Đánh bay chứng đầy bụng, khó tiêu trong dịp Tết chỉ sau 5 phút

(VTC News) - Tết là dịp chúng ta thường xuyên phải đối mặt với việc ăn uống, tiệc tùng triền miên, điều đó rất dễ dẫn đến việc cơ thể bị đầy bụng, khó tiêu, những cách đơn giản sau sẽ giúp bạn đánh bay triệu chứng này ngay tức khắc.

Đầy bụng, khó tiêu thường xảy ra sau khi ăn quá nhiều thức ăn chứa chất béo, tinh bột, đạm, nhiều gia vị, uống nhiều bia, rượu hoặc ăn uống quá nhanh, nhai không kỹ, ăn xong đi nằm ngay.

Ngoài việc điều chỉnh ăn uống hợp lý, ăn các loại thức ăn dễ tiêu, nấu mềm, chúng ta có thể dùng các vị thuốc Đông y đơn giản, dễ kiếm lại rất hiệu quả để lấy lại cảm giác dễ chịu.

Dưới đây là chia sẻ những cách đánh tan chứng bệnh này của Thầy thuốc ưu tú, Bác sĩ chuyên khoa II Nguyễn Hồng Siêm (Chủ tịch Hội Đông y Hà Nội).

chung day bung kho tieu 2

 Đánh bay chứng đầy bụng khó tiêu chỉ với những cách đơn giản.

1: Gừng

Gừng thường được dùng làm thuốc chữa nôn mửa, đầy bụng, để kích thích tiêu hóa, giải độc. Khi bị chứng đầy bụng chúng ta nên nhai vài lát gừng tươi, ngậm nuốt dần, ngày làm vài lần đến khi hết cảm giác đầy chướng bụng. Hoặc giã nát gừng, pha với nước nóng hoặc với mật ong rồi uống từ từ. Hoặc dùng 10g gừng khô, hãm với 100ml nước sôi rồi uống dần trong ngày.

2: Tỏi

Đây là loại gia vị có tác dụng tốt để chữa đầy bụng, khó tiêu.  Lấy 30g tỏi ta bóc vỏ, giã nát, trộn với 5g đường phèn hoặc đường kính. Hòa với 60ml nước sôi còn ấm (40 - 50 độ), chia làm 2 lần uống trong ngày. Để khử mùi tỏi dùng nước chè đặc, bã chè hoặc nhai búp chè khô.

3: Tía tô

Tía tô có vị cay, tính ấm, có tác dụng phát tán phong hàn, giải độc, tiêu tích, hạ khí. Chúng ta dùng cả lá và thân mềm, khoảng 30g, giã nhuyễn, vắt lấy nước uống hoặc đem chưng cách thủy cho nóng lên rồi uống khi còn ấm, giúp tiêu hóa thức ăn và chống dị ứng do thức ăn hiệu quả.

4: Trần bì

Là vỏ phơi khô của quả quýt chín, họ cam. Theo Đông y, trần bì có vị cay, đắng, tính ấm, có tác dụng hành khí, hòa vị, cầm nôn mửa. Thường dùng điều trị các triệu chứng bệnh viêm đại tràng như ăn không tiêu, đầy bụng, ợ hơi, tiêu chảy, tiêu đờm, giảm ho.

Chúng ta xé vài miếng trần bì, rửa qua nước ấm cho sạch, bỏ vào cốc nước sôi, hãm trong 15 - 20 phút có thể dùng được. Chú ý chỉ uống nước lúc còn đang nóng, bỏ bã, sẽ đánh bay cảm giác đầy bụng.

5: Đá lạnh và nước mát

Khi có cảm giác bị đầy hơi, khó tiêu, bạn nên sử dụng một ít đá viên sạch, cho vào khăn bông và chườm lên bụng, di chuyển nhẹ nhàng để dạ dày bớt khó chịu trong 30 phút sau đó massage vùng bụng nhẹ nhàng theo hướng vòng tròn quanh rốn.

Tiếp đó, bạn nên đi tắm bằng nước mát lạnh để cơ thể được thư giãn, bạn sẽ thấy dễ chịu hơn rất nhiều. Sử dụng nước uống có tác dụng trị đầy hơi, khó tiêu

6: Chanh

Uống nước chanh nóng được pha với đường và một ít muối tinh sẽ là biện pháp phòng ngừa chứng đầy hơi, khó tiêu hiệu quả. Nếu bạn lo sợ các món ăn sẽ làm bạn gặp phải triệu chứng khó chịu này, hãy uống trước khi ăn 15 phút.

bat-ngo-voi-tac-dung-cua-gung-va-mat-ong-doi-voi-suc-khoe

 Chanh, mật ong và gừng tươi sẽ đánh bay cảm giác đầy bụng tức thì

Hoặc chúng ta nên kết hợp hỗn hợp nước chanh, mật ong, gừng tươi. Nên sử dụng 1 cốc nước ấm khoảng 30 độ C, rồi pha thêm 2 thìa mật ong, 2 thìa chanh tươi, một ít gừng giã nhuyễn, khuấy tan đều và uống sau khi ăn có tác dụng hỗ trợ tiêu hóa rất hiệu quả.

7: Massage bụng bằng các loại tinh dầu

Khi bị đầy bụng, bạn có thể sử dụng một số loại dầu nóng hay hỗn hợp tinh dầu tỏi và dầu đậu nành được pha chế với tỷ lệ 1:1 rồi massage nhẹ nhàng vòng tròn quanh rốn theo chiều kim đồng hồ và ngược lại bạn sẽ nhanh chóng có được cảm giác dễ chịu.

Dùng ngón tay cái, ấn vào bụng nhiều lần theo đường thẳng từ giữa ngực đi qua rốn và cách rốn khoảng 5cm, thực hiện nhiều lần bạn sẽ thấy tác dụng rất hiệu quả.

Ngoài những biện pháp trên, chúng ta nên hạn chế nguyên nhân gây đầy hơi, khó tiêu

Trong chế độ ăn cần cơ sự cân bằng, không nên lạm dụng quá nhiều tinh bột, chất béo, gia vị là nguyên nhân gây nên chứng đầy bụng, khó tiêu. Nên ăn nhiều rau xanh, trái cây tươi, thực phẩm dễ tiêu hóa và uống nhiều nước.

Không ăn các bữa lớn mà nên chia nhỏ khẩu phần thành nhiều bữa nhỏ để giảm bớt gánh nặng cho hệ tiêu hóa. Không nên ăn quá nhanh, cần ăn chậm nhai kỹ. Khi ăn xong không nên đi nằm ngay, hãy thư giãn nhẹ nhàng để hệ tiêu hóa hoạt động tốt.

Hạn chế sử dụng các chất kích thích: rượu, cà phê, thuốc lá (các chất này làm tăng tiết acid dịch vị có thể gây thêm cảm giác nóng rát ở vùng thượng vị) và các loại thức uống có ga. Không để bản thân rơi vào tình trạng stress vì nó là tác nhân nguy hiểm khiến triệu chứng khó chịu này càng thêm trầm trọng.

>>> Đọc thêm: Tư vấn chữa bệnh đầy bụng khó tiêu

Tiến Phòng
Bình luận