: Lấy rau tần tươi rửa sạch, cho vào cối cùng với một chút muối để giã nát. Sau đó dùng để xát lên hoặc đắp lên chỗ mẩn đỏ, sưng ngứa nhiều, rất hiệu nghiệm.

Sắc uống kinh giới

Vị cay, tính ấm của kinh giới có tác dụng tán hàn giải biểu, thúc nọc sởi, chống kinh giật, cầm máu nên mang lại hiệu quả tốt để điều trị những triệu chứng sẩn ngứa, nổi mề đay, phát ban… mà tình trạng dị ứng mang lại.

Với loại thảo dược này bạn có thể dùng: kinh giới 16g, ngân hoa 12g, cỏ mần trầu 20g, lá đinh lăng 20g, chi tử 10g. Sắc uống ngày 1 thang cho tới khi lành bệnh.

Video: 'Đối phó' với bệnh nổi mề đay


Hà Phương (tổng hợp)

Bình luận
vtcnews.vn