Đánh bật mùi hôi miệng

Bệnh và thuốcThứ Ba, 29/06/2010 03:00:00 +07:00

Những mẹo nhận biết và tẩy bay mùi hôi trong miệng, đem lại cho bạn hơi thở tự tin hơn.

Bệnh mồm hôi có thể bị gây ra do việc đánh răng không đúng cách, lười đánh răng, thức ăn bám ở kẽ răng và bắt đầu trở nên thối rữa, gây ra vi khuẩn và các vấn đề khác. Loại vi khuẩn được hình thành trong răng tạo nên một cái mùi góp phần làm cho hơi thở bạn bị hôi.


Bệnh mồm hôi tạm thời có thể bị gây ra do loại thức ăn chúng ta tiêu thụ như hành, tỏi với những mùi hương đặc trưng và nồng nặc cuả chúng, hút thuốc và uống rượu.

Cách tự kiểm chứng hiện tượng hôi miệng

Liếm lên mu bàn tay,để khô rồi ngửi, nếu thấy mùi hôi thì kết quả là hơi thở của bạn có vấn đề từ miệng. Nếu ngậm miệng và thở ra từ mũi mà thấy có mùi thì mùi hôi bắt nguồn từ việc nghẹt mũi hoặc họng của bạn bị đau.

Để ngăn ngừa một hơi thở hôi bạn cần

Có nhiều cách để bạn tự kiểm chứng về bệnh hôi miệng của mình. Ảnh minh họa nguồn Internet. 

- Đánh răng sau mỗi bữa ăn hoặc ít nhất hai lần một ngaỳ. Chải cả lưỡi và bên trong má bởi chúng có thể bị phủ bởi vi khuẩn gây bệnh hôi miệng. Dùng bàn chải đánh răng và chỉ nha khoa để chải giữa các kẽ của răng bạn.


- Uống thật nhiều nước và hãy dùng mũi thở là chú yếu. Khi bạn dùng mồm để thở, mồm sẽ trở nên bị khô và tạo nên môi trường hoàn hảo để vi khuẩn phát triển.

- Các loại hoa quả chứa nhiều thành phần vitamin C, như quả mọng, trái cây thuộc họ cam, quýt, dưa và các hoa quả khác cũng chứa nhiều vitamin C nhằm hạn chế vi khuẩn có thể sinh sôi nảy nở. Hãy bắt đầu và kết thúc mỗi ngày với một chén hoa quả kèm thêm yaourt để giữ cho hơi thở luôn thơm tho suốt cả ngày. Chế độ ăn uống nhiều vitamin C cũng góp phần quan trọng giúp ngăn ngừa bệnh về răng, lợi và nướu răng, là những tác nhân dẫn đến chứng hôi miệng.

Để khử nhanh mùi hôi

- Loại kẹo chewing gum không chứa thành phần đường tuy không thể thay thế việc chải răng sau mỗi bữa ăn, nhưng phần nào có thể mang lại hơi thở thơm tho và gia tăng hoạt động bài tiết của nước bọt để loại trừ các mảng bám và vi khuẩn gây hại cho răng.

Nhai nhanh chút quế, bạc hà có thể đẩy sạch mùi hôi miệng. 

- Táo, hoặc các loại trái cây tươi, cứng giòn như lê, cà rốt có nhiều chất xơ. Khi nhai, chúng tác động mạnh trong miệng giống như là động tác bạn đang cọ sạch miệng.


- Xay nhuyễn và trộn các hạt gia vị: hồi, bạch đậu khấu, thì là với nhau, để gần các lọ muối, tiêu trên bàn ăn để sau khi ăn, lấy một nhúm nhỏ cho vào miệng nhai cũng là một cách để “khử” mùi tỏi, hành.

- Ăn nửa ly yaourt không đường có thể là cách cứu vãn đáng kể. Tốt hơn nữa là yaourt trộn trái cây: dưa, thơm, dâu tây…

- Các loại cây có mùi thơm như rau mùi tây, cần tây, bạc hà, rau mùi, khuynh diệp, hương thảo… Bạn có thể nhai lá của chúng khi còn tươi hoặc ngâm trong nước nóng để uống giống như trà. Chúng không chỉ có tác dụng giữ cho hơi thở, mà còn dễ tiêu hoá thức ăn

 - Uống nhiều nước lọc cũng là cách khử mùi khó chịu của thức ăn để lại. Tuyệt đối không dùng nước có cồn hay cà phê, hoặc sữa vì chúng sẽ làm hơi thở của bạn trở nên nặng mùi hơn..

- Dùng nước xúc miệng để hơi thở thêm thơm tho nhưng hãy nhớ nước xúc miệng chỉ là giải pháp tạm thời để nguỵ trang một hơi thở hôi vì trong nước súc miệng có chất cồn khiến miệng bị khô, bắt buộc phải tiết nước bọt thường xuyên gây mùi hôi miệng.

Thực phẩm cần tránh:

- Tránh tiêu thụ các loại thực phẩm có tính kích thích như rượu, hút thuốc lá hoặc nhai thuốc lá.

- Không dùng nhiều hành, cà ri và tỏi.

- Hạn chế các chất ngọt như chocolate hoặc kẹo và các sản phẩm từ bơ, sữa... có chứa chất đường.






Theo Vzone

Bình luận
vtcnews.vn