Đang tuyên án 'bầu' Kiên và đồng phạm

Pháp luậtThứ Hai, 15/12/2014 03:12:00 +07:00

HĐXX phúc thẩm Tòa án nhân dân Tối cao đang tuyên án bị cáo Nguyễn Đức Kiên cùng đồng phạm.

(VTC News) - HĐXX phúc thẩm Tòa án nhân dân Tối cao đang tuyên án bị cáo Nguyễn Đức Kiên cùng đồng phạm.

14h15 phút chiều nay (15/12), Hội đồng xét xử phúc thẩm Toà án nhân dân Tối cao bắt đầu tuyên án vụ Nguyễn Đức Kiên (tức 'bầu' Kiên) và 5 đồng phạm.

Trước đó, trong phiên toà phúc thẩm đã diễn ra 10 ngày. Nguyễn Đức Kiên vẫn kháng cáo kêu oan cả bản án trong khi một số bị cáo chuyển nội dung kêu oan sang xin giảm nhẹ hình phạt.

Trong phần nêu quan điểm và đề nghị mức án, đại diện Viện kiểm sát cho rằng có đầy đủ căn cứ để kết tội các bị cáo như bản án sơ thẩm trong cả 4 tội danh, việc kết tội các bị cáo là không oan.

Phiên tòa xét xử Nguyễn Đức Kiên và đồng phạm.

Duy nhất bị cáo Huỳnh Quang Tuấn (nguyên phó tổng giám đốc ngân hàng ACB) được đại diện VKS đề nghị toà chấp nhận một phần kháng cáo, giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo dưới 2 năm tù (là mức án mà tòa sơ thẩm đã tuyên).

Chiều nay, HĐXX công bố, VKS cho rằng việc kết tội bị cáo Nguyễn Đức Kiên dùng các thủ đoạn để chiếm đoạt 264 tỷ đồng của công ty TNHH Một thành viên Thép Hoà Phát là không oan.

VKS xác định án sơ thẩm xác định các cựu lãnh đạo ACB có hành vi cố ý làm trái. Do đó không có cơ sở xem xét giảm nhẹ hình phạt. VKS cho rằng cấp sơ thẩm đã xem xét đầy đủ nhân thân, ấn định mức hình phạt là thoả đáng. Tại phiên toà phúc thẩm, các bị cáo không có tình tiết mới. 

Vào thời điểm xảy ra vụ án, chính sách kinh tế của nhà nước luôn khuyến khích các doanh nghiệp tham gia các ngành sản xuất kinh doanh những lĩnh vực pháp luật không cấm. Tuy nhiên, các doanh nghiệp chỉ được kinh doanh những ngành nghề đã đăng ký theo giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh. Nếu muốn kinh doanh thêm ngành nghề mới thì phải đăng ký bổ sung. Mọi hoạt động kinh doanh ngoài ngành quy định trên giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh đều là kinh doanh trái phép.

Nguyễn Đức Kiên cho rằng 5 doanh nghiệp của mình đều hoạt động theo đúng quy định của Luật Doanh nghiệp, luật Đầu tư, Luật Chứng khoán.

HĐXX cho rằng các công ty của bầu Kiên đều được thành lập hợp pháp. Tuy nhiên, các công ty này đều thực hiện một số hoạt động kinh doanh mà không đăng ký mã ngành.

Tại phiên tòa, HĐXX khẳng định, căn cứ vào các chứng cứ, tài liệu đã được thẩm tra phiên tòa, có đủ cơ sở khẳng định các công ty của Nguyễn Đức Kiên kinh doanh trái phép.

Hành vi kinh doanh trên tài khoản ở nước ngoài của Công ty Thiên Nam: Công ty Thiên Nam được thành lập từ năm 1995, đã nhiều lần thay đổi người đại diện, từ Nguyễn Đức Kiên sang ông Lê Quang Trung và sau này là ông Trần Vũ Tiến Anh.

Pháp luật quy định trường hợp thay đổi người đại diện theo pháp luật thì phải làm thủ tục đăng ký thay đổi. Từ đó HĐXX khẳng định, việc Công ty Thiên Nam thay đổi người đại diện nhưng không làm thủ tục đăng ký thay đổi là vi phạm.

Minh Chiến
Bình luận
vtcnews.vn