Đặng Thu Thảo đăng quang Hoa hậu Việt Nam 2012

Văn hóa - Giải tríThứ Bảy, 25/08/2012 11:30:00 +07:00

(VTC News) - Hoa hậu Việt Nam 2012 đã tìm ra chủ nhân chiếc vương miện 1 tỷ đồng, người đẹp Đặng Thu Thảo trong một đêm chung kết đáng nhớ.

(VTC News) - Hoa hậu Việt Nam 2012 đã tìm ra chủ nhân chiếc vương miện 1 tỷ đồng, người đẹp Đặng Thu Thảo trong một đêm chung kết đáng nhớ.

Á hậu 1 thuộc về Dương Tú Anh (SBD 828), Á hậu 2 thuộc về Đỗ Hoàng Anh (SBD 792)

Hoa hậu Việt Nam 2012 Đặng Thu Thảo 
Đặng Thu Thảo trong giây phút đăng quang Hoa hậu Việt Nam 2012. 

Ban giám khảo không vượt được định kiến

Chung kết cuộc thi Hoa hậu Việt Nam năm nay quy tụ 40 người đẹp đến từ khắp mọi miền trên cả nước, với 20 thí sinh khu vực phía Bắc và 20 thí sinh đến từ các tỉnh khu vực phía Nam.

Ngay từ khi vòng sơ loại khu vực phía Nam khởi động, ban giám khảo của vòng thi này đã có tuyên bố phát hiện được người đẹp nhất trong các kì thi gần đây, đó là trường hợp của tân Hoa hậu Thu Thảo.

Tương tự trong vòng thi sơ khảo khu vực phía Bắc, Trưởng ban giám khảo, nhà báo Vũ Mạnh Cường cũng đã nói, đã tìm ra gương mặt đẹp nhất trong lịch sử cuộc thi Hoa hậu Việt Nam từ trước đến nay. Đó là Á hậu Đỗ Hoàng Anh.

Á hậu 1 Dương Tú Anh 

Chính những chia sẻ trên ngay từ khi khởi động cuộc thi đã khiến cho cuộc đua nhan sắc tại Hoa hậu Việt Nam 2012 trở nên khốc liệt.

Trong một mặt bằng chung khá cao và đồng đều như năm nay, quả thật bài toán chọn Hoa hậu rất khó với các vị giám khảo. Một số gương mặt sáng giá, có khả năng giành vương miện cao đã xuất hiện như: Đỗ Hoàng Anh, Dương Tú Anh, Đặng Thu Thảo.

Đây đều là những gương mặt chưa từng xuất hiện ở các cuộc thi sắc đẹp trước, những họ tỏ ra vượt trội hơn về nhan sắc và sự thông minh trong cách ứng xử suốt gần hai tuần vừa qua.

Top 10:
Vũ Ngọc Anh (SBD 396)
Nguyễn Thị Xuân Trang (SBD 610)
Ninh Hoàng Ngân (SBD 211)
Dương Tú Anh (SBD 828)
Nguyễn Thị Hà (SBD 890)
Trương Thị Hải Vân (SBD 960)
Đặng Thu Thảo (SBD 306)
Đỗ Hoàng Anh (SBD 792)
Phan Thị Mơ (SBD 205)
Nguyễn Thị Mỹ Hạnh (SBD 138)
Top 5:
792: Đỗ Hoàng Anh (SBD792)
205 Phan Thị Mơ (SBD 205)
828 Dương Tú Anh (SBD 828)
306 Đặng Thu Thảo (SBD 306)
396 Vũ Ngọc Anh (SBD 396)
Ngồi ở ghế giám khảo để chọn Hoa hậu Việt Nam năm nay là hội đồng giám khảo 7 người bao gồm: nhà thơ Dương Kỳ Anh (Dương Xuân Nam, trưởng ban), hoạ sĩ Lương Xuân Đoàn, hoa hậu Bùi Bích Phương, nhà báo Đặng Phương Thảo, NSƯT Trung Hiếu, KTS - nhạc sĩ Nguyễn Vĩnh Tiến và thạc sĩ Lê Diệp Linh.


Câu chuyện về sự cân nhắc ngôi Hoa hậu đã được VTC News phân tích khá kỹ càng trong bài Tiết lộ thế khó của việc chọn Hoa hậu 2012. Đúng như những gì VTC News đã phân tích, cũng như chia sẻ của Hoa hậu Bùi Bích Phương, thành viên Ban giám khảo: “Tôi thiên về vẻ đẹp truyền thống, Á Đông.

Và không phải quá thiên về gương mặt nhưng giữa hai cô, nếu một cô 9,5 điểm mặt, hình thể 10 và cô kia ngược lại người 9,5, mặt 10 thì tôi chọn người mặt đẹp.

Khi mà không thể có người mặt và hình thể 10 -10”, tân Hoa hậu Việt Nam 2012, Đặng Thu Thảo được chọn bởi cô có một vẻ đẹp thuần Việt.


Việc chiếc vương miện Hoa hậu Việt Nam 2012 được trao cho Đặng Thu Thảo đã khiến không ít người tiếc nuối cho Đỗ Hoàng Anh khi cô gái này ngay từ đầu đã sở hữu quá nhiều yếu tố để lên ngôi cao nhất của mùa thi nhan sắc năm nay.

Chiến thắng của Đặng Thu Thảo phần nào cho thấy được sự mặc định về cái đẹp truyền thống theo kiểu thuần Việt vẫn thắng thế khi ban giám khảo không vượt qua được định kiến để đưa Đỗ Hoàng Anh lên ngôi Hoa hậu.


Năm nay, Hoa hậu Việt Nam Đặng Thu Thảo sẽ nhận được vương miện cùng 300 triệu đồng.

Ngoài 3 ngôi vị cao nhất, đêm chung kết cũng trao 6 giải thưởng phụ bao gồm: Người đẹp tài năng -  Nguyễn Thị Xuân Trang (SBD 610), Người đẹp Biển - Ninh Hoàng Ngân (SBD 211), Người đẹp có gương mặt đẹp nhất - Đặng Thu Thảo (SBD 306), Người đẹp áo dài - Vũ Ngọc Anh (SBD 396), Người đẹp có làn da đẹp nhất - Nguyễn Thị Hà (SBD 890), Người có mái tóc đẹp nhất - Phan Thị Mơ (SBD 205).


Á hậu 2 Đỗ Hoàng Anh 

Đêm chung kết của sự lắp ghép

“Tôi không dám nói đêm chung kết Hoa hậu Việt Nam 2012 (HHVN) hay hơn Hoa hậu Thế giới, nhưng có lẽ dễ xem hơn”, nhà báo Lại Văn Sâm cho biết.

Nhưng khi xem trực tiếp tại Cung thể thao Thiên Sơn cũng như xem trực tiếp qua truyền hình, người xem khó nhận thấy sự hấp dẫn và dễ xem như lời vị Tổng đạo diễn chương trình này nói.


Chương trình đêm chung kết được xây dựng theo thuyết ngũ hành. 40 người đẹp của vòng chung kết làm 5 nhóm mang tên Kim, Mộc, Thủy, Hỏa, Thổ tượng trưng cho những cái nguyên khởi của đất trời và con người.

Trong phần đầu của chương trình, clip giới thiệu 40 gương mặt lọt vào vòng chung kết được chia ra làm các nhóm mặc áo dài, áo tắm, dạ hội sẽ xuất hiện ở những địa danh khác nhau của Đà Nẵng.

Màn dạ hội chia làm 5 nhóm Kim, Mộc, Thủy, Hỏa, Thổ đại diện cho 5 châu lục, trình diễn với vũ đạo và âm nhạc của các châu lục khác nhau. Kết thúc là châu Á với Việt Nam đại diện. Màn này thể hiện rõ tinh thần lan tỏa và hội tụ của cuộc thi.

Ngoài điểm tương đồng là số 5, tương ứng với 5 nhóm thí sinh đại diện cho 5 hành thì không thể nhận ra thuyết ngũ hành ở đâu trong ý tưởng của đạo diễn, kiêm người viết kịch bản Lại Bắc Hải Đăng khi nhìn vào sân khấu đêm chung kết.

Sân khấu đêm chung kết Hoa hậu Việt Nam 2012 được cho là kém đẹp so với kỳ hoa hậu trước, năm 2010. Sân khấu đêm chung kết Hoa hậu Việt Nam 2010 được làm một cách tỉ mỉ với một hồ sen nghệ thuật do họa sĩ nổi tiếng Đinh Công Đạt thổi hồn vào. Ánh sáng, âm thanh cho đến cả những tấm vật liệu sàn sân khấu cũng được lựa chọn rất kỹ lưỡng.

Tất cả những ưu điểm trên đều không có ở sân khấu đêm chung kết Hoa hậu Việt Nam 2012. Thay vào đó là một sân khấu tối giản với màu sắc và cách bố trí khá cũ, có cảm tưởng như người xem đang lạc vào một đêm chung kết hoa hậu của thập kỷ trước.

Cũng dễ hiểu khi có sự chênh lệch về đẳng cấp đạo diễn sân khấu giữa Việt Tú, năm 2010, và Lại Văn Sâm cùng con trai Lại Bắc Hải Đăng, năm 2012.


Một điểm trừ khác cho đêm chung kết Hoa hậu Việt Nam 2012 là phần ca múa nhạc.  Sự lựa chọn các tiết mục ca nhạc và múa trong đêm chung kết Hoa hậu 2012 dưới bàn tay đạo diễn tỏ rõ sự lắp ghép thiếu chuyên nghiệp.

Sự cũ kỹ được đưa ra ngay ở đầu màn thi với hoạt cảnh “con rồng cháu tiên”. Sau đó là sự diễn nôm ý tưởng ngũ hành một cách gượng gạo của đạo diễn.

Ở màn múa minh họa cho phần thi trang phục da hội của 40 thí, để thể hiện cho 5 hành, 5 châu, người ta lấy đủ 5 màn múa trên những hình ảnh được lấy rất sơ sài để chỉ điểm cho người xem truyền hình.


Các tiết mục ca nhạc của Văn Mai Hương, Đức Tuấn, Hồ Ngọc Hà, Uyên Linh và kết thúc ở màn trao vương miện là sự góp giọng của Nam Khánh, Hoàng Bách, hai thành viên nhóm AC&M cũng không tạo được ấn tượng đẹp cho một đêm chung kết của những nhan sắc lộng lẫy.

Đàm Mộng Hoài
Bình luận
vtcnews.vn